Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan

Theo Hoàng Hoa-Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)| 25/08/2019 20:34

Chiều 25-8, tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Bangkok.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và bà con Việt kiều. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng đã báo cáo những kết quả công tác của Đại sứ quán thời gian qua.

Đại sứ nêu rõ quan hệ Việt Nam - Thái Lan phát triển tốt đẹp. Hai nước hiện là những đối tác chiến lược đầu tiên của nhau trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2013. Thái Lan hiện là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào Việt Nam.

Hiện, Thái Lan là nhà đầu tư đứng trong tốp 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, từ các dự án lọc hóa dầu đến thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng…

Hoàng gia, Chính phủ, Quốc hội Thái Lan qua các thời kỳ đều hết sức coi trọng việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Quốc hội Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng nhấn mạnh, cộng đồng kiều bào ở Thái Lan hiện có trên 100.000 người, có bề dày truyền thống cách mạng, các thế hệ trước đây đã từng đóng góp nhân tài, vật lực cho hai cuộc kháng chiến của dân tộc, luôn kính yêu Bác Hồ, tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực có những đóng góp thiện nguyện cho các phong trào trong nước như ủng hộ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, nạn nhân thiên tai bão lũ, cho các chiến sĩ nơi hải đảo, biên giới xa xôi...

Ông Nguyễn Ngọc Anh, đại diện kiều bào tại Bangkok, bày tỏ vui mừng đón chào Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn sang tham dự Đại Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 40 (AIPA-40) và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bangkok.

Ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết, hiện nay cộng đồng người Việt tại Thái Lan đã thành lập hội ở các tỉnh gồm 25 Hội và Tổng hội người Việt Nam toàn Thái đã được thành lập từ năm 2009; trong đó Hội Người Việt Nam tại Bangkok được thành lập từ năm 2010. Thời gian qua, hội thường xuyên tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc như: Tết cổ truyền, Quốc khánh 2-9, sinh nhật Bác 19-5…

Chia sẻ về cuộc sống của bà con, ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết, hiện nay kiều bào ở Thái Lan có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội ổn định, có quan hệ tốt đẹp với nhân dân Thái Lan, cũng như chính quyền sở tại và là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ngoài ra, mối quan hệ giữa cộng đồng người Việt Nam với cơ quan đại diện Nhà nước Việt Nam tại Thái Lan luôn gần gũi, gắn bó rất chặt chẽ.

Hiện nay, có khoảng 50.000 người Việt Nam thuộc thế hệ trẻ đang sinh sống, làm việc tại Thái Lan, nơi tập trung nhiều nhất là thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận…

Sau khi nghe báo cáo của Đại sứ, cũng như chia sẻ của kiều bào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội thăm chính thức Thái Lan, tham dự Đại Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 40 (AIPA-40) và có buổi gặp mặt với toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con kiều bào tại Thái Lan.

Thay mặt đoàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cùng bà con Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Thái Lan có nhiều sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, chuyến thăm Thái Lan lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan nói chung và giữa Quốc hội hai nước nói riêng.

Trong chuyến thăm này, đoàn sẽ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, hội kiến Chủ tịch Thượng viện, Thủ tướng Chính phủ Thái Lan, thăm tỉnh Udon Thani.

Trong những năm qua, Việt Nam và Thái Lan đã tích cực phối hợp triển khai các nội hàm của mối quan hệ Đối tác chiến lược được khẳng định tại Tuyên bố chung năm 2013 nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đưa quan hệ hai nước phát triển thuận lợi, ngày càng đi vào chiều sâu.

Hiện, hai nước đang tích cực xây dựng và triển khai Chương trình Hành động giai đoạn 2019-2024, tạo cơ sở tiếp tục triển khai thực chất quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường.

Để đạt được kết quả tốt đẹp đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, các doanh nghiệp và bà con Việt kiều ta tại Thái Lan đã đóng góp hết sức quan trọng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương các cán bộ, nhân viên trong các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và bà con kiều bào về những đóng góp to lớn đó.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian gần đây, trong đó tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2018, tăng 7,08% so với năm 2017 với quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng.

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành ước đạt 2.590 USD/người năm 2018, tăng 1,21 lần mức GDP bình quân đầu người năm 2015.

GDP 6 tháng đầu năm 2019 tăng 6,76%. Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông tin về những kết quả nổi bật trong hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể.

Cùng với đó, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội. Việt Nam vừa được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu gần như tuyệt đối.

Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA), đã ký kết và thực hiện 14 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 2 FTA đa phương và song phương. Việt Nam sẽ đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và Chủ tịch AIPA từ 2019-2020.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những kết quả trên khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam và sự tin tưởng to lớn của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam - một thành viên có trách nhiệm và có khả năng đóng góp vào hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã chia sẻ về kết quả Kỳ họp thứ bảy cũng như dự kiến các dự án luật và một số nội dung sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ tám của Quốc hội sắp tới; đồng thời khẳng định Quốc hội đang có những cải tiến về phương pháp làm việc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; ngày càng gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân và cử tri…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho đại diện cộng đồng người Việt ở Thái Lan. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Về công tác của Đại sứ quán, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và cảm ơn Đại sứ quán phối hợp tốt với các cơ quan của Quốc hội Thái Lan cho chuyến thăm Thái Lan và dự Đại hội đồng AIPA-40 lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện đã khắc phục những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống để hoàn thành tốt công việc do Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần thúc đẩy quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư…; đồng thời, khẳng định Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất nhằm góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu vào việc tổng kết những bài học thành công về đối ngoại của Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện trong thời gian qua.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao các hoạt động hướng về quê hương của bà con kiều bào tại Thái Lan. Cộng đồng luôn đoàn kết, tương thân tương ái, tuân thủ pháp luật sở tại, hòa nhập với nhân dân địa phương xây dựng và phát triển mọi mặt đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong việc vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam ở Bangkok cũng như cộng đồng người Việt tại Thái Lan nói chung tiếp tục quan tâm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam, trong đó có việc duy trì việc dạy và học tiếng Việt cho con con em kiều bào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn bà con kiều bào tại Thái Lan tiếp tục là những hạt nhân tích cực để vun đắp mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng phát triển tốt đẹp và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Nhấn mạnh việc cùng với việc thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu rõ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cần hướng dẫn các hội đoàn của người Việt hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật sở tại để các hội đoàn, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan thực sự là hình ảnh, cầu nối quan trọng góp phần tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.