Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để bình yên trong mỗi gia đình

Dương Linh| 08/08/2018 07:00

(HNM) - Bền bỉ tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các cấp hội phụ nữ Thủ đô đã và đang góp phần giữ gìn an ninh trật tự và sự bình yên trong mỗi gia đình.

Ảnh minh họa


Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng, các cấp hội phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động chị em tham gia phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Mặt khác, các cấp hội đã xây dựng, duy trì và nhân rộng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu là mô hình Câu lạc bộ Nghĩa tình của phường Ngọc Thụy (quận Long Biên), “Thủ lĩnh của sự thay đổi” ở huyện Đông Anh, “Đồng cảm người cao tuổi” ở phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân)… Thông qua các mô hình này, các cấp hội đã giúp đỡ những người vi phạm pháp luật được đặc xá, mãn hạn tù trở về địa phương hoàn lương, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện; động viên, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại cộng đồng…

Tính trong 3 năm (2016-2018), các cấp hội phụ nữ Thủ đô đã động viên, tư vấn cho gần 500 gia đình có con vướng vào tệ nạn xã hội cai nghiện ma túy tại nhà và cai nghiện tập trung. Trong đó, riêng Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đã giúp đỡ được 9 trường hợp, đưa ra khỏi danh sách quản lý sau cai của phường, trong đó 5 trường hợp đã xây dựng gia đình và có cuộc sống ổn định, hạnh phúc; giới thiệu cho 7 người sau cai nghiện có việc làm, thu nhập ổn định. Hiện nay, phường Nghĩa Đô không phát sinh người nghiện ma túy mới. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nghĩa Đô Trịnh Thị Dung cho biết: Bằng tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng của người phụ nữ, các cán bộ, hội viên đã không ngại khó, đến từng gia đình có người nghiện ma túy, mại dâm… để vận động, thuyết phục, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng, trở thành công dân tốt.

Một giải pháp nữa để phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội là các cơ sở hội đã củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các câu lạc bộ: “Phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em”, “Phụ nữ và pháp luật”, “Cảm hóa giáo dục người lầm lỗi”... Hiện nay, toàn hội đã duy trì 1.832 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên và nhân dân. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội chỉ đạo cơ sở hội phối hợp với lực lượng công an thường xuyên nắm tình hình diễn biến tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, từ đó vận động cán bộ, hội viên tích cực tố giác tội phạm, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: Với nhiều hoạt động thiết thực, từ năm 2016 đến nay, các cơ sở hội đã tổ chức cho 15.067 gia đình hội viên ký cam kết không có chồng, con nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội; không buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Các cấp hội đã tạo điều kiện cho các gia đình có người nghiện sau cai vay 955 triệu đồng phát triển kinh tế; giới thiệu việc làm cho gần 100 người nghiện sau cai. Ngoài ra, hằng năm các cấp hội đăng ký giúp đỡ 600 đến 750 thanh, thiếu niên hư, chậm tiến, mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.

Thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội là tiếp tục phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Các cấp hội sẽ rà soát, nhân rộng những mô hình hiệu quả; phát huy vai trò của phụ nữ, đấu tranh có hiệu quả với những hành vi phạm tội, góp phần hạn chế tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ngay từ mỗi gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để bình yên trong mỗi gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.