Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế

Đức Anh| 26/03/2019 06:43

(HNM) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân khẳng định, toàn ngành Thuế sẽ có nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế hoàn thành quyết toán thuế năm 2018.

Ngành Thuế sẽ có nhiều biện pháp hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế hoàn thành quyết toán thuế năm 2018. Ảnh: Linh Ngọc


- Ngành Thuế đã và đang thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ người nộp thuế hoàn thành quyết toán thuế năm 2018. Bà có thể cho biết những điểm mới trong công tác hỗ trợ quyết toán thuế năm nay?

- Điểm mới là năm 2019, lần đầu tiên Tổng cục Thuế tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế trên website của ngành nhằm giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế. Theo đó trong tháng 3, chương trình hỗ trợ trực tuyến được tổ chức vào thứ tư hằng tuần từ 14h đến 16h, riêng tuần cuối cùng của tháng 3, chương trình hỗ trợ sẽ tăng lên 3 buổi/tuần vào các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu và có thể nhiều hơn theo thực tế yêu cầu của người nộp thuế. Tổng cục Thuế sẽ có thông báo chính thức trên trang web về thời gian hỗ trợ trực tuyến.

Ngoài việc Tổng cục Thuế tổ chức hỗ trợ quyết toán trực tuyến, tại các cục thuế địa phương, đặc biệt hai địa bàn lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều tổ chức tháng hỗ trợ để giải đáp trực tiếp những vướng mắc. Chính vì vậy, đối với người nộp thuế không có điều kiện theo dõi, đặt câu hỏi trực tuyến trên website của Tổng cục Thuế vẫn có thể đến trực tiếp cơ quan thuế địa phương để được hỗ trợ tháo gỡ kịp thời những khó khăn.

- Vậy cụ thể những ưu điểm của hình thức hỗ trợ trực tuyến so với những hỗ trợ truyền thống trước đây là gì, thưa bà?

- Mọi năm, Tổng cục Thuế không hỗ trợ trực tuyến, mà việc hỗ trợ quyết toán thuế được thực hiện tại các cơ quan thuế các địa phương hoặc do một số cơ quan báo chí phối hợp với các chuyên gia thuế tổ chức. Tuy nhiên, việc cùng lúc tổ chức hỗ trợ trực tuyến tại nhiều điểm có thể dẫn đến việc thông tin đưa ra không thống nhất, hoặc các câu hỏi trùng lặp, vừa tốn thời gian phải trả lời nhiều lần, vừa làm nhiễu loạn thông tin, gây khó khăn cho người nộp thuế.

Chính vì vậy, năm nay Tổng cục Thuế trực tiếp tổ chức tiếp nhận và trả lời, giúp người nộp thuế giải tỏa ngay các vướng mắc, đồng thời cũng giúp cơ quan thuế tại địa phương xử lý ngay những vấn đề cần giải quyết. Như vậy công tác hỗ trợ quyết toán thuế sẽ nhanh chóng hiệu quả hơn.

- Thực tế hỗ trợ trực tuyến trong những ngày vừa qua, vướng mắc phổ biến mà người nộp thuế hay gặp phải khi thực hiện quyết toán thuế là gì?

- Để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tháo gỡ ngay những vướng mắc trong quá trình quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế đã tổ chức hỗ trợ trực tuyến ngay từ đầu tháng 3 và đã có thông báo rộng rãi trên website của ngành. Với 2 giờ trong ngày đầu tiên triển khai hỗ trợ trực tuyến, cơ quan thuế đã nhận được trên 150 câu hỏi liên quan đến quyết toán thuế và xác định thu nhập phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018. Đây là các câu hỏi không quá phức tạp và nội dung đã được quy định cụ thể tại các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Về mặt chính sách quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018 cũng không có điểm gì mới so với năm trước.

Tuy nhiên, do đặc thù thuế thu nhập cá nhân không phải năm nào cũng phải quyết toán nên đối với những cá nhân năm nay mới phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân thì mọi thông tin vẫn là mới. Do đó, tất cả vướng mắc của người nộp thuế đều được các đơn vị chức năng của cơ quan thuế trả lời tận tình và đăng tải công khai trên website của Tổng cục Thuế.

- Để tránh bị xử phạt chậm nộp do thiếu hồ sơ hay có sai sót trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?


- Đối với thuế thu nhập cá nhân, người nộp thuế nên nộp hồ sơ quyết toán ngay từ đầu tháng 3, tránh để đến những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán mới đi nộp bởi lúc đó, nếu phát sinh sai sót rất khó điều chỉnh. Hơn nữa vào thời điểm gấp gáp, cơ quan thuế cũng không thể hướng dẫn chi tiết cho người nộp.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã hỗ trợ kê khai quyết toán thuế điện tử nên các cá nhân thực hiện khai thuế bằng hình thức này sẽ được hỗ trợ tiếp nhận tờ khai, tính số thuế phải nộp một cách tự động bằng các ứng dụng hỗ trợ kê khai, ngoài ra còn nhận được nhiều hỗ trợ khác, nhất là xác định chính xác nơi nộp hồ sơ quyết toán. Chính vì vậy, người nộp thuế nên áp dụng hình thức khai thuế điện tử.

Ngoài ra, chỉ những cá nhân có số thuế phải nộp thêm hoặc những người có số thuế được hoàn, có đề nghị hoàn mới phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân chứ không bắt buộc 100% cá nhân có thu nhập trong năm đều phải nộp quyết toán thuế. Do đó, người nộp thuế cần lưu ý để tránh phải đi lại nhiều lần gây tốn thời gian, công sức, đồng thời góp phần giảm sức ép cho cơ quan thuế.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.