Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam là đối tác hợp tác trung tâm trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc

Minh Hiếu| 31/10/2019 20:06

(HNMO) - Đây là khẳng định của ông Park Noh Wan, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 31-10 tại Hà Nội.

Đại sứ Park Noh Wan chia sẻ, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang trên đà phát triển rực rỡ trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, đầu tư đến văn hóa, trong đó Việt Nam là đối tác số 1 về thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân của Hàn Quốc tại ASEAN. 

Tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan

Trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Park Noh Wan đặt ra một số ưu tiên: Hợp tác và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển; đón đầu Cách mạng công nghiệp 4.0 với việc tăng cường hợp tác về khởi nghiệp, đô thị thông minh… song song với các lĩnh vực hợp tác truyền thống; cùng ứng phó với những bất ổn của tình hình kinh tế, giải quyết các thách thức chung; tập trung vào các dự án phát triển, đặc biệt là tại khu vực miền Trung của Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Đặc biệt, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Tổng thống về chính sách hướng Nam mới của Chính phủ Hàn Quốc, Liên hiệp Doanh nghiệp Hàn Quốc Nam Á và Đông Nam Á, Cơ quan Xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hàn Quốc tại tỉnh Quảng Nam vào tháng 11 tới. Dự kiến, sự kiện sẽ có sự góp mặt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc cũng sẽ lần đầu tiên được tổ chức bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc vào tháng 11 tại thành phố Busan (Hàn Quốc).

Ông Park Noh Wan đánh giá đây là những cơ hội quan trọng để Hàn Quốc tăng cường sự gắn kết với các quốc gia Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đưa quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới.

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Park Noh Wan nhận định, đây là tuyến giao thông hàng hải quốc tế quan trọng. Hàn Quốc luôn theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại khu vực này, đồng thời kêu gọi các bên liên quan giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Đại sứ Park Noh Wan khẳng định: “Năm 2020 là một năm đặc biệt và đầy hứa hẹn của Việt Nam với nhiều dấu mốc và sự kiện quan trọng diễn ra, đặc biệt là việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và bắt đầu nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác và ủng hộ Việt Nam trong việc thực hiện những trọng trách quốc tế này, đồng thời mong muốn phát huy tốt những tiềm năng hợp tác song phương trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là đối tác hợp tác trung tâm trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.