Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điểm cần lưu ý khi cho trẻ học bơi

Hương Thủy| 24/05/2019 16:37

(HNMO) - Mỗi dịp hè đến, nhiều phụ huynh cho con đi học bơi nhằm giúp trẻ có sức khỏe và trang bị kỹ năng sinh tồn, phòng tránh đuối nước.


Mới đầu hè nhưng nhiều vụ trẻ đuối nước ở các địa phương khác đã xảy ra. Vì vậy, tuần trước, chị Nguyễn Thị Hoa (quận Cầu Giấy) đã đăng ký khóa học bơi cho con trai 8 tuổi với giá 3 triệu đồng. Năm trước, chị có kế hoạch cho con đi học bơi nhưng vì bận việc nên chưa thực hiện được. Nhưng năm nay, dù bận đến mấy, chị cũng cố gắng thu xếp thời gian đưa con đi học bơi.

Anh Hoàng Văn Vinh (quận Hoàng Mai) cho biết, vào dịp hè, gia đình anh thường đi du lịch biển. Để con biết bơi và có kỹ năng phòng tránh đuối nước, anh đang tìm hiểu một số trung tâm dạy bơi để cho con gái đi học...

Chia sẻ với phóng viên HNMO, thầy Nguyễn Ngọc Anh, giảng viên môn thể thao dưới nước, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh cho hay, hiện nay, nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh ở các thành phố lớn, rất chú trọng đến việc cho con đi học bơi. Vì vậy, vào mỗi dịp hè, số trẻ em đi học bơi rất đông.

Những bé tiếp thu nhanh có thể biết bơi chỉ sau 3-4 buổi học. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Bơi phù hợp với mọi lứa tuổi, nhưng lứa tuổi thích hợp nhất để học là từ 6 tuổi, bởi lúc này bé đã tiếp nhận được các bài giảng của huấn luyện viên và làm theo hướng dẫn, kể cả với một số động tác khó.

Thông thường, mỗi khóa học bơi có 12 buổi. Các bé sẽ được học các kỹ thuật như: Cách lấy hơi, thở dưới nước, tập nổi trên mặt nước, sau đó tập kéo tay, đạp chân rồi kết hợp các động tác với nhau… Những cháu tiếp thu nhanh có thể bơi được chỉ sau 3-4 buổi học.

Tuy nhiên, có những bé nhát nước, khi vừa xuống bể bơi đã run, sợ, phải đi sát vào thành bể. Có bé ở chỗ mực nước thấp bơi rất tốt nhưng khi ra khu sâu lại sợ, hốt hoảng. Thầy Nguyễn Ngọc Anh cho rằng, những trẻ nhát nước, sợ nước không thể khắc phục được ngay mà cần có thời gian. Phụ huynh và huấn luyện viên cần kiên trì, không ép hoặc dùng biện pháp mạnh khiến trẻ hoảng sợ và chán học.

“Với những bé này, tôi thường nói chuyện để các cháu thấy được sự tin tưởng ở người dạy và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, tôi tổ chức các trò chơi dưới nước, tạo sự thích thú tham gia để các cháu quên đi nỗi sợ nước”, thầy Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Chuyên gia này nhận định, hiện nay, một số huấn luyện viên chỉ tập trung vào dạy kỹ thuật mà quên hướng dẫn trẻ cách xử lý tình huống khi ở dưới nước. Chẳng hạn, khi đang ở dưới nước mà bị chuột rút thì phải xử lý thế nào? Với trường hợp này, điều đầu tiên là hướng dẫn bé bình tĩnh, không hốt hoảng, bởi nếu hốt hoảng cơ thể sẽ co lại, khó nổi lên được; sau đó, từ từ bơi vào bờ, hoặc có thể kêu cứu.

Thực tế, rất nhiều phụ huynh chỉ cho con đi học bơi vào mùa hè, khiến trẻ sau đó kém phản xạ khi ở dưới nước hoặc kỹ thuật bơi bị mai một vì không được luyện tập thường xuyên. Đó là một trong những lý do khiến có trẻ biết bơi nhưng vẫn bị đuối nước.

"Để con thực sự bơi tốt và tránh bị đuối nước, cha mẹ cần đồng hành cùng con, cho con đi bơi thường xuyên, không chỉ vào mùa hè, mà cả mùa đông. Hiện nay, nhiều khu chung cư có bể bơi 4 mùa, rất thuận tiện cho trẻ tập bơi”, chuyên gia này cho biết.

Khi cho trẻ học bơi, cần lưu ý:


- Chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: Quần áo, mũ, phao, kính bơi. Đặc biệt, kính bơi là vật không thể thiếu đối với trẻ học bơi, bởi không chỉ giúp bảo vệ mắt của trẻ mà còn giúp trẻ quan sát tốt và tự tin hơn khi ở dưới nước.

- Chọn bể bơi có chất lượng nước tốt. Trẻ mới học bơi thường chưa quen cách thở nên đôi khi dễ bị uống nước. Vì vậy, việc chọn bể bơi có chất lượng nước tốt rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Nước bể bơi phải trong, nhìn rõ đáy bể, không có mùi lạ.

- Không học quá đông trong một ca. Mỗi huấn luyện viên chỉ nên dạy 3-5 trẻ trong một ca để trẻ vừa có sự ganh đua, vừa đảm bảo chất lượng. Nếu chỉ dạy một thầy một trò sẽ khiến trẻ quá sức; dạy trên 5 trẻ khiến việc học của trẻ kém hiệu quả bởi phải chờ đợi lâu.

- Chọn trung tâm uy tín: Trước khi đăng ký cho trẻ học bơi, cần tham khảo những người đã từng cho con học bơi để tìm được huấn luyện viên tốt và trung tâm uy tín.

- Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm trong bể bơi.

- Không bơi sau khi ăn no.

- Không bơi dưới trời nắng.

- Sau khi bơi, cùng với việc tắm gội, cần nhỏ nước muối sinh lý để rửa mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm cần lưu ý khi cho trẻ học bơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.