Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn tình trạng chèo kéo, trấn lột du khách

Nhóm PV Bạn đọc| 06/11/2018 06:24

(HNM) - Thời gian qua, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm xuất hiện nhóm đối tượng dàn cảnh trấn lột du khách nước ngoài, gây bức xúc dư luận.

Mới đây, trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng đeo bám, chèo kéo, trấn lột du khách... Về vấn đề này, Báo Hànộimới ghi lại một số ý kiến.

Một Hà Nội thân thiện, mến khách sẽ luôn để lại dấu ấn khó quên với du khách. Ảnh: Hữu Tiệp


Trung tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự (Công an quận Hoàn Kiếm):
Cần có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để vi phạm


Sau khi có thông tin nhóm đối tượng có nhiều mánh khóe như đánh giày, tra keo, bán bánh rán... trấn lột tiền của du khách trắng trợn, công an quận đã triệu tập 9 đối tượng để làm rõ hành vi vi phạm. Trong số đó, có một số đối tượng đã vi phạm và bị xử lý nhiều lần. Qua đấu tranh lấy lời khai, các đối tượng đã khai nhận hành vi trấn lột tiền của du khách là vi phạm pháp luật, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên làm liều. Lực lượng công an quận đã lập hồ sơ xử lý nghiêm nhóm đối tượng, đồng thời sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng, tiếp tục tăng cường các biện pháp để ngăn chặn những hành vi tương tự.

Thực tế, hành vi này xuất hiện từ năm 2013, Công an quận Hoàn Kiếm đã triển khai nhiều kế hoạch để phòng, chống tội phạm xâm hại tính mạng, tài sản du khách nước ngoài. Có một điểm khó khăn trong xử lý, đó là người bị hại thường là người nước ngoài, khi họ về nước thì sự việc mới được phát hiện; hoặc nhiều du khách không dám tố cáo vì sợ ảnh hưởng đến việc đi lại, tham quan, du lịch… Vì vậy, mặc dù lực lượng công an quận đã kịp thời xử lý nghiêm hành vi “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng thiết nghĩ cần có thêm chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để hiện tượng bắt chẹt, trấn lột tiền của du khách.

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm:
Tập trung nâng cao trách nhiệm quản lý


Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm xác định, việc giữ an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho du khách là nhiệm vụ trọng tâm, do đó đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng của quận cùng chính quyền các phường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè để bán hàng, bày bán hàng rong, đặc biệt tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng. Đồng thời, phối hợp với chính quyền sở tại giữ gìn tốt không gian văn hóa khu vực hồ Hoàn Kiếm và những vùng giáp ranh. Từ đầu năm tới nay, quận Hoàn Kiếm lập hồ sơ, chuyển 118 trường hợp lang thang, chèo kéo khách cho Trung tâm Bảo trợ xã hội I (trong đó khu vực hồ Hoàn Kiếm có 36 trường hợp).

Thời gian tới, Ban tập trung nâng cao trách nhiệm quản lý, phối hợp cùng các lực lượng giữ gìn trật tự, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường không gian đi bộ, bố trí lực lượng trực, kiểm tra thường xuyên. Đồng thời, yêu cầu các phường vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời và mạnh tay hơn để hình ảnh về du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng ngày càng đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

Ông Sebastian Journeus, quốc tịch Thụy Điển:
Đồng tình với xử lý kịp thời của cơ quan chức năng


Tôi đã nhiều lần đến Hà Nội, không ít lần chứng kiến tình trạng người bán hàng bán cho du khách quốc tế với giá gấp đôi, gấp ba. Vì vậy, trước khi mua sắm tôi thường hỏi nhân viên khách sạn về địa điểm và mức giá trung bình các mặt hàng cần mua. Hoặc tôi mua sắm ở các cửa hàng niêm yết giá sẵn, còn nếu mua của người bán hàng rong thì phải tìm hiểu giá trước để tránh bị "chặt chém".

Hồ Hoàn Kiếm là một trong những không gian văn hóa đặc sắc của Thủ đô Hà Nội nên phải được giữ gìn an ninh trật tự, môi trường sạch sẽ. Đặc biệt, nơi đây còn có nhiều du khách quốc tế với mong muốn ngắm vẻ đẹp cổ kính của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Do vậy, việc người bán hàng rong "chặt chém" du khách là không thể chấp nhận được. Tôi rất đồng tình với cách xử lý kịp thời của các cơ quan chức năng. Mong rằng lần tới chúng tôi đến Hà Nội sẽ không phải chứng kiến bất kỳ hành vi thiếu thiện chí nào của người bán hàng.

Bà Nguyễn Thanh Trà, bán hàng ăn ở phố Hàng Trống:
Ứng xử văn hóa, du khách sẽ thiện cảm hơn với Hà Nội


Có rất nhiều du khách nước ngoài thích ăn sáng ở cửa hàng tôi. Họ thân thiện và yêu Hà Nội, thích khám phá văn hóa, các món ăn Việt Nam. Khi bán hàng cho họ, tôi luôn cư xử thân thiện và tận tình. Tôi vẫn nghĩ, khi người Hà Nội có cách ứng xử văn hóa thì du khách sẽ thiện cảm hơn với Hà Nội, với Việt Nam. Chính vì vậy, những hành động "chặt chém", trấn lột của nhóm đối tượng xấu cần phải được ngăn chặn triệt để. Tôi rất hài lòng khi các cơ quan chức năng như Sở Du lịch Hà Nội, UBND và Công an quận Hoàn Kiếm, chính quyền các phường đã nhanh chóng vào cuộc để xóa các nhóm trấn lột, giúp Hà Nội luôn giữ được vẻ đẹp, sự thanh bình, là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tình trạng chèo kéo, trấn lột du khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.