Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế

Đức Anh| 12/08/2019 07:56

(HNM) - Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa thành lập 3 chi cục thuế khu vực: Sóc Sơn - Mê Linh, Ứng Hòa - Mỹ Đức, Thanh Oai - Chương Mỹ. Sau khi thành lập các chi cục thuế khu vực, ngành Thuế Hà Nội đã giảm được 54 đội thuế. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội khẳng định, việc thành lập các chi cục thuế khu vực không chỉ giúp tinh gọn bộ máy, mà còn nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Việc thành lập các chi cục thuế khu vực giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế. Ảnh: Nhật Nam

- Ông có thể cho biết, việc sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực có ý nghĩa như thế nào đối với ngành Thuế nói chung và Cục Thuế thành phố Hà Nội nói riêng?

- Sắp xếp, tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong giai đoạn hiện nay của toàn ngành Thuế. Việc thành lập chi cục thuế khu vực là một trong những nhiệm vụ mà Cục Thuế thành phố Hà Nội nói riêng, hệ thống toàn ngành Thuế nói chung nỗ lực triển khai nhằm thực hiện chiến lược cải cách hiện đại hóa ngành Thuế. Tinh gọn bộ máy, nhưng phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế. Tôi cho rằng, việc sáp nhập các chi cục thuế sẽ nâng cao hiệu quả quản lý thuế trên địa bàn thành phố.

Để thực hiện sáp nhập, từ đầu tháng 4-2019 đến nay, Cục Thuế thành phố đã triển khai hàng loạt công việc để tinh gọn bộ máy tổ chức. Trước hết, Văn phòng Cục Thuế thành phố đã sắp xếp lại 24 phòng xuống còn 21 phòng. Các đội thuế cũng được sắp xếp lại theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cùng với việc hợp nhất 6 chi cục thuế thành 3 chi cục thuế khu vực, Cục Thuế thành phố đã giảm được 54 đội thuế trên toàn địa bàn.

- Việc sáp nhập các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực sẽ tạo ra những thay đổi về nhân sự. Cục Thuế thành phố đã chuẩn bị như thế nào để việc sắp xếp lại bộ máy không ảnh hưởng tới nhiệm vụ thu ngân sách? 

- Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ vấn đề này trong suốt 2 năm qua. Cục Thuế thành phố đã rà soát và báo cáo Tổng cục Thuế phương án sắp xếp, sáp nhập 12 chi cục thuế huyện thành chi cục thuế khu vực, theo lộ trình từ năm 2018 đến năm 2020.

Căn cứ kế hoạch được phê duyệt, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thành lập chi cục thuế khu vực để xây dựng kế hoạch, đề án thực hiện bảo đảm theo lộ trình. Tiếp đó, Cục Thuế đã có văn bản báo cáo thành phố về chủ trương sắp xếp bộ máy thành lập chi cục thuế khu vực và kế hoạch thực hiện.

Cục Thuế thành phố cũng đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ chủ chốt của các chi cục thuế về kế hoạch sắp xếp; xây dựng đề án thành lập chi cục thuế khu vực theo kế hoạch năm 2018-2019 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chúng tôi cũng luôn xác định phải làm tốt công tác tư tưởng để bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ khi tổ chức lại các chi cục thuế. Cục Thuế Hà Nội cũng có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, lên kế hoạch cụ thể từng việc phải làm, từ khâu rà soát, đánh giá, chuẩn hóa dữ liệu, chốt dữ liệu về người nộp thuế, đến giao dự toán thu ngân sách cho các đơn vị…

Quan điểm của chúng tôi là chuẩn bị kỹ về điều kiện cơ sở vật chất, kết nối cơ sở hạ tầng, chuẩn bị các công tác liên quan để thực hiện tốt công tác quản lý thuế trên địa bàn; đặc biệt là việc thực hiện thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế không bị xáo trộn, người nộp thuế dễ tiếp cận các thủ tục hành chính, công tác thuế liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp.

Đặc biệt, về công tác nhân sự, để chuẩn bị cho việc sáp nhập các chi cục thuế, Cục Thuế thành phố đã dừng bổ nhiệm mới đối với các cấp lãnh đạo, chỉ bố trí lãnh đạo phụ trách khi các chi cục trưởng đến tuổi nghỉ hưu. 

Chúng tôi cũng tổ chức nhiều hội nghị cán bộ chủ chốt, công bố lộ trình, quy định, tiêu chí, tiêu chuẩn khi hợp nhất thành chi cục thuế khu vực để các cán bộ, công chức thuế nắm bắt, thấu hiểu và thấy đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện nghiêm.

Thực tế cho thấy, tinh thần đoàn kết, mối quan hệ được gắn chặt giữa các cán bộ thuế của những chi cục thuế khi sáp nhập là điều kiện tiên quyết để hoạt động quản lý thuế được thông suốt, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thủ tục hành chính trên địa bàn các đơn vị. 

- Việc thành lập chi cục thuế khu vực là mô hình tổ chức mới, vậy ông có kiến nghị gì nhằm giúp cơ quan thuế Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao?

- Đúng vậy, việc này có tác động đến tổ chức và công tác cán bộ chi cục thuế. Vì thế, Cục Thuế thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm, hỗ trợ của cấp có thẩm quyền và các ngành liên quan.

Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác thu ngân sách của từng địa bàn cấp huyện, tôi mong muốn lãnh đạo các huyện, nơi có chi cục thuế khu vực tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế thành phố trong chỉ đạo công tác quản lý thu ngân sách, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn. 

Đối với chi cục thuế khu vực, tôi đề nghị các chi cục trưởng, ban lãnh đạo, lãnh đạo cấp đội gương mẫu, nêu cao tinh thần đoàn kết xây dựng tập thể vì nhiệm vụ chung, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thuế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.