Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy cơ tai nạn với trẻ nhỏ trong dịp hè

Tuệ Diễm| 11/06/2018 07:14

(HNM) - Trong kỳ nghỉ hè, trẻ nhỏ thường có nguy cơ gặp nhiều tai nạn như đuối nước, chấn thương, động vật cắn, hóc, nuốt dị vật.

Sự lơ là của người lớn dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc của trẻ trong dịp hè.


Dịp hè là thời điểm các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh phải tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh đã cấp cứu một bé gái (7 tuổi, ở Đồng Nai) bị máy cưa đứt lìa cánh tay trái. Trước đó, bé gái này cùng các bạn chơi trò trốn tìm và không may ngã vào máy cưa của gia đình.

Bệnh nhi được chuyển về TP Hồ Chí Minh điều trị cùng cánh tay trái đứt lìa được bảo quản trong thùng đá. Tại bệnh viện, các bác sĩ đã đánh giá khả năng nối ghép phần chi nhưng không thể thực hiện được nên buộc phải phẫu thuật tạo mỏm cụt, khiến cánh tay trái của bé gái không còn nữa.

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bệnh viện cũng vừa tiếp nhận một tai nạn trẻ nhỏ do người lớn bất cẩn quên tắt máy xe tay ga. Đó là bé trai 2 tuổi đến từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tình trạng thủng ruột.

Người nhà bé kể, một phụ nữ đi xe máy tay ga chở con nhỏ phía trước đã quên tắt máy nên bé bất ngờ dùng tay vặn ga. Chiếc xe máy tông vào hàng rào, rồi đè trúng con trai của họ đang đứng chơi ở đó. Tai nạn khiến bé trai bị thủng ruột, buộc các bác sĩ phải cắt bỏ đoạn ruột vỡ, khâu nối lại. Bác sĩ này khuyến cáo, nếu người lớn lơ đễnh, trẻ có thể chọc vào ổ điện, nghịch bếp lửa, hay ngã do leo trèo...

Mùa hè 2018 cũng ghi nhận nhiều trường hợp tai nạn nghiêm trọng xuất phát từ việc phụ huynh cho trẻ tiếp cận với các loại đồ chơi thiếu an toàn. Bệnh viện Nhi đồng thành phố (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) vừa phẫu thuật cho một bệnh nhi bị bút bi đâm sâu vào lồng ngực. Bệnh nhân là cháu T.

(4 tuổi, ở Long An) được bố cho chơi bút bi. Khi bé vừa cầm bút vừa chạy nhưng không may vấp ngã, bút đã đâm vào lồng ngực. Bệnh viện Nhi đồng thành phố phải phẫu thuật để lấy chiếc bút ra khỏi người cháu bé.

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ nhỏ luôn có sự tò mò tìm hiểu sự vật. Trẻ thích khám phá và bắt chước sử dụng những món đồ gia dụng như người lớn (cầm dao, kéo, đũa, nĩa...). Tuy nhiên, do bất cẩn nên trẻ có thể bị những vật nhọn này đâm vào các bộ phận trên cơ thể.

Trong trường hợp trẻ nhỏ bị vật dụng đâm trúng người thì phụ huynh không nên rút vật nhọn ra vì sẽ gây mất máu, dễ dẫn đến tử vong. Phụ huynh phải chuyển bé đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu đúng cách.

Ngoài ra, các bác sĩ cho hay, tỷ lệ trẻ bị tai nạn đuối nước trong mùa hè đang có xu hướng gia tăng mỗi năm. Để phòng tránh, phụ huynh nên cho trẻ học bơi; đồng thời liên tục cảnh báo trẻ về những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước ở sông, suối, ao, hồ, vùng nước sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ tai nạn với trẻ nhỏ trong dịp hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.