Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn tình trạng "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp

Việt Nga| 07/11/2019 06:36

(HNM) - "Qua thực tế hoạt động, nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp đã bộc lộ những hạn chế, gây tác động không tốt đến xã hội...". Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông) ngày 6-11 đã chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới như vậy, xung quanh việc từ ngày 1-11-2019, cơ quan chức năng sẽ dừng cấp phép, đồng thời rà soát toàn bộ các trang thông tin điện tử tổng hợp hiện có để ngăn chặn tình trạng "báo hóa".

 - Thưa bà, đâu là lý do cơ quan quản lý ra quyết định dừng cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp của các doanh nghiệp, cơ quan báo chí từ ngày 1-11-2019?

- Từ thực tế hoạt động, các trang thông tin điện tử tổng hợp đã bộc lộ những hạn chế gây tác động không tốt tới xã hội, một trong số đó là tình trạng "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp. “Báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp là việc trang thông tin xây dựng giao diện, tổng hợp, cập nhật tin, bài như báo chí, chuyên nhặt nhạnh thông tin giật gân, khiến độc giả nhầm tưởng là các báo điện tử. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở các trang thông tin điện tử tổng hợp của nhóm cơ quan báo chí và nhóm doanh nghiệp.

Trong đó, nhóm trang thông tin điện tử tổng hợp của các doanh nghiệp là nhóm xảy ra nhiều sai phạm nhất. Các trang này thiết kế giao diện, sắp xếp chuyên mục như báo điện tử để thu hút người xem, thu hút quảng cáo, cố tình mập mờ tên gọi, gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí điện tử và thường liên kết với một cơ quan báo chí để "rửa nguồn". Nhóm này có ý thức tuân thủ pháp luật kém, thậm chí cố tình vi phạm nhiều lần. Cơ quan quản lý nhà nước khó xử lý, rút giấy phép ngay vì vướng quy trình theo quy định.

Quyết định tạm dừng cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp với nhóm đối tượng là doanh nghiệp, cơ quan báo chí từ ngày 1-11-2019 để rà soát chấn chỉnh hoạt động là giải pháp mạnh nhằm khắc phục tình trạng nói trên.

- Với những trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép đang hoạt động hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có biện pháp quản lý như thế nào để ngăn chặn tình trạng “báo hóa"?

- Đến hết tháng 9-2019, cả nước có 1.643 trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép còn hiệu lực, trong đó nhóm các doanh nghiệp ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là hơn 900 trang. Đây cũng là nhóm có tỷ lệ vi phạm quy định pháp luật cao; nhiều trang tin có lượng truy cập còn nhiều hơn các báo điện tử lớn, ảnh hưởng đến xã hội không kém gì các báo điện tử.

Quan điểm của Cục là cần bổ sung điều kiện để quản lý chặt hơn, giới hạn số lượng cấp phép ở nhóm này để tập trung quản lý tốt, từng bước xử lý tình trạng “báo hóa” trang tin đang gây bức xúc trong xã hội.

Cùng với việc tạm dừng cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp; Cục đề nghị các sở Thông tin và Truyền thông rà soát, thống kê số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp đã cấp phép. Nếu sử dụng tên trang, tên miền có những từ ngữ gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí thì yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp sở hữu trang phải thay đổi tên trang, tên miền cho phù hợp.

Cục cũng yêu cầu các trang thông tin điện tử tổng hợp phải thể hiện đường dẫn để truy cập tin, bài gốc (link) ngay dưới tin, bài đăng lại từ các báo. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các hành vi hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, nội dung trong giấy phép đã cấp.

- Vậy đến nay, Bộ đã xử lý được bao nhiêu trường hợp vi phạm của các trang thông tin điện tử tổng hợp, thưa bà?

- Năm 2018, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về thông tin hiển thị trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội để tránh tình trạng nhập nhèm, gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí.

Các đơn vị chức năng của Bộ đã chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương; Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh xử lý vi phạm 6 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, với số tiền phạt là 107 triệu đồng; đình chỉ hoạt động 3 tháng một trang thông tin điện tử tổng hợp.

Năm 2019, Cục đã rà soát, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 3 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, với số tiền phạt là 123 triệu đồng. Từ nay đến cuối năm 2019 sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá 6 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội lớn có dấu hiệu vi phạm.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tình trạng "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.