Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

TTXVN| 28/09/2019 17:17

Tiếp tục chuyến thăm châu Âu, trong khuôn khổ tham dự Diễn đàn Kết nối Âu - Á do Ủy ban châu Âu (EC) tổ chức, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu đã có các cuộc làm việc với Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Dimitrios Papadimoulis, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP Bernd Lange, thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Kim Chung-PV TTXVN tại Bỉ

Tại các cuộc làm việc với đại diện lãnh đạo châu Âu, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với EU, đề nghị hai bên phối hợp nỗ lực thúc đẩy tiến trình EP phê chuẩn hai Hiệp định Thương mại tự do và Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA, IPA) vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước thành viên EU.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã trao đổi về diễn biến và các vi phạm đối với quyền chủ quyền của Việt Nam trong thời gian qua ở Biển Đông và đề nghị phía EU ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). 

Đại diện lãnh đạo châu Âu khẳng định EU mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, cam kết sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy việc phê chuẩn hai hiệp định trên. Về vấn đề Biển Đông, các lãnh đạo châu Âu khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam, cho rằng các tranh chấp phải được giải quyết thông qua đàm phán, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Trong ngày 26-9, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Kết nối Âu - Á.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.