Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý 2020: Không để khan hàng, sốt giá

Thanh Hiền| 11/11/2019 08:02

(HNM) - Năm nay, Tết Nguyên đán đến khá sớm, nên việc chuẩn bị hàng hóa Tết đã được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xây dựng kế hoạch triển khai tương đối đầy đủ. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội về vấn đề này.

Hà Nội đã chuẩn bị nguồn hàng Tết phong phú, chất lượng để phục vụ thị trường. Ảnh: Hải Anh

- Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết sắp tới như thế nào, thưa bà?

- Tết Nguyên đán năm nay diễn ra sớm, cách Tết Dương lịch chưa đến một tháng, nên công tác chuẩn bị cũng như mua sắm hàng hóa sẽ sôi động vào thời điểm cuối tháng 12-2019. Đến thời điểm này, việc chuẩn bị nguồn hàng Tết đã chuyển động với yêu cầu kiểm soát chặt về chất lượng hàng hóa, đồng thời bảo đảm bình ổn giá cả thị trường.

Để thực hiện hiệu quả các giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý, điều hành, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm.

Về phía các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương yêu cầu căn cứ vào kết quả thực hiện Tết năm 2019, cũng như dự báo mức tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chủ động xây dựng kế hoạch tìm kiếm, khai thác nguồn hàng của Hà Nội, từ các tỉnh, thành phố và dự trữ hàng hóa với mức tăng khoảng 10-15% so với các tháng trong năm nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, hoặc tình trạng tồn kho hàng hóa sau Tết.

- Bà có thể cho biết cụ thể hơn về việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết trên địa bàn thành phố như nguồn hàng, số lượng, cách thức phục vụ...?

- Đầu năm 2019, tình hình bệnh Dịch tả lợn châu Phi diễn ra trên diện rộng ảnh hưởng đến nguồn cung mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn dịp cuối năm. Vì vậy, Sở Công Thương đã yêu cầu các đơn vị cần chủ động nắm bắt nguồn hàng từ các đơn vị cung ứng trên địa bàn và các tỉnh, thành phố để bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân.

Dự kiến, số lượng một số mặt hàng chuẩn bị phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết gồm: 191.400 tấn gạo; 44.600 tấn thịt lợn; 14.800 tấn thịt gia cầm; 12.306 tấn thịt bò; 260 triệu quả trứng; 247.400 tấn rau, củ; 12.800 tấn thực phẩm chế biến; 11.364 tấn thủy, hải sản; 3.500 tấn nông, lâm sản; 3.000 tấn bánh mứt kẹo; 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát; 200.000m3 xăng dầu và các mặt hàng về may mặc, điện máy. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 31.200 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2019.

Sở Công Thương cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức bán hàng phục vụ Tết tại 25 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 454 chợ và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi, chuỗi kinh doanh mặt hàng nông sản thực phẩm, các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tổ chức các điểm bán hàng phục vụ Tết; các chuyến bán hàng lưu động tại các huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất, các xã miền núi để phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng đa kênh qua các trang thương mại điện tử, mạng xã hội… để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, thành phố sẽ tổ chức kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố khác để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác nguồn hàng thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn; triển khai hiệu quả chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu và chương trình dự trữ hàng hóa phòng, chống thiên tai. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bình ổn và doanh nghiệp dự trữ hàng hóa phòng, chống lụt bão chủ động về hàng hóa, giá cả để góp phần ổn định thị trường trong dịp Tết, bảo đảm cung ứng cho người dân trong trường hợp xảy ra mưa bão, úng ngập những tháng cuối năm.

- Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán là thời điểm các hoạt động vận chuyển, sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm... diễn biến phức tạp. Sở Công Thương có những giải pháp gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp, thưa bà?

- Nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi trong dịp này là theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường hàng hóa phục vụ Tết để chủ động xây dựng các phương án, hoặc kịp thời đề xuất các giải pháp vận chuyển, tổ chức điều chuyển hàng hóa tại những khu vực thị trường xảy ra biến động nhằm ổn định giá cả thị trường. Cùng với đó, Sở Công Thương sẽ chủ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường thành phố và các ngành liên quan đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm... Đồng thời, thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết...

Sở cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường phân công các đội quản lý thị trường theo dõi, nắm tình hình thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa để kịp thời phát hiện, xử lý khi xảy ra hiện tượng thiếu hàng, khan hiếm hàng hóa, giá cả tăng đột biến… kịp thời thông tin về Sở Công Thương khi có các diễn biến thị trường xảy ra.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý 2020: Không để khan hàng, sốt giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.