Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu vực Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Việt Nam và hoàn toàn không có tranh chấp

Nguyễn Thúc| 03/10/2019 17:27

(HNMO) - Chiều 3-10, Bộ Ngoại giao đã họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp những vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Về thông tin liên quan tới đợt thăm dò bằng giàn khoan Hải Dương 982 của Trung Quốc tại vùng biển sâu chưa rõ vị trí chính xác, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi và xác minh thông tin. Tuy nhiên, Việt Nam cho rằng mọi hoạt động trên Biển Đông cần phải tuân thủ các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), trong đó có việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh

Liên quan đến phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 18-9, trong đó tuyên bố khu vực Bãi Tư Chính là lãnh thổ của nước này và đòi hỏi Việt Nam dừng các hoạt động dầu khí tại đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu rõ trong phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12-9-2019. Việt Nam khẳng định lại rằng, khu vực Trung Quốc gọi là bãi Vạn An là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định từ những thực thể đất liền, phù hợp với UNCLOS 1982, hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn. UNCLOS 1982 cũng như thực tiễn xét xử trong thời gian vừa qua đã khẳng định rõ điều này”. 

Về hoạt động của nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc ở khu vực biển miền Trung của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết, nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc lại tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định phù hợp với các quy định của UNCLOS 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Một lần nữa Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút ngay toàn bộ nhóm tàu trên ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để tái diễn các vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp luật pháp quốc tế cho phép”. 

Trước yêu cầu xác thực thông tin Trung Quốc không tiến hành cứu nạn tàu cá QNa 90569TS của Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Theo Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sau khi nắm được thông tin về tàu cá QNa 90569 TS bị gãy trục láp, thả trôi vào ngày 29-9 tại khu vực đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam đã phối hợp với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm đề nghị phía Trung Quốc cử tàu tham gia cứu hộ. Ngày 1-10, sau khi cập nhật, xác minh tàu cá Việt Nam QNa 91636 TS ở gần tàu QNa 90569 TS, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị tàu QNa 91636 TS lai dắt tàu cá bị nạn vào bờ, và dự kiến sẽ cập bờ trong một vài ngày tới”.

Về thông tin cho biết Trung Quốc chiếu bộ phim “Nam Hải Nam Hải” có tuyên truyền nhiều thông tin sai sự thật về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục và có thông tin trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế là không có lợi cho quan hệ hai nước”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khu vực Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Việt Nam và hoàn toàn không có tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.