Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Điểm cộng" để phát triển du lịch bền vững

Minh An| 13/03/2019 07:14

(HNM) - Rác thải nhựa, trong đó có ống hút nhựa, tiếp tục gây ra những quan ngại trong cộng đồng. Biết rõ là vậy, song để giải quyết hiệu quả vấn đề này lại không đơn giản, kể cả với ngành Du lịch.

Hiện tại, đa số hàng quán tại các địa điểm du lịch ở Hà Nội đều sử dụng ống hút nhựa khi phục vụ đồ uống cho khách. Điều này góp phần khiến du lịch Thủ đô chưa tạo được điểm nhấn rõ nét về phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường - một trong những yếu tố để thu hút du khách. Đơn giản, vì ống hút nhựa có giá thành rẻ nhất trong các dòng ống hút với chỉ 300-400 đồng/cái. Tuy nhiên, vấn đề còn nằm ở việc ống hút nhựa dùng một lần nên khách có thể mang đi khỏi cửa hàng. Còn nếu khách muốn mang sản phẩm có ống hút thân thiện với môi trường như nêu trên khỏi cửa hàng thì sẽ phải đặt cọc hoặc mua luôn.

Thực tế cho thấy, ngành Du lịch, trong đó có Hiệp hội Du lịch địa phương vẫn có thể đóng góp vào việc hạn chế rác thải nhựa, bắt đầu từ việc loại bỏ ống hút nhựa. Cách đây hơn 4 tháng, Hiệp hội Du lịch Hà Nội từng tổ chức cho nhiều doanh nghiệp du lịch Thủ đô ký cam kết thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng đơn vị, nhà hàng khách sạn, điểm du lịch không khói thuốc. Đây có thể là gợi ý tốt để thực hiện tương tự với việc hạn chế ống hút nhựa.

Hướng tới du lịch hạn chế tối đa rác thải nhựa không những giúp doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp xanh, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch và hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Đây được xem là "điểm cộng" trong phát triển du lịch bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Điểm cộng" để phát triển du lịch bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.