Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội mong muốn thúc đẩy hợp tác với bang Thuringen, CHLB Đức

Quỳnh Dương| 08/04/2019 15:23

(HNMO) - Ngày 8-4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao bang Thuringen (Cộng hòa Liên bang Đức) do ông Bodo Ramelow, Thủ hiến bang dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 6 đến 13-4.


Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng trao đổi kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh..., đồng thời nêu ra các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Thủ hiến bang Thuringen Bodo Ramelow cho biết, sau 30 năm thực hiện cải cách và chuyển đổi, Thuringen đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện dẫn đầu các địa phương trên toàn nước Đức, tỷ lệ người dân có việc làm đứng thứ 4 toàn quốc. Thời gian tới, bang Thuringen mong muốn được hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, đào tạo nghề...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, những năm gần đây, Hà Nội cũng đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đặc biệt là cải cách hành chính, qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài tới đầu tư. Năm 2018, Chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội đã vươn lên thứ 9/63 tỉnh, thành phố cả nước, tăng 4 bậc so với năm 2017 và lần đầu tiên đứng trong tốp 10 bảng xếp hạng. 8 năm qua, kinh tế Thủ đô tăng trưởng trung bình khoảng 7,4%.

Tuy nhiên, tương tự như các thủ đô khác trên thế giới, trong quá trình phát triển, Hà Nội phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải, ùn tắc giao thông... Để giải quyết những khó khăn này, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã triển khai 3 khâu đột phá: Cải thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội luôn coi trọng hợp tác với các đối tác châu Âu, trong đó có Đức. Những lĩnh vực bang Thuringen có thế mạnh cũng là những vấn đề trọng tâm mà Hà Nội cần đẩy mạnh trong thời gian tới. Vì vậy, thành phố sẵn sàng mở rộng cửa để đón chào các doanh nghiệp bang Thuringen tới đầu tư.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị hai bên tích cực trao đổi đoàn để có thể học tập lẫn nhau trong các vấn đề quản lý, xây dựng chính sách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển công nghiệp phụ trợ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn thúc đẩy hợp tác với bang Thuringen, CHLB Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.