Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xoay xở thế nào khi mất hộ chiếu?

Bảo Khánh| 13/06/2019 13:21

(HNMCT) - Hộ chiếu - tấm giấy thông hành “mở” cánh cửa cho du khách đến nhiều nơi trên thế giới, là một trong những giấy tờ quan trọng nhất của chuyến đi. Nếu chẳng may bị mất khi đang ở nước ngoài, bạn sẽ gặp không ít phiền toái.


Liên hệ ngay với đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài

Để đề phòng kẻ gian lợi dụng, đánh cắp thông tin cá nhân, bạn cần thông báo ngay việc mất hộ chiếu cho cảnh sát nước sở tại và đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam gần nhất để sớm được xác nhận thông tin và làm giấy tờ thay thế. Nhiều trường hợp kẻ xấu dùng các thông tin cá nhân này vào mục đích bất hợp pháp, khiến du khách gặp không ít rắc rối.

Những thông tin bạn cung cấp sẽ được cơ quan chức năng lưu lại, sau đó thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới các nước trên thế giới. Khi hộ chiếu mất được thông báo hủy, quyển hộ chiếu đó sẽ không được phục hồi giá trị ngay cả khi được tìm thấy. Bạn sẽ phải xin cấp hộ chiếu mới.

Bảo mật thông tin cá nhân

Nhiều người có thói quen “check-in” bằng cách chụp vé máy bay của mình rồi đưa lên mạng xã hội như một cách thông báo, nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người, bạn tuyệt đối không nên đăng tải những hình ảnh kiểu này để tránh lộ thông tin cá nhân quan trọng, tránh thất thoát tài sản hoặc tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.

Luôn giữ hộ chiếu bên mình

Hãy mua loại túi chuyên dụng để bên trong áo. Như thế, bạn có thể yên tâm cất hộ chiếu, tiền và các giấy tờ quan trọng khác một cách an toàn. Trước khi đi, bạn nên sao hộ chiếu của mình thành nhiều bản và cất ở những nơi khác nhau. Lưu ý, không để bản sao cùng hộ chiếu thật vì khi bị thất lạc chúng, bạn sẽ mất tất cả.

Chuẩn bị sẵn giấy tờ

Để tiết kiệm thời gian khi xảy ra sự cố, bạn hãy mang theo ít nhất 3 ảnh 4×6cm, photo trang thông tin trên hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân và thị thực. Việc chuẩn bị trước này sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng lấy lại giấy tờ hoặc được cấp giấy thông hành tạm thời.

Trước khi đi, bạn cũng nên tra cứu và lưu lại địa chỉ, số điện thoại của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài để có thể dễ dàng đến trình báo khi bị mất hộ chiếu.

Học vài câu giao tiếp cơ bản


Để có thể tự “cứu” mình trước, bạn nên học vài câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghi chú, chụp lại những câu giao tiếp quan trọng trong sổ tay hoặc tải phần mềm, ứng dụng dịch tự động về điện thoại để có thể nhờ người dân địa phương chỉ dẫn những thông tin cần thiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xoay xở thế nào khi mất hộ chiếu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.