Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bùng nổ khách du lịch Nga: Không để lỡ cơ hội

Lâm Vũ| 11/04/2014 06:25

(HNM) - Sự bùng nổ của khách du lịch Nga là cơ hội tốt cho ngành du lịch Việt Nam. Thế nhưng, Việt Nam liệu có tận dụng được cơ hội này?


Khách du lịch Nga tăng kỷ lục

Thông tin bên lề triển lãm Du lịch lữ hành quốc tế lần thứ 21 (MITT-2014) vừa diễn ra tại thủ đô Mátxcơva của Nga vào cuối tháng 3-2014 cho biết, năm 2012, mức tăng trưởng của khách du lịch Nga là 71,4% so với năm 2011 và năm 2013 lượng khách tiếp tục tăng 71% so với năm 2012, đạt mức 298.000 lượt. Hiệp hội Lữ hành Nga đã lý giải việc 2 năm liên tiếp khách Nga đến Việt Nam tăng đột biến là do vùng biển nước ta nhiều nơi quanh năm nắng ấm, con người thân thiện, nhiều di tích có giá trị và ẩm thực hấp dẫn… Ngoài ra, những năm gần đây, Việt Nam cũng đã triển khai nhiều biện pháp, nhiều chiến dịch quảng bá nhằm thu hút khách du lịch Nga. Cụ thể, từ 1-1-2009, Việt Nam đã miễn thị thực cho khách Nga đi du lịch trong vòng 15 ngày. Bên cạnh đó, giao thông hàng không được cải thiện với việc mở nhiều đường bay thẳng từ các thành phố của Nga tới các thành phố biển của Việt Nam cũng là yếu tố khiến khách Nga chọn Việt Nam làm điểm đến. 

Du khách tham quan thắng cảnh ở Quảng Ninh.


Việc người dân Nga lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho các kỳ nghỉ của mình cũng một phần do mối quan hệ gần gũi và tình cảm gắn bó của nhân dân hai nước Việt - Nga. Thời chiến tranh và những năm đầu công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, Liên Xô đã dành sự trợ giúp lớn cho Việt Nam, rất nhiều chuyên gia Liên Xô làm việc và yêu quý Việt Nam. Bây giờ, họ muốn quay lại để xem đất nước họ từng gắn bó "thay da, đổi thịt" thế nào.

Nga hiện cũng được xếp hạng là thị trường du khách có mức chi trả tương đối cao (xếp khoảng thứ 9 trên thế giới về mức tiêu dùng). Chi tiêu bình quân của khách Nga khi đi du lịch khoảng 1.500 USD/chuyến đi, trong đó có khoảng 610 USD chi ngoài tour trọn gói (cao hơn so với mức trung bình các du khách thị trường khác khoảng 40%). Chính vì vậy, nếu khai thác được nguồn khách này, chúng ta sẽ mang được nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Dễ tính nhưng có chiều được?

Theo ông Nguyễn Đức Tấn, Giám đốc Công ty Lữ hành Focus Việt Nam, công ty đã phục vụ 30.000 khách du lịch Nga mỗi năm, khách du lịch Nga được đánh giá là tương đối dễ tính. Sang Việt Nam, hầu hết du khách Nga quan tâm nghỉ dưỡng biển và thường đi nghỉ cùng gia đình. Trung bình, mỗi kỳ nghỉ của khách là 12-14 ngày, trong chu kỳ này khách thường tham gia 1-2 tour tại địa phương và khu vực xung quanh. Tuy nhiên, Việt Nam còn thiếu các điểm tham quan, khu ăn uống, khu vui chơi giải trí lành mạnh. Lưu trú dài ngày nhưng vào ban đêm du khách hầu như không có nơi nào để đi và các điểm du khách có thể đi thì quá ít so với nhu cầu.

Điểm yếu nhất của du khách Nga khi đi du lịch là việc giao tiếp, đa số không nói được tiếng Anh. Trên cả nước, hiện có 418 hướng dẫn viên (HDV) tiếng Nga. Đây là con số tương đối nhỏ so với lượng du khách. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Theo ông Nguyễn Đức Tấn, nếu nhìn vào chất lượng thì chỉ khoảng 40% số HDV này đạt tiêu chuẩn. HDV tiếng Nga đi tour hầu hết có thời gian du học từ Nga về và có khả năng ngoại ngữ. Về khả năng dẫn dắt tour, phần lớn HDV còn lại chỉ qua khóa học 3 tháng hoặc ít hơn là có bằng HDV. Việc này làm cho các HDV có khả năng dẫn dắt các đoàn lớn cũng như xử lý các vấn đề trong quá trình dẫn đoàn không được bài bản. Cũng theo ông Tấn, đối với các nước ở Châu Âu và Châu Á, du khách Nga đều quay lại nhiều lần. Tuy vậy, đối với Việt Nam, du khách Nga có quay lại lần thứ hai nhưng không nhiều.

Còn theo bà Dương Thanh Hằng, Giám đốc Công ty Sunsmile Travel cho biết, Việt Nam chúng ta là một nước an toàn so với các nước khác. Tuy nhiên, thời gian qua có để xảy ra tình trạng chặt chém như tăng giá, đồng hồ đo taxi chưa chuẩn, taxi chạy lòng vòng và lấy cắp đồ của khách ngoài đường nên không ít khách tỏ ý lo ngại. Thiếu phòng nghỉ đạt chuẩn cũng là một vấn đề đối với ngành du lịch Việt Nam. Nhiều công ty lữ hành muốn đưa nhiều du khách từ Nga đến đảo Phú Quốc bằng máy bay thuê bao nhưng do thiếu khách sạn đủ chuẩn từ 3 sao trở lên, nên số khách được đưa đến đây ít. "Có ngày, chúng tôi cần đến 500 phòng nhưng việc thiếu phòng làm cho dự án đưa máy bay thuê bao chở khách đến đây khó thực hiện" - bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch của Ánh Dương cho biết.

Năm 2014 và 2015, du lịch Việt Nam dự kiến sẽ đón từ 300.000 đến 350.000 lượt khách du lịch Nga và mục tiêu trong thời gian tới của du lịch Việt Nam là sẽ thu hút khoảng một triệu du khách Nga vào năm 2020. Tuy nhiên, để đạt được con số này, theo các nhà làm kinh doanh du lịch, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, đổi mới và mở rộng các sản phẩm du lịch, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, trong đó có việc xây dựng thêm nhiều khách sạn cao cấp mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ khách du lịch Nga: Không để lỡ cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.