Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức hút du lịch Thủ đô

Minh An| 07/04/2019 06:35

(HNM) - Cuối tháng 3 vừa qua, chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới TripAdvisor đã công bố những bình chọn của du khách về 25 điểm đến hàng đầu, được ưa thích trên thế giới cũng như châu Á trong năm 2019. Hà Nội đều có tên trong những danh sách này.

Du khách nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Linh Ngọc


Thêm sự khẳng định

Câu chuyện Hà Nội góp mặt trong nhiều cuộc bình chọn về điểm đến được yêu thích trên thế giới đã không còn xa lạ. Trong năm 2018, Hà Nội là 1/8 điểm đến cho mọi đối tượng du khách do Tạp chí TIME (Mỹ) bình chọn. Còn Mastercard bình chọn Hà Nội là một trong 10 thành phố Đông Nam Á thu hút khách du lịch nhiều nhất. Ngoài ra, Hà Nội còn được đề cử là 1/17 thành phố bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018” của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards; xếp thứ nhất trong 7 điểm đến tốt nhất châu Á dành cho du khách ba lô do Tạp chí Hello bình chọn và trong nhóm 25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018 do độc giả bình chọn trên trang TripAdvisor…

Đầu năm 2019, Hà Nội tiếp tục nằm trong danh sách 25 điểm đến hàng đầu thế giới của trang TripAdvisor. Trong hạng mục bình chọn 25 điểm đến hàng đầu châu Á cũng của trang TripAdvisor, Hà Nội xếp thứ 4, Hội An xếp thứ 12, Đà Nẵng xếp thứ 17 và thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 20. Cuối tháng 3 vừa qua, tờ Business Insider tiếp tục xếp Hà Nội thứ 15 trong 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2019.

Không phải ngẫu nhiên khi Hà Nội được vào danh sách bình chọn của các tổ chức, chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới. Theo Sở Du lịch Hà Nội, đây là thành quả của những nỗ lực quảng bá, xúc tiến, xây dựng các sản phẩm du lịch, quản lý và chung tay của chính quyền, nhân dân Hà Nội trong nhiều năm qua. Đặc biệt, các hình thức quảng bá mang tính đột phá, trong đó có hợp tác với kênh CNN (Mỹ) bằng một chiến lược rõ ràng từ năm 2017, đã đem lại những hiệu ứng tích cực cho du lịch Thủ đô. Ngoài ra, Hà Nội cũng gây chú ý khi trở thành chủ nhân của nhiều sự kiện lớn và gần đây nhất là đăng cai thành công Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai và chuẩn bị đăng cai Giải đua xe công thức I vào tháng 4-2020.

Ông Pierre Yves le Vot (người Pháp) trong lần trở lại Hà Nội cuối tháng 3 vừa qua cho biết: “Hà Nội có nhiều điểm khác so với 3 năm trước, khi lần đầu tiên tôi đến đây. Hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều lựa chọn, khiến tôi và các bạn của mình dễ dàng di chuyển trong thành phố cũng như khi đi các tỉnh, thành phố khác. Chúng tôi cũng trải nghiệm một số món ăn theo tour thức ăn đường phố và thấy khá thú vị”.

Đã tốt và còn tốt hơn

Hà Nội là điểm đến ưa thích với đông đảo du khách nước ngoài. Ảnh: Bá Hoạt


Có thể thấy, bước đầu Hà Nội đã gặt hái thành quả trong thu hút du khách. Năm 2018, thành phố đón 26,31 triệu lượt khách, tăng 10,4%, trong đó khách du lịch quốc tế lên tới hơn 6 triệu lượt người, tăng 21,3%. Thị phần của khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chiếm 38,75% so với tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Còn khách du lịch nội địa đạt 20,296 triệu lượt người, tăng 7,5% so với năm 2017. Tổng thu từ khách du lịch là 77.480 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Đã làm tốt và sẽ nỗ lực làm tốt hơn, mục tiêu đến năm 2020, thành phố Hà Nội đón khoảng 32 triệu lượt khách, trong đó có hơn 8 triệu lượt khách quốc tế, gần 24 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ du lịch đạt từ 116.000 tỷ đồng đến 120.000 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với năm 2019.

Để đạt được mục tiêu này, theo ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Hà Nội cần có nhiều điểm đến hấp dẫn hơn, thay vì chỉ khai thác những điểm đến ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm. Nếu chỉ tập trung ở vùng lõi sẽ dẫn đến quá tải ở điểm đến, trong khi lại bỏ ngỏ những điểm đến tiềm năng, hấp dẫn ở khu vực ngoại thành.

Còn theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty TransViet, tiềm năng du lịch làng nghề của Hà Nội vẫn còn rất lớn; nếu khai thác tốt, Hà Nội sẽ hấp dẫn du khách quốc tế hơn nữa. Hiện tại, Hà Nội đang tập trung khai thác du lịch làng nghề ở Bát Tràng, Vạn Phúc, nhưng như vậy là chưa tương xứng với tiềm năng du lịch tại các làng nghề của Hà Nội. Theo ông Kenneth Atkinson, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), Việt Nam - trong đó có Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - cần tập trung vào việc thu hút các gia đình và giới thiệu những điều thú vị của điểm đến cho du khách nhằm có nguồn khách đến và quay lại ổn định. Trong khi đó, ông Tạ Văn Kiên, hướng dẫn viên du lịch gợi ý, Hà Nội cần có thêm những cửa hàng ẩm thực với diện tích lớn để du khách dễ dàng trải nghiệm các món ăn Việt Nam...

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho rằng, Hà Nội còn thiếu các khu du lịch tổng hợp (vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần) quy mô lớn, đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách du lịch. Sản phẩm du lịch của Hà Nội chủ yếu dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những thứ đã có sẵn, chưa được đầu tư đúng mức và chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thủ đô... Chính vì vậy, những người làm về lĩnh vực du lịch của Thủ đô đang mong đợi vào những dự án vui chơi, giải trí lớn như: Công viên Kim Quy ở huyện Đông Anh, Trường đua ngựa ở huyện Sóc Sơn được xây dựng trong thời gian tới... Điều đó sẽ tạo thêm điểm nhấn cho du lịch Hà Nội, giúp công tác quảng bá, xúc tiến dễ dàng hơn. Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục trông đợi vào những thành quả của quá trình hợp tác giữa thành phố với kênh CNN tới hết năm 2023. Ngoài ra, sự hợp tác với các chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới cũng được đề cao…

Đa dạng hóa sản phẩm, quảng bá tốt hay xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú, đầu tư cho hệ thống công nghệ để phục vụ du khách, quản lý nghiêm để tạo môi trường du lịch thân thiện, chuyên nghiệp… cũng là những yếu tố sẽ góp phần đáng kể vào việc giữ thứ hạng cho Hà Nội trên các bảng xếp hạng điểm đến hàng đầu thế giới, châu Á. Như vậy, lượng khách cũng như tổng thu từ du lịch sẽ tăng trưởng ổn định, giúp du lịch Hà Nội hoàn thành các mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút du lịch Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.