Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh đưa hàng Việt về với công nhân

Thanh Hiền| 16/09/2019 07:22

(HNM) - Với hàng triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đây là khu vực có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa rất lớn. Việc xây dựng các mô hình cung ứng hàng Việt vào khu vực này là cách làm hay đã được ngành Công Thương Hà Nội triển khai từ nhiều năm qua và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thời gian tới. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội về vấn đề này.

Doanh nghiệp bán hàng ưu đãi phục vụ công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh: Mạnh Hà

- Trong giai đoạn 2009-2019, chương trình bán hàng Việt tại khu vực nông thôn, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu chế xuất đã được thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo. Bà có thể cho biết rõ hơn về chương trình này?

- Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội đã lồng ghép các hoạt động đưa hàng hóa về khu công nghiệp, khu chế xuất vào chương trình bình ổn thị trường để đưa hàng Việt chất lượng tốt, giá hợp lý đến với người lao động, đặc biệt là công nhân có thu nhập thấp. Qua đó, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trong giai đoạn 2009-2019, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị, địa phương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh tổ chức 22 chuyến bán hàng phục vụ Tết Nguyên đán, 29 tuần hàng Việt, 254 phiên chợ Việt và khoảng 3.200 chuyến bán hàng lưu động... Đồng thời, cung ứng hàng hóa vào bếp ăn tập thể của các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa như: Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, Mỹ Đức, Sơn Tây, Phúc Thọ,... bằng nhiều hình thức phù hợp, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, công nhân.

- Người tiêu dùng và doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì từ chương trình đưa hàng Việt về các khu công nghiệp, khu chế xuất, thưa bà?

- Việc tổ chức các điểm bán hàng Việt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và các chương trình bán hàng giảm giá đã mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động. Điều thấy rõ nhất là đã góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội. Hàng hóa đưa về khu vực này chủ yếu là hàng thiết yếu, mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng, đặc biệt các doanh nghiệp phân phối như: Big C, Hapro, Co.opmart… còn triển khai nhiều chương trình giảm giá, tặng quà nên hầu hết chương trình thu hút rất đông công nhân đến mua sắm.

Bên cạnh đó, kể từ khi thành lập mô hình “Điểm bán hàng Việt”, người dân nhận diện và biết đến nhiều hơn các hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kinh tế và giải quyết việc làm cho đội ngũ công nhân, người lao động. Sản lượng tiêu thụ hàng hóa, doanh thu của doanh nghiệp cũng theo đó tăng đáng kể.

- Để có thể triển khai thành công việc đưa hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp cần quan tâm điều gì, thưa bà?

- Một trong những trọng tâm mà doanh nghiệp chú ý là cần biết người lao động mong muốn gì ở hàng hóa mà các nhà bán lẻ cung cấp. Bên cạnh đó, công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng cần được thông tin rộng rãi về chương trình và lợi ích mà họ có được từ chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam đã chủ động phối hợp với các đơn vị sản xuất để đưa hàng hóa vào tận nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ kịp thời nhu cầu của người lao động. Tuy nhiên, để việc sử dụng hàng Việt lan tỏa sâu rộng hơn nữa, đòi hỏi doanh nghiệp cần “bắt tay” chặt chẽ hơn với Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Vậy, để hàng Việt đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, thời gian tới thành phố Hà Nội sẽ triển khai những giải pháp gì, thưa bà?

- Nhiều doanh nghiệp sau khi triển khai các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt tại khu công nghiệp phản ánh, một số quận, huyện và Ban Quản lý khu công nghiệp truyền thông về hàng Việt chỉ mang tính phong trào, làm chiếu lệ, nên tác động và sức lan tỏa chưa được như mong muốn.

Vì vậy, để chương trình cung ứng hàng Việt vào khu công nghiệp đạt hiệu quả cho cả doanh nghiệp, người lao động, đòi hỏi Công đoàn cơ sở và Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất cần đẩy mạnh phối hợp với doanh nghiệp trong công tác truyền thông cho chương trình này. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có được mặt bằng cố định để bố trí bán hàng cũng như có cơ chế hỗ trợ về thuế, tiền thuê mặt bằng trong thời gian nhất định.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới Sở Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với những đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các cơ chế chính sách về đất đai, quy hoạch, khoa học công nghệ, vay vốn, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại... Từ đó, đề xuất cấp thẩm quyền hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tìm thị trường, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường…

Bên cạnh đó, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạng lưới bán lẻ ở khu vực ngoại thành; phối hợp với các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư các khu công nghiệp tạo điều kiện bố trí, giới thiệu địa điểm phát triển mạng lưới bán lẻ cố định... Sở cũng tham mưu để thành phố có cơ chế, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển thuận lợi, duy trì các điểm bán lẻ tại khu vực ngoại thành phục vụ người tiêu dùng.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh đưa hàng Việt về với công nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.