Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội có đủ điều kiện xét nghiệm về an toàn thực phẩm

Hoàng Lân| 04/11/2019 14:50

(HNMO - Tại phiên họp giải trình về thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội do Thường trực HĐND thành phố tổ chức ngày 4-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã báo cáo, giải trình làm rõ thêm các vấn đề đại biểu HĐND thành phố quan tâm. Đồng chí khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục tập trung làm tốt hơn việc bảo đảm an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Vướng mắc nhất trong quản lý giết mổ liên quan đến thủ tục đất đai

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, thành phố đã chú trọng đến công tác an toàn thực phẩm, coi đây là một trong những nội dung trọng tâm để tập trung chỉ đạo và thực hiện nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. 

Tuy vậy, Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù đã có chuyển biến tích cực, song công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố còn nhiều tồn tại, kết quả chưa như mong muốn của người dân. 

Đối với các cơ sở giết mổ công nghiệp, thành phố đã tích cực triển khai, rà soát lại, kêu gọi đầu tư hệ thống giết mổ bán tự động và tự động. Trên địa bàn thành phố đã có cơ sở giết mổ hiện đại ở phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông), đáp ứng một phần nhu cầu giết mổ, cung cấp cho chuỗi cửa hàng và siêu thị trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn các cơ sở giết mổ chưa bảo đảm vệ sinh, hộ nuôi nhỏ lẻ còn nhiều.

Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng của người dân không dễ thay đổi. Thành phố cũng chưa đề ra cơ chế chính sách chuyển đổi cho các hộ gia đình giết mổ nhỏ lẻ, vì vậy chưa giải quyết được triệt để vấn đề này. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm rõ một số nội dung trong phiên giải trình.

Tháng 8-2016, thành phố đã họp báo cáo  và Thường trực Thành ủy đã đồng ý chủ trương đầu tư, mở rộng khu giết mổ tập trung tại xã Bình Minh (huyện Thanh Oai) với diện tích 10ha để có thể xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ. Thời gian qua, thành phố đã rà soát kêu gọi đầu tư cơ sở giết mổ tự động và bán tự động với công suất khoảng 300 - 400 con lợn/ngày. Song, vướng mắc lớn nhất dẫn đến mục tiêu này vẫn chưa đạt được là do thủ tục đất đai, khiến cho các doanh nghiệp không mặn mà. Ngoài ra, mặt bằng để tập trung gia súc, gia cầm trước khi giết mổ cũng là vấn đề khó khăn. 

Đã hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, chủ động xử lý rủi ro

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu về việc bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã có đủ điều kiện xét nghiệm các chất bảo quản thực phẩm trong rau, củ, quả, vệ sinh nguồn nước.

UBND thành phố đã kêu gọi nhiều đơn vị tham gia xã hội hóa đầu tư công nghệ kiểm tra nhanh chất lượng lương thực tại các cửa hàng ăn nhanh, chợ đầu mối. UBND thành phố cũng đã ký kết hợp tác với các cơ sở xét nghiệm hiện đại của Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Bộ Y tế…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.

“Các xét nghiệm này được thực hiện miễn phí, nhưng vẫn là các xét nghiệm cho kết quả sơ cấp. Để kiểm tra kỹ các thành phần phức tạp hơn như kim loại nặng trong thực phẩm thì cần phải mất 3-4 ngày”, Chủ tịch UBND thành phố cho biết.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Thùy Dương (Tổ Cầu Giấy) về ứng phó của thành phố trước những sự cố lớn, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, mục tiêu của thành phố là xây dựng các quy trình quản lý để không để xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số sự cố về ngộ độc vẫn diễn ra tại Hà Nội như: Ngộ độc rượu, ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, hay sự cố nước nhiễm bẩn vừa qua… Với những sự cố này, Hà Nội đã xây dựng các quy trình, quy chế rõ ràng trong việc ứng xử với sự cố, phân công trách nhiệm rõ ràng tới các cơ sở y tế trên địa bàn…

“Thực tế, khi xảy ra sự cố thì công tác báo cáo còn chậm, nhiều cơ sở còn giấu giếm dẫn đến việc xử lý chậm. Thành phố đã huy động các lực lượng vào cuộc. Cơ bản trong 3 năm qua, tại các bếp ăn tập thể các công nhân trên địa bàn đều hạn chế ngộ độc tập thể”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nói.

Liên quan đến sự cố Nhà máy Nước sạch sông Đà, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, khi biết thông tin về vụ việc, thành phố đã kịp thời vào cuộc. Ngay trong ngày đầu khi nhận được thông tin, thành phố đã cử cán bộ lấy các mẫu nước kiểm tra, đồng thời điều tiết các đơn vị cung cấp nước khác để hỗ trợ nước cho người dân.

Qua kiểm tra, Nhà máy Nước sạch sông Đà là nhà máy duy nhất của thành phố không có hệ thống quan trắc tự động nguồn nước vào. Vấn đề này, ngoài trách nhiệm của thành phố, còn có trách nhiệm của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà giấu giếm sự việc. Thành phố đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà lắp hệ thống quan trắc nước tự động và tách riêng hệ thống nước đầu vào với hồ Đầm Bài. 

“Mặc dù sự việc này có lỗi lớn từ phía Nhà máy Nước sạch sông Đà, song thành phố coi đây là bài học lớn phải rút kinh nghiệm sâu sắc để có những ứng phó kịp thời hơn với những sự cố tương tự”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Phạm Đình Đoàn (Tổ Hoàng Mai) việc xây dựng Thủ đô thành Thành phố ẩm thực, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội đang triển khai chủ trương của Trung ương Đảng và Chính phủ, trong việc phát huy thế mạnh, thương hiệu Hà Nội, trong đó phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn.

Thời gian qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Công Thương thường xuyên tổ chức các lễ hội ẩm thực, để lại dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế. Hà Nội đang tiến tới việc tổ chức chấm điểm, xếp hạng thương hiệu các làng nghề văn hóa như cốm làng Vòng, xôi Phú Thượng, cafe trứng…

“Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm từ việc xây dựng các hệ thống cửa hàng rau quả đúng tiêu chuẩn của của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… để áp dụng với việc thực hiện các chuỗi cửa hàng ăn uống đạt chuẩn. Theo đó, những chuỗi cửa hàng này phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh ATTP, nâng cao tay nghề nghệ nhân ẩm thực, niêm yết giá công khai…”, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có đủ điều kiện xét nghiệm về an toàn thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.