Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đóng cửa 52 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Gia Phong| 12/06/2019 11:59

(HNMO) - Sáng 12-6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chủ trì hội nghị đánh giá kết quả triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.


Với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019, toàn thành phố đã thành lập 699 đoàn thanh, kiểm tra.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thành viên Ban Chỉ đạo cho biết, qua kiểm tra 18.989 cơ sở, có 15.501 cơ sở đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 81,6%), 2.853 cơ sở vi phạm, 1.251 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Ngoài ra, có 133 cơ sở với 71 loại sản phẩm bị tiêu hủy, 52 cơ sở bị đóng cửa, 1.317 cơ sở bị nhắc nhở... 


Ông Trần Văn Chung đánh giá, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm và công tác thanh, kiểm tra trong thời gian diễn ra Tháng hành động vì an toàn thực phẩm đã được đẩy mạnh. Tuy nhiên, một bộ phận chủ cơ sở thực phẩm còn chưa có ý thức về bảo đảm sức khỏe cộng đồng, chạy theo lợi ích trước mắt mà thực hiện các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Việc xử lý các vi phạm ở tuyến xã đã có chuyển biến nhưng chưa kiên quyết, đa số chỉ dừng ở mức nhắc nhở...

Để chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 10-7-2019 đến 10-7-2020 tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn, theo ông Trần Văn Chung, lực lượng được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tuyến xã, phường, thị trấn là khoảng 3.340 người, trong đó tuyến quận, huyện, thị xã là khoảng 210 người... Tính đến ngày 12-6, thành phố đã tổ chức 32 lớp đào tạo cho 2.676 cán bộ thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm.

Đánh giá việc triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 trên địa bàn Hà Nội, bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhấn mạnh, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước tổ chức hoạt động này một cách bài bản. So với những năm trước, số đoàn thanh, kiểm tra, số cơ sở được kiểm tra tăng nhiều hơn... 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Nhờ đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến rõ nét, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và được Chính phủ đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu cho rằng, thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm đã được tăng cường và phát huy hiệu quả, việc xử phạt đã nghiêm hơn. Tuy nhiên, ở tuyến xã, phường vẫn nặng tư tưởng “tình làng nghĩa xóm” nên việc xử phạt còn nghiêng về nhắc nhở, do đó, cần sớm khắc phục.

Công tác thanh, kiểm tra không chỉ được tăng cường trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm mà cần được thực hiện thường xuyên, liên tục từ nay đến cuối năm, nhất là trong bối cảnh nắng nóng như hiện nay và tình hình bệnh Dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp. Tuyến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn cần có những giải pháp đồng bộ và sâu hơn, trong đó, tập trung hạn chế tối đa thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, các chất bảo quản, chất tạo màu độc hại… lưu thông trên thị trường. Ngoài ra, tăng cường kiểm soát bệnh Dịch tả lợn châu Phi chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tiêu thụ, vận chuyển lợn nhiễm bệnh trên thị trường.

Về công tác triển khai mở rộng thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm, đồng chí Nguyễn Văn Sửu đề nghị, tại các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn không để thiếu cán bộ thanh tra, bảo đảm đủ người có chuyên môn, trình độ. Riêng tuyến phường, phải bảo đảm 4 cán bộ thanh tra/phường. Thêm vào đó, công tác đào tạo chuyên môn cho lực lượng này cũng phải được tăng cường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đóng cửa 52 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.