Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao gặp Đại sứ Malaysia trao đổi về vụ Đoàn Thị Hương

Nguyễn Thúc| 14/03/2019 17:36

(HNMO) - Chiều 14-3, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin và giải đáp những vấn đề mà báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Về việc tòa án Malaysia từ chối cho hủy quyền truy tố đối với công dân Đoàn Thị Hương vào sáng 14-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong những ngày qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tiến hành nhiều biện pháp bảo hộ công dân, bảo đảm công bằng quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân Đoàn Thị Hương. Chiều 12-3, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Ngày 13-3, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã có thư gửi Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas. Hôm nay (14-3), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cũng đã gặp Đại sứ Malaysia tại Hà Nội.

Nội dung các trao đổi này đều đề nghị phía Malaysia bảo đảm việc xét xử công bằng, khách quan và trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thăm lãnh sự đối với Đoàn Thị Hương ngay sau phiên tòa ngày 11-3. Tại phiên tòa sáng nay, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh đã trực tiếp tham dự để kịp thời hỗ trợ công dân Đoàn Thị Hương khi cần thiết. Đại sứ cũng đã gặp, thăm hỏi và động viên Đoàn Thị Hương ngay sau khi kết thúc phiên tòa sáng nay.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TTXVN


Việt Nam sẵn sàng tiếp tục phối hợp thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Trước câu hỏi của phóng viên về khả năng Việt Nam tích cực tham gia vào vai trò trung gian giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội vừa qua đã có những tiến triển như cả phía Hoa Kỳ và Triều Tiên đã phát biểu. Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò chủ nhà, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hội nghị. Là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng, kiến tạo hòa bình, phối hợp thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước các diễn biến gần đây ở đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế. Đồng thời, Việt Nam cho rằng, trong khi cùng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế và để tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), các bên liên quan cần tuyệt đối tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt là quy định về việc kiềm chế, không có hành vi gây phức tạp và gia tăng tranh chấp...”.

Về câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố Báo cáo thường niên về nhân quyền năm 2018, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Tuy đã ghi nhận những thành tựu bảo vệ quyền con người của Việt Nam, Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2018 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn chứa đựng một số nhận định thiếu khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác, không phản ánh đúng tình hình thực tế của Việt Nam. Những quyền tự do cơ bản của công dân Việt Nam được quy định rõ trong Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, phù hợp với các Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên, được tôn trọng và bảo đảm trên thực tế. Nỗ lực của Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ trong các khuôn khổ hiện có về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao gặp Đại sứ Malaysia trao đổi về vụ Đoàn Thị Hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.