Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đột phá, tạo dấu ấn mới cho du lịch Việt Nam từ “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh"

Thu Hương| 29/04/2018 06:43

(HNM) - Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh.

Bà Vũ Thị Thu Thủy.


Xây dựng “thương hiệu”, thu hút đầu tư

- Tỉnh Quảng Ninh là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm quốc gia. Bà đánh giá thế nào về sự phát triển của du lịch Quảng Ninh trong những năm gần đây?

- Có thể nói, du lịch Quảng Ninh có những khởi sắc và chuyển biến tích cực; bước đầu đã xây dựng được “thương hiệu”; tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2016, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt hơn 31 triệu lượt; tổng doanh thu từ lĩnh vực du lịch đạt 43.500 tỷ đồng.

Đặc biệt, 2017 là năm du lịch Quảng Ninh gặt hái được nhiều thành công, đón hơn 9,87 triệu lượt khách, tăng 18%; trong đó khách quốc tế đạt hơn 4,2 triệu lượt, tăng 22% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 17.800 tỷ đồng, tăng 34%. Quản lý nhà nước về du lịch được chú trọng, quy hoạch và đầu tư cho hạ tầng du lịch đã có những bước đột phá. Cầu Bạch Đằng, hạng mục cuối cùng của đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long hợp long ngày 28-4 và dự kiến khánh thành ngày 30-6-2018; đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn khánh thành trước ngày 30-5-2018. Cảng hàng không quốc tế Quảng Ninh tại Vân Đồn dự kiến khánh thành trong quý III-2018; Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được đầu tư hiện đại, đang phát huy hiệu quả; Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai đang được hoàn thiện.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đã thu hút các nhà đầu tư lớn phát triển sản phẩm du lịch, không gian du lịch. Một số sản phẩm du lịch mới đã được khai thác và thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, như: Quần thể FLC Hạ Long Golf Club & Luxury Resort; Tổ hợp công viên giải trí Sun World Hạ Long Park; Khu trung tâm sân khấu lễ hội Yên Tử; điểm dừng chân Quảng Ninh Gate; bảo tàng, các khách sạn, resort cao cấp mang thương hiệu quốc tế... Nhiều lễ hội văn hóa, lịch sử truyền thống được tổ chức, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và các trung tâm du lịch Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, tạo ấn tượng mới cho thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh.

- Bên cạnh những thành công, chắc hẳn địa phương vẫn gặp không ít “rào cản” trong phát triển lĩnh vực này?

- Thẳng thắn nhìn nhận, du lịch Quảng Ninh vẫn còn không ít hạn chế, rào cản, như: Giao thông kết nối từ các địa phương đến Quảng Ninh còn nhiều khó khăn; hệ thống hạ tầng thiết yếu tại các điểm du lịch còn thiếu hoặc chưa đồng bộ; thiếu sản phẩm dịch vụ văn hóa, giải trí, đáp ứng thị hiếu du khách quốc tế; chưa phát triển được sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương; chưa biến những nét văn hóa, lịch sử của vùng đất Quảng Ninh thành sản phẩm du lịch... Đặc biệt, môi trường kinh doanh du lịch tiềm ẩn nguy cơ tái phát các tiêu cực, đặc biệt trên khu vực vịnh Hạ Long; trong khi đó, quảng bá, xúc tiến, hợp tác quốc tế về du lịch còn manh mún, thiếu chiến lược lâu dài và chưa hiệu quả…

Nói như thế để thấy rằng, du lịch Quảng Ninh thực sự chưa khai thác hết tiềm năng thế mạnh của địa phương. Chúng ta không thể bằng lòng với những gì đã có mà cần tiếp tục tìm ra những hướng đi mới.

- Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định: “Phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực...”. Bà có thể cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã làm gì để thực hiện mục tiêu đó?

- Để thực hiện mục tiêu nêu trên, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo hướng bền vững. Tỉnh Quảng Ninh đã mời đơn vị tư vấn của Hoa kỳ là Boston Consultant Group (BCG) lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển dịch vụ, du lịch… với quan điểm phát triển du lịch và dịch vụ làm trọng tâm, gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Xây dựng ngành công nghiệp du lịch - dịch vụ, công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa dựa trên đổi mới sáng tạo, tạo ra sự đột phá, khác biệt và giá trị gia tăng cao để xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế với hạ tầng kinh tế đô thị hiện đại. Hoàn thiện phát triển không gian du lịch theo 4 địa bàn trọng điểm: Hạ Long gắn với du lịch vịnh Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao có casino; và Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh di tích danh thắng Yên Tử.

Cùng với đó là đột phá trong cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách để phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch với hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội chất lượng cao; hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp, quy mô lớn; các trung tâm mua sắm, giải trí ngang tầm quốc tế, với các tập đoàn lớn có uy tín trong nước như: Vingroup, Sun Group, FLC, BIM, Tuần Châu...

Năm Du lịch quốc gia, cơ hội quảng bá hình ảnh

- Năm 2003, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước được giao trọng trách tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Và đến nay, sau 15 năm, Quảng Ninh tiếp tục vinh dự được đăng cai lần thứ 2. Vậy, tỉnh đã làm gì để nắm bắt cơ hội này?

- Với vinh dự này, tỉnh Quảng Ninh chủ trì tổ chức 50 sự kiện trong chuỗi 100 sự kiện của Năm Du lịch quốc gia. Trong đó, 2 sự kiện chính là lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia, chương trình Carnaval Hạ Long 2018 tại Công viên Sun World Hạ Long Complex diễn ra hôm qua (28-4); và chương trình bế mạc “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”, gắn với “Diễn đàn du lịch ASEAN 2019 và Giải Golf Hạ Long mở rộng” tại Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC dự kiến vào tháng 1-2019. Chúng tôi xác định đây là hai sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh nói riêng và thương hiệu tỉnh Quảng Ninh nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Nhằm duy trì đà tăng trưởng của du lịch trong năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, tập trung đầu tư phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật. Với giải pháp này, đến nay tỉnh Quảng Ninh đã có những hạ tầng cơ bản để đáp ứng yêu cầu phát triển, xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc gia.

Thứ hai, tập trung cho việc phát triển sản phẩm và mở rộng không gian du lịch. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 12/14 địa phương có tuyến, điểm du lịch; tỉnh đã công bố 33 tuyến với 87 điểm du lịch, trong đó tập trung một số loại hình chính như: Du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch biên giới.

Thứ ba, tập trung cho công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là quản lý môi trường kinh doanh du lịch, môi trường tự nhiên.

Thứ tư, công tác quảng bá xúc tiến du lịch được quan tâm. Thông qua chuỗi các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia tổ chức trên địa bàn tỉnh, chúng tôi mong rằng hình ảnh của Quảng Ninh tiếp tục được lan tỏa đến mọi miền đất nước và trên thế giới.

Thứ năm, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được triển khai hiệu quả, chất lượng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao với việc phát triển Trường Đại học Hạ Long và các cơ sở đào tạo du lịch.

- Tỉnh Quảng Ninh cũng như cá nhân bà kỳ vọng, gửi gắm gì ở sự kiện “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”?

- Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tiêu biểu, quy mô quốc gia và tầm quốc tế, là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam. Một trong những mục đích của việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia là thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương và các địa phương phối hợp tổ chức các sự kiện; phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch, xây dựng, làm mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; mở rộng hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Tôi tin tưởng, với sự hội tụ các điều kiện, tiềm lực như hiện nay, Quảng Ninh sẽ tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia. Đồng thời sẽ tạo ra sự phát triển đột phá cho du lịch địa phương, góp phần mang đến dấu ấn mới cho du lịch Việt Nam trong năm 2018. Quảng Ninh phấn đấu đạt mục tiêu thu hút lượng khách quốc tế đến địa phương tăng ít nhất khoảng 30% trong Năm Du lịch quốc gia. Nhân sự kiện này, tỉnh Quảng Ninh sẽ phát động chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch của tỉnh, nâng cao nhận thức của người dân để tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh hơn.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá, tạo dấu ấn mới cho du lịch Việt Nam từ “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.