Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông

Minh Hiếu| 27/08/2019 20:10

(HNMO) - Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã khẳng định như vậy trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông trên cương vị mới kể từ khi nhậm chức vào tháng 5-2018, diễn ra từ ngày 26 đến 28-8 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai Thủ tướng nhất trí với tư cách hai nước láng giềng thân thiết ven Biển Đông, có an ninh và lợi ích gắn kết, Việt Nam và Malaysia sẽ hợp tác chặt chẽ cùng ASEAN bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Hai Thủ tướng chia sẻ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không quân sự hóa, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả và có tính ràng buộc pháp lý.

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam, Thủ tướng Mahathir Mohamad cho rằng, những diễn biến trên Biển Đông ảnh hưởng tới cả hai quốc gia nên các hoạt động của tàu thuyền trên Biển Đông rất quan trọng với cả Malaysia và Việt Nam.

“Vì vậy, chúng ta cần phải đảm bảo tự do trên vùng biển này và nên tránh bất kỳ xung đột nào với các quốc gia khác. Nếu có xung đột, các bên cần ngồi lại với nhau, thảo luận và giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình. Nếu không giải quyết được, chúng ta cần tới sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế. Vùng biển này khá phức tạp vì liên quan tới nhiều nước. Tôi hy vọng vùng biển này sẽ luôn được đảm bảo tự do hàng hải”, Thủ tướng Mahathir Mohamad nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.