Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Du lịch xanh” bắt đầu từ những việc nhỏ

Bài, ảnh: Minh Quang| 08/10/2019 06:57

(HNM) - Trong khi các nhà hàng, khách sạn, điểm đến du lịch đã thực hiện việc hạn chế rác thải nhựa, gây ô nhiễm môi trường thì các công ty lữ hành cũng không đứng ngoài cuộc. Những hoạt động gần đây của các công ty lữ hành, trong đó có chiến dịch “Go Green - Du lịch xanh” do Tổng cục Du lịch phối hợp với Vietravel, đã cho thấy điều này.

Gian hàng đổi sách lấy cây của chương trình “Go Green - Du lịch xanh”.

“Cô cho con đổi tập sách này lấy cái cây nhỏ kia” - cô bé Nguyễn Hà My (ở phố Hàng Quạt, Hà Nội) đã nói với nhân viên gian hàng tuyên truyền chương trình “Go Green - Du lịch xanh” của Vietravel Hà Nội tại khu vực ngã tư Tràng Tiền - Hàng Khay tổ chức vào dịp cuối tuần. Đương nhiên, đề nghị của cô bé được đáp ứng.

Chị Nguyễn Thu Hằng, phụ huynh của Hà My kể: "Khi biết số sách thu được từ chương trình “đổi sách lấy cây” sẽ gửi tới học sinh vùng cao thông qua chương trình du lịch thiện nguyện của Vietravel trong những tháng cuối năm nay, gia đình tôi đã soạn sách cũ để cùng con mang tới đây. Tôi cho rằng, đó là hoạt động vì môi trường thực sự gần gũi với học sinh và cũng rất hiệu quả ”.

Cũng tại đây, anh Nguyễn Văn Hải (Ngọc Hà, Hà Nội) sau khi giành chiến thắng trong trò chơi “bịt mắt đập chuông” đã nhận được giải thưởng là một chiếc túi vải không dệt. Anh Hải hồ hởi: “Tôi sẽ sử dụng chiếc túi này trong thời gian tới. Sử dụng chiếc túi này chính là cách tôi tự nhắc mình hạn chế sử dụng túi ni lông, để không tác động tiêu cực lên môi trường”.

Đại diện Vietravel Hà Nội cho hay, đã có hàng nghìn người tới tham gia, chứng kiến các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường của doanh nghiệp trong hai ngày 28 và 29-9 ở khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Còn tại văn phòng giao dịch của Vietravel Hà Nội, nhiều khách hàng cũng thích thú khi quét mã QR để tìm hiểu chương trình tour, chương trình khuyến mại thay vì nhận giấy in, tờ rơi như trước. Bà Nguyễn Thị Dung (Nhân Chính, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy thú vị khi được hướng dẫn sử dụng điện thoại để quét mã QR, qua đó tải hết chương trình tour. Như thế, tôi có thể xem ở mọi nơi, mọi lúc mà không phải mang giấy in chương trình tour về nhà...”.

Được biết, đây là giải pháp của doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch “Go Green - Du lịch xanh”. Dự kiến, cách thức này giúp tiết kiệm tới 30% lượng giấy in mỗi ngày, nhờ đó góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời đưa ứng dụng công nghệ vào ngành Du lịch sâu hơn.

Còn với các đối tác, Vietravel cũng có văn bản đề xuất cùng chung tay trong các hoạt động giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, như ngừng cắm sẵn ống hút nhựa trong các ly của khách hàng tại mỗi bữa ăn; ngừng cung cấp các loại muỗng nhựa, đồ nhựa dùng một lần khi phục vụ ăn cho khách.

Còn các khách hàng tham gia du lịch cũng sẽ được giới thiệu về chương trình và khuyến khích cùng thực hiện thông điệp: “Go Green - Du lịch xanh” để có hành vi ứng xử đúng với môi trường hoặc thực hiện thông điệp “không để lại gì ngoài những dấu chân” tại các điểm đến. Ngoài ra, du khách đi tour được tặng các vật dụng thân thiện với môi trường như túi vải, bình đựng nước… Riêng thứ 6 hằng tuần sẽ thực hiện thông điệp “Ngày thứ 6 xanh” với nhiều phần quà bảo vệ môi trường dành cho khách hàng…

Được biết, Hà Nội cùng với Quảng Ninh, Đà Nẵng, Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Phú Quốc... là những điểm đến thực hiện thí điểm chương trình “Go Green - Du lịch xanh”.

Như Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ, thì mục tiêu lâu dài của chiến dịch này là nâng cao tính tự giác, ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường cho tất cả doanh nghiệp, người lao động trong ngành Du lịch, bảo đảm tiêu chí xanh, sạch ở tất cả điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch của Việt Nam; từ đó lan tỏa ý nghĩa của chương trình tới khách hàng.

Câu chuyện về thực hiện môi trường xanh trong ngành Du lịch thông qua chiến dịch “Go Green - Du lịch xanh” do một doanh nghiệp lữ hành đề xuất, khởi xướng đã chứng tỏ rằng, các doanh nghiệp lữ hành đều có thể góp phần tham gia giải quyết hiệu quả vấn đề rác thải nhựa, cải thiện môi trường. Quan trọng nhất vẫn là cách thực hiện của chính doanh nghiệp lữ hành như thế nào mà thôi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Du lịch xanh” bắt đầu từ những việc nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.