Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đêm trắng với xứ sở diệu kỳ bên bờ Neva

Thu Hằng| 17/06/2019 09:44

Vào ngày có đêm ngắn nhất trong tháng 6, cả thành phố Saint Petersburg sẽ thức cùng đêm trắng với lễ hội “Cánh buồm đỏ thắm”...


Tôi đặt chân đến thành phố Saint Petersburg một ngày giữa tháng 6 - thời điểm đặc biệt nhất của mùa hè nơi đây. Kim đồng hồ chỉ 11h đêm mà bầu trời vẫn sáng rõ như ban ngày. Không gian chiều tà cứ nhởn nhơ.

Chảy giữa lòng thành phố, Neva không chỉ là dòng sông lớn mà còn là huyết mạch giao thông, linh hồn bao bọc St. Petersburg...


Dạo trên quảng trường Isaakevaski, chiêm ngưỡng dãy tượng nghị sĩ kiêu hùng in trên nền trời vần vũ mây trắng hay ngắm vạt nắng vàng nhạt vương trên mái vòm dát vàng của nhà thờ Thánh Isaac ở phía xa xa, liếc nhìn các đôi tình nhân tình tứ trong ánh hoàng hôn bất tận bên cây cầu Palace..., tôi như lạc vào thế giới cổ tích.

Nhà thờ Thánh Isaac ở St. Petersburg.


Vào những ngày này, người dân thành Len (Leningrad - tên cũ thời Xô viết của Saint Petersburg) không ngủ, họ kéo nhau ra đường, tham gia các lễ hội tưng bừng trên đường phố. Dòng Neva lung linh tỏa sáng, dọc hai bên bờ rộ lên tiếng reo hò khi hàng chục cây cầu bắc ngang sông thay phiên từ từ được mở lên để tàu bè qua lại…

Cầu mở trên sông Neva.


Saint Petersburg có sức hấp dẫn và tầm quan trọng trong suốt chiều dài văn hóa, lịch sử nước Nga. Đây cũng là một trong những thành phố say đắm nhất của châu Âu. Thành phố 5 triệu dân mỗi năm đón 7 triệu khách du lịch. Đông nhất là từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7, người dân khắp nơi trên thế giới đổ về để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy và tham gia nhiều hoạt động sôi động của lễ hội Đêm trắng.

Lễ hội bắt đầu vào ngày có đêm ngắn nhất trong năm. Cả thành phố Saint Petersburg sẽ thức cùng đêm trắng.

Cánh buồm đỏ thắm.


Điểm đặc sắc nhất của lễ hội là sự kiện Cánh buồm đỏ thắm. Bắt đầu bằng hình ảnh cuộc chiến cướp biển giả trên sông Neva, sau đó là màn pháo hoa đầy màu sắc và nhạc nước kèm ánh sáng lộng lẫy, lung linh. Và khi những chiếc cầu trên sông Neva từ từ được mở ra cũng là lúc xuất hiện chiếc thuyền cổ tích với những cánh buồm đỏ thắm, dựa theo cốt truyện nổi tiếng của Alexander Grin...


Tản bộ dọc bờ sông Neva, tôi nhớ cái cảm giác thổn thức khi đọc Olga Berggoltz trước một mối tình đã để mất trong “Bài thơ cuộc đời”:

"Em lại nhớ chuyện ngày quá khứ
Khúc hát ngây thơ một thời thiếu nữ:
"Ngôi sao cháy bùng trên sóng Neva
Và tiếng chim kêu những buổi chiều tà..."

(Bằng Việt dịch)

Không chỉ Olga Berggoltz, từ thế kỷ trước, nhà văn nổi tiếng Dostoievsky đã viết “Năm đêm trắng” (1848) kể về một đôi nam nữ vô tình gặp nhau bên cầu Palace. Họ gặp nhau trong năm đêm mùa hè thật đặc biệt, như một sắp xếp của định mệnh.

Cả hai được thoát ra khỏi thế giới cô độc của mỗi người. Được chia sẻ, được thương yêu, được hiểu rằng cuộc đời thật là thú vị và hạnh phúc. Và rồi họ mãi mãi chia tay. Mỗi người lại trở về với đời sống bình thường, những công việc quen thuộc. Chỉ có điều, giờ đây, họ đã không còn là những kẻ bất hạnh nữa, họ có những kỷ niệm thật đẹp về năm đêm trắng để hồi tưởng, để nhớ suốt đời.

Câu chuyện tình trong sáng của Dostoyevsky khiến tôi say mê. Và những đêm trắng ở St. Petersburg, với tôi - cô bé 13 tuổi ngày nào, đã trở thành những kỷ niệm khó quên, dù ngắn ngủi nhưng cũng đủ cho cả cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm trắng với xứ sở diệu kỳ bên bờ Neva

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.