Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Anh nói về tour du lịch thân thiện với voi đầu tiên của Việt Nam

Tiến Đạt| 24/10/2018 11:19

(HNMO) - Vườn quốc gia Yok Don ở phía Nam Việt Nam đã chấm dứt các hoạt động liên quan đến tour du lịch cưỡi voi và thay thế bằng các trải nghiệm thân thiện với voi.

Du khách có thể trải nghiệm việc quan sát voi di chuyển tự do trong môi trường tự nhiên với mô hình du lịch mới. 


Theo The Guardian, một nhóm gồm 4 chú voi bị nhốt để phục vụ hoạt động chở khách đi qua các địa điểm thuộc vườn quốc gia Yok Don, đã được thả ra tự nhiên từ đầu tháng này. Như vậy, các du khách có thể quan sát voi đi lại tự do trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Vườn quốc gia Yok Don là một trong những khu bảo tồn tự nhiên lớn nhất của Việt Nam, nằm cạnh khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia và là nhà của nhiều động vật hoang dã như báo, sói đỏ, khỉ và rắn…

Sự thay đổi trong hoạt động du lịch của Yok Don là một phần trong chiến dịch của Tổ chức Động vật châu Á, nhằm thay đổi công tác bảo vệ động vật và phát triển mô hình du lịch theo hướng thân thiện ở Trung Quốc và Việt Nam. Thỏa thuận chính thức giữa tổ chức này và vườn quốc gia Yok Don được ký kết vào 13-7 vừa qua và có hiệu lực đến tháng 4-2023. Theo đó, tour du dịch thân thiện với voi đầu tiên bắt đầu diễn ra từ đầu tháng này. Trong vòng 5 năm tới, các nhà tổ chức kỳ vọng, mô hình du lịch mới sẽ đem lại nhiều lợi nhuận hơn là hoạt động cưỡi voi và khuyến khích các quản tượng và các công ty du lịch khác cũng thực hiện theo mô hình này.

Theo quản lý dự án bảo vệ động vật của Tổ chức Động vật châu Á Dionne Slagter: “Dự án này đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của loài voi tại vườn quốc gia và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách du lịch. Sự lợi dụng đã được thay thế bằng sự trân trọng, và nếu thành công, mô hình này có thể lan tỏa ra khắp đất nước”. Ông cũng cho biết, những cá thể voi được thả ra trông có vẻ khỏe mạnh hơn và ngày càng mạnh dạn trong việc di chuyển tự do. Nhóm voi được thả ra gồm 3 voi cái và 1 voi đực, đang có mối liên kết với nhau và bắt đầu hình thành hành vi xã hội và cảm xúc trong môi trường tự nhiên.

Để giúp việc chuyển giao mô hình diễn ra suôn sẻ, tổ chức Olsen Animal Trust của Anh đã cung cấp chi phí cho các tổn thất ban đầu, cho phép vườn quốc gia Yok Don có thể tiếp tục thuê quản tượng và hướng dẫn viên, bảo đảm sự an toàn của du khách tham quan.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Anh nói về tour du lịch thân thiện với voi đầu tiên của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.