Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)| 26/09/2019 21:04

Trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, chiều 26-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại thủ đô Viêng Chăn.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại thủ đô Viêng Chăn. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã tiếp Đoàn; đồng thời trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam tới đồng chí Thongloun Sisoulith.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào về những thiệt hại về người và tài sản do lũ lụt gây ra tại 6 tỉnh Trung và Nam Lào vừa qua; mong nhân dân các vùng bị thiên tai của Lào sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất và trở lại cuộc sống bình thường.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm Lào theo lời mời của đồng chí Pany Yathotou - Chủ tịch Quốc hội Lào. Đây cũng là hành động thể hiện quyết tâm của Quốc hội Việt Nam mong muốn góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp, toàn diện giữa hai cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội hai nước sẽ đồng chủ trì hội thảo về 2 chuyên đề: Chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; công tác phối hợp xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm trao đổi kinh nghiệm về những nội dung liên quan giữa các cơ quan Quốc hội với các bộ, ngành của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng, những kinh nghiệm của Việt Nam và Lào tại hội thảo có thể giúp ích cho hoạt động của Quốc hội và Chính phủ hai nước một cách thiết thực và hiệu quả.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng sẽ thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng các danh hiệu khen thưởng của Nhà nước Việt Nam cho các tập thể và cá nhân của Quốc hội Lào có nhiều thành tích trong việc củng cố và tăng cường hợp tác ngày càng gắn bó, hiệu quả giữa hai Quốc hội của hai nước. Đoàn cũng sẽ thăm và kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà Quốc hội Lào.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho rằng, chương trình làm việc lần này của Đoàn sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan lập pháp hai nước thời gian qua rất tích cực; đồng thời mong muốn, lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo Quốc hội hai nước có thể chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phối hợp điều hành hoạt động xây dựng pháp luật cũng như những hoạt động liên quan.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khẳng định, Chính phủ Lào sẽ nỗ lực, đôn đốc giải quyết nhanh chóng những vướng mắc, khó khăn trong xây dựng, góp phần đẩy nhanh công trình Nhà Quốc hội Lào sớm hoàn thành đúng tiến độ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về những kết quả quan trọng mà Lào đã đạt được thời gian qua; khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ toàn diện đối với công cuộc đổi mới ở Lào, đồng thời tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội và trên cơ sở phát huy những thành tựu, kinh nghiệm quý báu sau hơn 30 năm đổi mới, Lào sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa.

Tại hội kiến, hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá, quan hệ hai nước ngày càng đạt được nhiều kết quả tích cực với việc hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp; duy trì các cơ chế hợp tác song phương; nỗ lực khai thông khó khăn, vướng mắc của các dự án trọng điểm; khẳng định quyết tâm thực hiện tốt các tuyên bố chung, các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng đánh giá, trong quan hệ hợp tác hai nước vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm thúc đẩy, như việc triển khai các thỏa thuận cấp cao và các văn kiện đã ký còn chậm và chưa hiệu quả; các kết quả hợp tác kinh tế giữa hai nước chưa đạt kỳ vọng; kim ngạch thương mại có tăng trưởng nhưng vẫn ở mức thấp. Việt Nam tiếp tục giữ vị trí nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại Lào với 409 dự án đầu tư và tổng vốn đăng ký là 4,1 tỷ USD, song đầu tư của Việt Nam vào Lào có xu hướng chững lại. Các dự án, chương trình hợp tác trọng điểm mặc dù có tiến triển song quá trình triển khai còn chậm.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc triển khai thực hiện các thỏa thuận, hiệp định đã ký giữa hai nước đang được các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Lào triển khai thực hiện tốt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có một số nội dung vướng mắc đang được hai bên trao đổi để tìm cách giải quyết phù hợp với luật pháp của mỗi nước.

Từ đó, Thủ tướng Lào cho rằng, trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới Thủ tướng sẽ có trao đổi cụ thể, chia sẻ khó khăn để cùng tiếp tục tìm giải pháp thúc đẩy những thỏa thuận, hợp tác đã ký kết cũng như tăng hợp tác đầu tư giữa hai nước; đồng thời bày tỏ mong muốn lãnh đạo Quốc hội và Quốc hội hai nước tiếp tục ủng hộ Chính phủ Lào và Việt Nam trong thực hiện những dự án trọng điểm mà hai bên đã ký kết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và các đại biểu chụp ảnh chung. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên phối hợp tổ chức tốt Hội nghị tổng kết mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Den Savan và các hoạt động kỷ niệm 70 năm truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào (30/10/1949 - 30/10/2019).

Nhân dịp này, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ, phối hợp, hợp tác chặt chẽ khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Chủ tịch Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) vào năm  2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.