Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Iran

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)| 08/04/2019 18:18

Bên lề Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-140), sáng 8-4 (theo giờ địa phương), tại Doha, Qatar, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Iran, Ali Ardeshir Larijani.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran, Ali Ardeshir Larijani. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Iran bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nhắc lại chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Iran năm 2018 vừa qua, hai bên đã có những trao đổi về nhiều lĩnh vực và khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Iran; vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là sự hợp tác giữa kênh Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Chính phủ và nhân dân Iran giữ được ổn định chính trị - xã hội và có những chuyển biến tích cực về kinh tế. Hai nước đã đạt được những kết quả tốt đẹp tại kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp giữa hai nước; trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: Nông nghiệp, thủy sản, năng lượng, khai khoáng, dầu khí, viễn thông, ngân hàng. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, hai bên tiếp tục phối hợp để tổ chức kỳ họp thứ 10 Ủy ban Hỗn hợp giữa hai nước trong năm nay và đưa ra những biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ thúc đẩy triển khai để sớm đạt mục tiêu đưa kim ngạch song phương lên 2 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, hai bên cần ưu tiên trao đổi các mặt hàng mỗi bên có thế mạnh; sớm giải quyết các vướng mắc trong vấn đề thanh toán để hỗ trợ trao đổi thương mại, khuyến khích và tăng cường hoạt động của các doanh nghiệp hai nước trong khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư.


Đồng tình với những đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Iran cho rằng, hợp tác ngân hàng là chìa khóa của sự thành công. Hiện, hai nước chưa có những đàm phán, thảo luận về lĩnh vực ngân hàng nên trong thời gian tới, hai bên cần thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực này.

Về văn hóa - giáo dục, Việt Nam mong Iran hỗ trợ và cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam học tiếng Ba Tư và các chuyên ngành khác; tiếp tục chương trình trao đổi các giảng viên và sinh viên giữa các trường đại học; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, như: Tổ chức các sự kiện triển lãm tranh ảnh, chiếu phim, biểu diễn ca nhạc, Ngày văn hóa Iran tại Việt Nam, Ngày văn hóa Việt Nam tại Iran.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardeshir Larijani cho biết sẽ giao cho trợ lý cao cấp để theo dõi, thúc đẩy vấn đề cấp học bổng cho học sinh du học, trong một vài tháng tới sẽ có thông báo trả lời Việt Nam. Về tổ chức ngày văn hóa tại mỗi nước, ngay sau khi về nước, Chủ tịch Quốc hội Iran sẽ trao đổi với Bộ trưởng Văn hóa Iran để thực hiện.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Iran cũng đề nghị hai nước phối hợp, thúc đẩy việc xuất nhập khẩu hoa quả, hàng nông - thủy sản của Việt Nam và Iran; quan tâm đến việc hợp tác nông nghiệp xuyên biên giới. Iran đề nghị Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật trồng lúa cao sản, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, hải quan...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.