Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng thăm tập đoàn dược phẩm hàng đầu Thụy Điển AstraZeneca

Theo Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+)| 28/05/2019 07:56

Thủ tướng vui mừng vì tốc độ tăng trưởng cũng như sự đóng góp của Tập đoàn AstraZeneca vào sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là việc Chủ tịch Tập đoàn tuyên bố tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 5.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ trao biểu trưng cam kết đầu tư của AstraZeneca tại Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 27-5, theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm cơ sở sản xuất của tập đoàn dược phẩm hàng đầu Thụy Điển AstraZeneca - doanh nghiệp đang có hoạt động hợp tác, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Cùng đi có Bộ trưởng Kinh doanh, Công nghiệp và Đổi mới Thụy Điển Ibrahim Baylan và các quan chức hai nước.

Giới thiệu với Thủ tướng về quy mô hoạt động cũng như kết quả kinh doanh của tập đoàn, ông Leif Johansson, Chủ tịch AstraZeneca phát biểu, bày tỏ tự hào được đóng góp vào quan hệ hợp tác song phương; cho rằng, những nỗ lực của tập đoàn ở Việt Nam không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của các bộ, ngành và Chính phủ Việt Nam.

AstraZeneca sẽ tăng cường hiện diện, mở rộng đầu tư tại Việt Nam và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam. Nhân dịp này, AstraZeneca công bố đầu tư 5.000 tỷ đồng (tương đương 220 triệu USD) vào Việt Nam trong thời gian tới nhằm tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, vì sự thịnh vượng và sức khỏe của nhân dân Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Kinh doanh, Công nghiệp và Đổi mới Thụy Điển Ibrahim Baylan, các doanh nghiệp nước này nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có dược phẩm. Những cam kết hợp tác đầu tư tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thụy Điển ngày 27-5 là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước, đưa quan hệ hợp tác song phương bước vào thời kỳ mới, đem lại lợi ích cho cả Thụy Điển và Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cơ sở sản xuất của Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Bộ trưởng Ibrahim Baylan bày tỏ quan điểm của Thụy Điển ủng hộ Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) sớm được ký kết, đồng thời cho biết, Thụy Điển đề cao hoạt động nghiên cứu sáng tạo phát triển, với mục tiêu cuối cùng là xã hội sáng tạo, người dân được hưởng các dịch vụ ấm no, hạnh phúc. Thông qua hoạt động hợp tác trong lĩnh vực y dược, các doanh nghiệp Thụy Điển có thể đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hân hạnh đến thăm chính thức Thụy Điển, tham quan trụ sở AstraZeneca; cho rằng đây là cơ hội hai bên xác định trọng tâm hợp tác. Thủ tướng nêu rõ, môi trường, công nghệ y tế hiện đang là thách thức của Việt Nam.

Thủ tướng vui mừng vì tốc độ tăng trưởng cũng như sự đóng góp của tập đoàn vào sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là việc Chủ tịch Tập đoàn Leif Johansson tuyên bố tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 5.000 tỷ đồng.

“Các bạn là bông hoa đóng góp vào vườn hoa hữu nghị hai nước”, Thủ tướng nói và cho biết, Việt Nam có chiến lược chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hiện, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đạt 75 tuổi, thuộc tốp cao ở châu Á. Việt Nam cần sự chung tay hợp tác quốc tế, trong đó có AstraZeneca.

Thủ tướng hoan nghênh chiến lược đầu tư vào Việt Nam của tập đoàn, qua đó, góp phần tăng cường gắn kết và đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo mọi điều kiện cho AstraZeneca nói riêng, các doanh nghiệp khác của Thụy Điển nói chung đầu tư lâu dài vào Việt Nam, theo hướng phát triển bền vững vì cộng đồng.

AstraZeneca đánh dấu sự hiện diện tại Việt Nam từ năm 1994 khi Văn phòng đại diện của công ty chính thức thành lập tại Việt Nam với tên Astra. Năm 1998, Astra hợp tác thực hiện nghiên cứu lâm sàng toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam. Sự kiện công bố hợp nhất Astra và Zeneca toàn cầu năm 1999 đã mở ra một chương mới cho công ty tại Việt Nam dưới tên gọi chung là AstraZeneca.

Đồng hành với Chiến lược quốc gia của Chính phủ về phòng, chống bệnh không lây nhiễm (giai đoạn 2015-2025) và Chương trình sức khỏe Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, AstraZeneca đã đẩy mạnh đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận với giải pháp y tế tiên tiến trong lĩnh vực điều trị bệnh ung thư, tim mạch, thận - chuyển hóa và hô hấp. Điển hình là khoản đầu tư 20 triệu USD vào mạng lưới 132 đơn vị nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng rộng khắp cả nước cho giai đoạn 2017-2019.

AstraZeneca cũng đã hợp tác với Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế trong Chương trình “Vì lá phổi khỏe” vào năm 2017, công bố khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú cho các bệnh hen suyễn và bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính (COPD) ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty cũng hưởng ứng chương trình toàn cầu về đái tháo đường qua sự kiện Ngày hội vì cộng đồng với chủ đề “Gia đình cùng hành động sớm phòng, chống bệnh đái tháo đường”, phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trong năm 2018, nâng cao nhận thức về hành động sớm trong phòng, chống bệnh đái tháo đường ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng thăm tập đoàn dược phẩm hàng đầu Thụy Điển AstraZeneca

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.