Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một lần ghé thăm đền Ngọc Sơn

Tùng Lâm| 28/08/2017 12:59

(HNMO) - Đền Ngọc Sơn bên hồ Hoàn Kiếm không chỉ là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mà còn là nơi mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách trong và ngoài nước.


Vị trí đắc địa

Ngọc Sơn là tên ngôi đền nổi tiếng nằm trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội. Đền nằm trên một gò đất cao phía Đông Bắc hồ, tên cũ từ thời vua Lý là Ngọc Tượng sơn.

Cổng vào đền Ngọc Sơn. Ảnh: TTXVN


Ngay gần đền Ngọc Sơn là ngọn tháp Bút khắc ba chữ “Tả Thanh Thiên” nghĩa là “viết lên trời xanh” do nhà nho lỗi lạc Nguyễn Văn Siêu cho xây dựng. Từ đó dẫn ra đảo Ngọc đến đền Ngọc Sơn là cây cầu Thê Húc màu son như dải lụa vắt qua làn nước xanh rất hữu tình. Xa một chút ra hồ là tháp Rùa với tường rêu phong cổ kính.

Phía Nam có trấn Ba Đình, tên gọi này xét theo ngụ ý sâu xa nghĩa là chắn những làn sóng văn hóa độc hại xâm nhập vào nước Nam thời đó.

Điểm đến hấp dẫn

Đã từ lâu đối với người dân Việt Nam khi nói đến Hồ Gươm là lại nhớ đến tháp Rùa, cầu Thê Húc, và đền Ngọc Sơn. Đây không chỉ là những điểm đến hấp dẫn gắn liền với văn hóa và lịch sử của người Hà Nội mà còn là nơi tham quan và thư giãn lý tưởng.

Đền Ngọc Sơn được xây dựng từ thế kỷ XIX, là một trong những công trình kiến trúc đại diện cho nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc.

Đền chính là hai ngôi nối liền nhau, ngôi đền đầu tiên ở phía Bắc thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và Văn Xương Đế Quân - ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử. Đến với ngôi đền thứ nhất này du khách sẽ được ngắm nhìn bức tượng độc đáo của Trần Hưng Đạo và Văn Xương. Tượng của Trần Hưng Đạo được đặt ở hậu cung trên một bệ đá cao 1m, hai bên là là hai cầu thang bằng đá. Tượng của Văn Xương là tượng đứng tay cầm bút viết dáng vẻ thư thái, thanh tao.

Một góc ở Đền Ngọc Sơn. Ảnh: TTXVN

Đình đền Ngọc Sơn Hà Nội hình vuông, có tam mái, mái hai tầng có tám cột chống đỡ. Hệ thống bốn cột ngoài làm bằng đá và bốn cột trong bằng gỗ vô cùng kỳ lạ đã tăng thêm vẻ đẹp tôn nghiêm nhưng không kém sức hút cho ngôi đền này.

Công trình kiến trúc độc đáo tọa lạc trên hồ Hoàn Kiếm có làn nước trong xanh êm đềm được xem là nơi hội tụ linh khí giữa đất trời. Điểm xuyết trong vẻ đẹp đó là màu đỏ son của cây cầu Thê Húc cong cong bắc qua khiến cho ngôi đền càng thêm cổ kính và lộng lẫy giữa lòng Hà Nội.

Cầu Thê Húc bắc qua đền Ngọc Sơn. (Ảnh: Phùng Thiên)


Kiến trúc hài hòa độc đáo được kết hợp với văn hóa tôn giáo qua hàng nghìn năm văn hiến sẽ là điểm đến thú vị mà du khách khó lòng bỏ qua được mỗi khi đến Thủ đô.

Ghé thăm đền Ngọc Sơn, người ta dễ dàng cảm nhận được không khí tĩnh lặng, bình yên lạ kỳ giữa thành phố tấp nập, ồn ào. Ngôi đền này không chỉ là điểm tâm linh để dâng hương cầu mong bình an và sức khỏe mà cũng là nơi để thả lỏng, để cảm nhận cuộc sống; để lưu lại những bức hình đẹp và khám phá những nét độc đáo của văn hóa Thủ đô...

Những thông tin cần biết khi tham quan đền Ngọc Sơn Hà Nội
-Giá vé tham quan đền Ngọc Sơn:
+ Người lớn: 30,000đ/người,
+ Trẻ em 15,000đ/người.
-Giờ mở cửa: Từ 7h sáng - 18h hàng ngày.
-Khi ghé đền Ngọc Sơn du khách nên ăn mặc lịch sự. Du khách mặc chưa kín đáo sẽ được Ban quản lý đền Ngọc Sơn cho mượn miễn phí áo khoác dài để tiếp tục cuộc tham quan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một lần ghé thăm đền Ngọc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.