Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên tại VN có kênh Truyền hình Nông nghiệp-Nông thôn (VTC16)

Lan Hương| 25/03/2010 11:30

(HNMO) - Kênh truyền hình chuyên biệt về nông nghiệp nông thôn này hướng tới phục vụ 4 nhóm đối tượng chính là: nông dân khu vực nông thôn - miền núi, nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan đến nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, nông dân là đối tượng quan trọng nhất.

(HNMO) - Kênh truyền hình chuyên biệt về nông nghiệp nông thôn này hướng tới phục vụ 4 nhóm đối tượng chính là: nông dân khu vực nông thôn - miền núi, nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan đến nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, nông dân là đối tượng quan trọng nhất.

Người nông dân Việt Nam hiện vẫn đang chiếm khoảng 70% dân số nhưng phần lớn thời lượng các chương trình truyền hình hiện nay hướng tới phục vụ khán giả khu vực thành thị. Cho dù hiện đã có một số chương trình truyền hình dành cho nông dân, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của nông dân. Kênh truyền hình Nông nghiệp-Nông thôn ra đời sẽ hướng đến cung cấp tối đa nhu cầu thông tin mọi mặt của nông dân, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị về Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 7, Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo sự quan tâm của toàn xã hội đối với vấn đề bảo vệ môi trường, y tế, văn hoá, giáo dục ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Chiều 24/3, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ký Nghị quyết liên tịch về việc phối hợp chỉ đạo xây dựng kênh Truyền hình Nông nghiệp – Nông thôn VTC16.


VTC16 sẽ là người bạn thân thiết của nhà nông

Theo đó, hai Bộ sẽ phối hợp chỉ đạo xây dựng VTC16, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ như: Thông tin tuyên truyền kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở và nông dân, thực hiện chương trình hành động của Chính phủ triển khai nghị quyết của Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Cung cấp thông tin về khoa học kỹ thuật, quản lý liên quan tới sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp; thông tin về thị trường trong và ngoài nước liên quan tới nông sản; cung cấp thông tin về quá trình xây dựng, phát triển văn hoá ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đặc biệtlà những mô hình nông thôn mới có cách thức làm hay, hiệu quả tới mọi đối tượng quan tâm; thông tin về đời sống, phong tục tập quán của người nông dân trong cả nước.

Bên cạnh đó, chương trình còn phản ánh những vấn đề thực tiễn đặt ra về mặt nông nghiệp, nông dân và nông thôn, tạo ra diễn đàn để người nông dân có thể qua đó nói lên tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, những kinh nghiệm tốt, những vấn đề tồn tại, cần được nghiên cứu, giải quyết trong cuộc sống hàng ngày; Bồi dưỡng từ xa các kỹ năng, kiến thức phổ thông về nghề nông và các nghề khác để chuẩn bị cho tiến trình dịch chuyển cơ cấu lao động, phù hợp với tiến trình dịch chuyển cơ cấu kinh tể.

Hai Bộ cũng phối hợp chỉ đạo xây dựng Kênh truyền hình Nông nghiệp - Nông thôn đảm bảo:

Kênh truyền hình Nông nghiệp-Nông thôn được tuyên truyền đảm bảo hạ tầng phát sóng đa phương tiện để nông dân ở mọi vùng, miền tiếp cận thông tin thuận lợi nhất, thường xuyên liên tục phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống; Nội dung các chương trình của Kênh truyền hình Nông nghiệp-Nông thôn phải mang tính thực tiễn,phù hợp với mục tiêu của Kênh được theo Nghị quyết liên tịch.

Kênh Truyền hình Nông nghiệp-Nông thôn sẽ sản xuất chương trình theo 3 tuyến nội dung chính bao gồm: Nhóm các chương trình cung cấp thông tin chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và thông tin thị trường - chất lượng nông sản; Nhóm các chương trình cung cấp thông tin khoa học kỹ thuật, tư vấn đào tạo và khuyến nông, hướng nghiệp cho người dân nông thôn; Nhóm các chương trình phản ánh đa chiều đời sống văn hoá-xã hội khu vực nông thôn cũng như đáp ứng phần nào nhu cầu thưởng thức văn hoá, giải trí của người nông dân.

Trong năm đầu tiên phát song 2010, VTC16 sẽ tập trung vào một số chương trình trọng điểm như: “Bản tin thị trường nông sản”, phát sóng 2 lần/ngày; chương trình Khuyến nông và đào tạo hướng nghiệp cho nông dân, chương trình Nông nghiệp và hội nhập, Nhà nông làm giàu, Bản tin thời tiết nông vụ, Đối ngoại chính sách tam nông…

Mặt khác, để tôn vinh người nông dân, trong năm 2010, VTC16 sẽ tổ chức 2 giải thưởng lớn là “Sao Thần Nông” và “Ý tưởng sáng tạo trong nông nghiệp”. Đối tượng chính sách của 2 giải thưởng này đều hướng tới những người nông dân sản xuất giỏi, nhiều phát minh, sáng kiến và những cá nhân, tổ chức có những người phát minh, sáng tạo có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Những người nông dân có ti vi nhưng chưa có đầu thu kỹ thuật số vẫn có thể theo dõi kênh VTC, do Kênh VTC16 không chỉ thu phát kỹ thuật số đơn thuần, mà được phép truyền thông đa phương tiện. Ngoài ra, VTC16 cũng đang phối hợp với các đài phát thanh-truyền hình địa phương, trung tâm truyền hình Việt Nam ở các Tỉnh để hợp tác và đưa thông tin đến nông dân thuận lợi nhất.

Theo Ban Tổ chức, dự kiến lễ ra mắt và bấm nút phát sóng chính thức Kênh Truyền hình Nông nghiệp-Nông thôn VTC16 sẽ được Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện tổ chức vào ngày 22/4/2010 nhằm hưởng ứng dịp Kỷ niệm Ngày chiến thắng Miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Thời gian phát sóng tập trung vào giờ sáng sớm từ 5h30 đến 7h30, khung giờ trưa từ 11h đến 13h, và khung giờ tối từ 18h đến 22h, là những khoảng thời gian mà người nông thôn dành nhiều cho gia đình và theo dõi truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tại VN có kênh Truyền hình Nông nghiệp-Nông thôn (VTC16)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.