Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội chắp cánh cho hàng thủ công mỹ nghệ

Thanh Hiền| 07/08/2019 07:23

(HNM) - Hội chợ Quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2019 (Hanoi Gift Show 2019) là sự kiện thường niên uy tín của ngành Thủ công mỹ nghệ Việt Nam, hứa hẹn mang đến cơ hội chắp cánh cho các doanh nghiệp, làng nghề đưa sản phẩm vươn cao, thâm nhập sâu rộng thị trường trong nước và quốc tế. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội về vấn đề này.

- Xin ông cho biết cụ thể những hoạt động Hanoi Gift Show 2019 được tổ chức tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia (số 1 đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) từ ngày 17 đến 20-10?

- Với quy mô 650 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, dự kiến hội chợ sẽ đón 12.000 khách, trong đó có hàng trăm nhà nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan, giao dịch.

Các sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ đều là sản phẩm có thiết kế mới nhất, bảo đảm chất lượng, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, thực sự thu hút và tạo ấn tượng với các nhà nhập khẩu.

- Ban Tổ chức đã hỗ trợ như thế nào cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tham gia Hanoi Gift Show 2019?

- Các doanh nghiệp hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, đặc biệt là các cơ sở sản xuất làng nghề. Do vậy, khả năng đầu tư cho doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là xuất khẩu còn nhiều hạn chế, trong đó có việc đàm phán, kết nối, phát triển mẫu sản phẩm, cũng như giao dịch với các đối tác nước ngoài.

Vì vậy, hằng năm, trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức đã dành một khu không gian thiết kế, sáng tạo ở vị trí đẹp và trang trọng tại khu nhà A1 - là trung tâm của hội chợ để trưng bày những mẫu thiết kế mới nhất của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội.

Trong đó bao gồm các sản phẩm đoạt giải trong cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội; các sản phẩm được chuyên gia thiết kế trong, ngoài nước tư vấn thiết kế mẫu để những doanh nghiệp tham gia hội chợ đến tìm hiểu, học tập và có thể áp dụng vào sản xuất ở chính cơ sở sản xuất của mình.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí sắp xếp một đội ngũ khoảng 30-40 sinh viên xuất sắc của các trường Đại học Ngoại thương, Ngoại ngữ… thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, tiếng Nhật để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở làng nghề giao dịch, đàm phán với đối tác nước ngoài trong quá trình tham gia hội chợ.

Đối với những cơ sở không thể tham gia hội chợ, Ban tổ chức bố trí đưa các nhà nhập khẩu, đối tác nước ngoài đến tham quan trực tiếp tại các làng nghề nổi tiếng như Bát Tràng, Vạn Phúc, sơn mài Duyên Thái, mây tre đan Phú Vinh… tìm hiểu truyền thống, văn hóa làng nghề, kết nối với cơ sở sản xuất.

Ngoài hỗ trợ về kinh phí thuê gian hàng, năm nay, Ban tổ chức hội chợ tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ kết nối kinh doanh với sự tham gia của 1.000 nhà nhập khẩu, doanh nghiệp thương mại ngành Thủ công mỹ nghệ. Điều này nhằm giúp nhà nhập khẩu kết nối được với các doanh nghiệp có sản phẩm phù hợp, để trao đổi, thảo luận, đàm phán trước về nhu cầu mỗi bên, sau đó sẽ giao dịch trực tiếp tại hội chợ, nhằm rút ngắn thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng.

Đặc biệt, năm nay, với sự hỗ trợ từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Ban tổ chức đã được Ban tổ chức Tokyo Gift Show 2019 hỗ trợ cho Hà Nội một khu gian hàng để trang trí, quảng bá riêng cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hanoi Gift Show đến với các khách nhập khẩu từ Nhật Bản, các nước châu Á… vào tháng 9 tới.

- Năm nay là năm thứ 8 Hanoi Gift Show được tổ chức, xin ông cho biết hội chợ đã mang lại những kết quả như thế nào đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của thành phố?

- Theo số liệu Ban tổ chức thu thập được từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gửi về, lượng ký kết hợp đồng, tiêu thụ sản phẩm tại hội chợ năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 5 triệu USD. Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp từ các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia hội chợ không báo cáo về, nên đây chưa phải là con số cuối cùng.

Bên cạnh đó, ghi nhận đánh giá của các đơn vị tham gia hội chợ cho thấy, Hanoi Gift Show giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tìm được đối tác nhập khẩu hàng hóa ngay tại hội chợ, mà không phải tốn nhiều chi phí như tham gia các hội chợ nước ngoài.

Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp trong nước cũng có cơ hội học hỏi nhau, tìm hiểu các ý tưởng thiết kế của đơn vị bạn để từ đó sáng tạo ra các ý tưởng mới. Các đơn vị trong nước cũng được học hỏi từ những doanh nghiệp sản xuất Hàn Quốc là đối tác có nhiều ý tưởng thiết kế rất tốt; hay Nhật Bản là một trong những quốc gia có nhiều ý tưởng thiết kế mới,…

Đây còn là cơ hội để các nhà sản xuất hoàn thiện hơn cho chiến lược phát triển sản phẩm, mẫu mã, hợp lý hóa trong quá trình sản xuất đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu của nhà nhập khẩu nước ngoài.

Cùng với sự hỗ trợ của thành phố Hà Nội, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ…; Hanoi Gift Show 2019 hứa hẹn mang đến cho các doanh nghiệp, làng nghề thủ công truyền thống… cơ hội đưa sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội chắp cánh cho hàng thủ công mỹ nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.