Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy cơ cao phát sinh dịch cúm gia cầm thời gian tới

Minh Huệ| 02/12/2018 13:17

(HNMO) - Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến ngày 1-12, trên địa bàn cả nước không có dịch cúm gia cầm (CGC). Tuy nhiên, Cục Thú y đã đưa ra cảnh báo, thời gian tới, nguy cơ dịch CGC phát sinh và lây lan là rất cao.

Trong đó, theo Cục Thú y, một số chủng vi rút CGC, như: A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8,.. có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Hà Nội tổ chức diễn tập phòng, chống dịch CGC tại chợ Hà Vỹ (huyện Thường Tín) vào tháng 3-2017.


Do đó, thời gian tới, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống CGC; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời;

Đồng thời, các địa phương chủ động triển khai giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, cảnh báo và thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời khi phát hiện có dịch bệnh hoặc có mẫu giám sát cho kết quả dương tính với các chủng vi rút CGC có nguy cơ gây bệnh ở gia cầm và gây bệnh ở người.

Bên cạnh đó, các địa phương cần căn cứ vào thông báo của Cục Thú y về lưu hành vi rút CGC và hướng dẫn sử dụng vắc xin để mua đúng loại vắc xin phòng, chống dịch CGC nhằm đạt hiệu quả cao nhất. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ cao phát sinh dịch cúm gia cầm thời gian tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.