Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch kết hợp thiền và yoga: Thị trường nhiều tiềm năng

Bảo khánh| 18/07/2019 15:24

(HNMCT) - Du lịch kết hợp với hoạt động thiền và yoga là xu hướng khá mới tại Việt Nam hiện nay. Tiềm năng sẵn có về tài nguyên thiên nhiên, điều kiện khí hậu cùng nhu cầu ngày càng tăng của du khách… chính là những điều kiện thuận lợi để phát triển dòng sản phẩm này tại nước ta, trong đó có Hà Nội.

Xu hướng mới

Du lịch kết hợp với thiền và yoga là sản phẩm thuộc dòng du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe (Wellness tourism). Đây là xu hướng phổ biến trên thế giới từ lâu. Những đất nước có điều kiện phát triển mô hình này là Ấn Độ - “cái nôi” của yoga hay những đất nước Phật giáo như Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Sri Lanka, Bhutan...

Tham gia tour này, du khách sẽ có những chuyến đi ngắn (1 - 5 ngày) hoặc dài ngày (từ 1 tuần trở lên), trong đó ngoài việc tham quan, ngắm cảnh, tìm hiểu văn hóa bản địa thì phần chính của chuyến đi là những giờ tập thiền và yoga trong không gian thiên nhiên thoáng đãng, yên tĩnh để tìm lại bản thân, khuyến khích lối sống và suy nghĩ tích cực.

Bên cạnh đó, với những tour cao cấp, du khách còn được chăm sóc sức khỏe bằng các liệu pháp như spa (trị bệnh bằng hơi nước và nước khoáng thiên nhiên), detox (thải độc cơ thể) và hướng dẫn chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Là một trong những trung tâm đầu tiên đưa loại hình du lịch kết hợp với thiền và yoga vào Việt Nam, Trung tâm nghỉ dưỡng và đào tạo Sivananda Yoga mang đến cho những người yêu thích môn học này những trải nghiệm thú vị trong việc thực hành yoga và thiền định tại một trong những nơi đẹp nhất của thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), đó là Khu nghỉ dưỡng K’Lan nằm trong khu vực hồ Tuyền Lâm.

Đến đây, du khách thực sự được hòa mình vào thiên nhiên, đi bộ (thiền hành) mỗi sáng và ngắm nhìn thành phố Đà Lạt từ trên đồi cao. Sau đó, du khách sẽ được các thầy giáo Ấn Độ hướng dẫn thiền định, giảng về yoga và sức khỏe, thực hành các bài tập.

Buổi trưa, du khách sẽ dùng bữa với các món ăn chay chủ yếu là thực phẩm hữu cơ có tác dụng thải độc, bổ sung dinh dưỡng, giúp cơ thể trở về trạng thái cân bằng.

Buổi chiều, du khách tham gia các hoạt động nhóm như đi bộ trong rừng nguyên sinh, ngắm các loài chim trong khu nghỉ dưỡng, hoạt động lửa trại... Tất cả các hoạt động này đều nhằm khuyến khích du khách tập trung cảm nhận cơ thể để tìm lại sự thư giãn và trở về với chính mình.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, Công ty lữ hành Vietravel cũng mang đến cho du khách tour trải nghiệm yoga tại Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) kết hợp nghỉ dưỡng tại các khu resort đẳng cấp như: Khu du lịch suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (Thừa Thiên - Huế) hay Naman Retreat Da Nang resort (Đà Nẵng).

Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm thiền định trong không gian tĩnh mịch để chiêm nghiệm về cuộc sống, nghe các sư thầy thuyết giảng về Phật pháp, hướng con người tới “Chân - Thiện - Mỹ”.

Sau đó, du khách tham gia các liệu trình chăm sóc sức khỏe tại các khu nghỉ dưỡng trên với các bài tập thải độc, ngâm mình trong suối khoáng nóng... Mỗi tour như vậy thường kéo dài từ 3 - 5 ngày, mức giá dao động từ 13 - 35 triệu đồng/ người.

Nhiều cơ hội phát triển

Hà Nội là một trong những thành phố có số người thực hành yoga đông nhất cả nước với hàng trăm trung tâm yoga lớn nhỏ. Nhằm tăng cường kết nối, giao lưu, giúp học viên có thêm động lực, nhiều trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại ngoài trời hoặc các chuyến du lịch ngắn ngày kết hợp với thực hành yoga tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Ông Praveen Kr Verma, một giáo viên người Ấn Độ có gần 10 năm giảng dạy yoga tại Hà Nội cho biết, yoga kết hợp với du lịch là cách hiệu quả trong việc tạo cảm hứng và sự gắn kết giữa các học viên với bộ môn này.

So với các loại hình du lịch phổ biến, thị phần khách của du lịch yoga hẹp hơn rất nhiều và mang tính chọn lọc. Lựa chọn tour này thường là những người có điều kiện về thời gian, kinh tế, quan trọng hơn là có niềm đam mê yoga và thích đi du lịch.

Chị Phạm Hồng Chi, học viên của Trung tâm Nshape Fitness (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Chúng tôi rất thích những chuyến du lịch kết hợp với yoga dã ngoại ngoài trời bởi khi tham gia các hoạt động này, dường như không còn ranh giới giữa các học viên. Mọi người đều cảm thấy hào hứng, phấn khởi và gắn bó với nhau hơn sau mỗi buổi tập. Vì thế, cứ có tour kết hợp yoga là chúng tôi tham gia ngay”.

Hiện nay, Công ty du lịch Hàng không (Avitour) là một trong số ít các công ty du lịch tại Hà Nội tổ chức tour kết hợp với thiền và yoga một cách chuyên nghiệp, bài bản. Với tour 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm đến các khu nghỉ dưỡng tại Mai Châu (Hòa Bình), Mộc Châu (Sơn La), Vân Long (Ninh Bình), Pù Luông (Thanh Hóa)... du khách còn được tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, làm sản phẩm truyền thống tại các làng nghề.

Tuy nhiên, việc tổ chức tour kết hợp yoga đòi hỏi nhiều điều kiện hơn một tour thông thường. Ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Avitour cho biết: “Để tổ chức tour yoga với các yếu tố trải nghiệm chuyên biệt đòi hỏi các công ty du lịch phải có kiến thức sâu về bộ môn này, đồng thời tìm được đội ngũ giáo viên hướng dẫn giỏi. Sản phẩm cũng phải khác biệt so với các dòng sản phẩm khác”.

Theo ông Quân, để tổ chức tour yoga, ngoài đội ngũ phục vụ du lịch thuần túy gồm hướng dẫn viên, lái xe, phụ xe... còn cần thêm đội ngũ giáo viên, chuyên gia và cán bộ y tế chuyên trách hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe cho du khách. Đó là một trong những lý do giá tour này cao hơn tour thông thường.

Với một thị trường tiềm năng như Hà Nội, nhiều người có điều kiện kinh tế, có nhu cầu trải nghiệm ngoài thành phố thì du lịch kết hợp với thiền và yoga sẽ còn nhiều cơ hội để phát triển.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội cũng cần có cái nhìn đúng đắn về loại hình du lịch này cùng với cách làm bài bản, chuyên sâu, lấy giá trị tinh thần cốt lõi của thiền và yoga làm chủ đạo.

Đặc biệt, không chỉ khai thác thị trường tiềm năng ở Thủ đô, dòng sản phẩm chuyên biệt này nếu tiếp tục đi đúng hướng sẽ thu hút lượng khách nội địa lớn và cả khách quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Hà Nội và cả nước một cách hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch kết hợp thiền và yoga: Thị trường nhiều tiềm năng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.