Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 4: Những “sứ giả” hiền hòa

Nhóm phóng viên| 30/11/2019 07:08

(HNM) - Nếu như cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hệ thống di sản giàu bản sắc cùng nền ẩm thực phong phú đã và đang làm say đắm lòng người, thì văn hóa bản địa, với những “sứ giả” hiền hòa, hiếu khách lại là nhân tố góp phần hoàn thiện hành trình cảm xúc cho bè bạn năm châu khi đặt chân đến Thủ đô Hà Nội.

“Thân thiện, ấm áp và tràn đầy năng lượng…”

Rất nhiều du khách đã thốt lên như vậy khi được hỏi những ấn tượng về Hà Nội. Du khách người Pháp Julie Vola hào hứng chia sẻ: “Người Hà Nội rất dễ thương và nồng hậu. Khi đi ăn trên phố hay mua sắm, tôi được mọi người hỏi han, chỉ dẫn tận tình. Cảm giác được người lạ quan tâm với tôi thật tuyệt”.

Còn bà Nandini Oomman, quốc tịch Ấn Độ thì bày tỏ: "Rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người tập thể dục từ lúc tinh mơ. Điều đó khiến tôi cũng cảm thấy mình tràn trề năng lượng. Người Hà Nội cũng hay quan tâm, giúp đỡ người khác. Chẳng hạn khi bạn ngã xe trên đường, ngay lập tức sẽ có người chạy đến hỗ trợ. Đây thực sự là nét đẹp đáng tự hào của thành phố”.

Sự thân thiện, hiếu khách của người Hà Nội góp phần lan tỏa hình ảnh Thủ đô tới bạn bè năm châu. Ảnh: Mạnh Hà

Cách đây 20 năm, chỉ định coi Hà Nội là một điểm đến trong hành trình khám phá châu Á, Dan Dockery (quốc tịch Anh) không ngờ lại bị hấp dẫn tới mức quyết định ở lại, tìm học tiếng Việt để hòa mình vào nếp sống ở mảnh đất mang đến cho anh nhiều cảm xúc. Kể từ đó đến nay, Dan Dockery đã sống và làm việc tại Hà Nội, là chủ của chuỗi nhà hàng nổi tiếng với những món ngon khắp vùng Tây Bắc.

Trả lời cho câu hỏi “Điều gì khiến anh phải lòng Hà Nội tới mức quyết định lưu lại mảnh đất này?”, Dan thổ lộ: “Người Hà Nội rất hào hiệp và mến khách. Việc được quan tâm, nhiệt tình hướng dẫn làm quen với những điều bỡ ngỡ, khiến tôi thấy thật sự gần gũi. Mọi người cư xử với nhau cũng rất chân tình. Tết cổ truyền là dịp sum họp riêng tư nhưng nhiều gia đình vẫn vui lòng đón bạn bè của con em mình tới nhà, đối xử với họ như người thân. Tôi đã được dự những dịp sum họp đầm ấm như thế và cảm thấy như đang ở trên quê hương mình”.

Sự thân thiện, hiếu khách của người Hà Nội không chỉ mang đến những trải nghiệm dễ chịu cho bạn bè quốc tế mà còn khiến nhiều chính trị gia, người nổi tiếng, vốn đã chu du nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, vẫn phải bất ngờ, ấn tượng.

Còn nhớ năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rất bất ngờ trước sự chào đón nồng nhiệt mà người dân Thủ đô dành cho ông. Trong thời gian lưu lại Hà Nội, bất cứ nơi nào ông đặt chân đến, người dân đều hồ hởi vẫy tay, nở nụ cười.

Cũng với sự chào đón nồng hậu ấy, đầu năm 2019, Tổng thống Argentina Mauricio Macri, khi lần đầu thăm hữu nghị chính thức nước ta, đã thoải mái dạo bộ tham quan nhiều điểm văn hóa của Thủ đô, vui vẻ dùng đồ uống tại một quán ngẫu nhiên trong phố cổ.

Gần đây nhất là sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội diễn ra vào cuối tháng 2-2019, bên cạnh sự tiếp đón chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam, câu chuyện về người dân Thủ đô tự nguyện trang trí nhà cửa, dọn dẹp phố phường, cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí, sẵn lòng hỗ trợ các vị khách quốc tế tham quan, trải nghiệm thành phố…, cũng được chia sẻ rộng rãi trên nhiều diễn đàn trong, ngoài nước.

Những điều này góp phần mang đến hành trình trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc; từng bước lan tỏa hình ảnh đẹp của Hà Nội tới bạn bè năm châu; củng cố, bảo toàn danh hiệu tốp điểm đến hàng đầu trên thế giới suốt nhiều năm qua của Thủ đô.

Nơi hội tụ của bốn phương

Kể từ cuộc dời đô lịch sử cách đây hơn nghìn năm, Hà Nội được nhận diện là trung tâm hội tụ, kết tinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của nhiều vùng, miền trên cả nước. Dưới góc nhìn nghiên cứu sâu sắc và mẫn tiệp, Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, nhận xét: Thăng Long - Hà Nội, dẫu là đất Kẻ Chợ, nhưng là Kẻ Chợ thuần túy của nền văn minh lúa nước, với nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng trồng cấy, lấy sự hài hòa giữa trời, đất và con người làm gốc.

Những tinh hoa ấy theo dòng người tứ xứ tụ hội về đây học hành, khởi nghiệp…, tiếp tục chịu sự sàng lọc, dẫn dắt của môi trường văn hóa giàu nội lực, làm nên cốt cách thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

“Dù hôm nay đời sống người Hà Nội có nhiều thay đổi, nếp sinh hoạt, ứng xử của người Hà Nội đã thêm nhiều yếu tố hòa với dòng chảy thời đại thì chất Hà Nội với nét thanh lịch Tràng An vẫn lấp lánh như một mạch ngầm, tạo nên sức hấp dẫn rất riêng”, Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức nhận định.

Dựa vào “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển thành phố theo hướng tốt đẹp nhất, trong những năm qua Hà Nội đã luôn chú trọng bồi đắp, phát huy nội lực văn hóa trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc những giá trị mới. Tinh thần ấy được thể hiện xuyên suốt qua Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” với nhiều giải pháp được cụ thể hóa.

Chung sức cùng chính quyền thành phố, người dân Hà Nội đã có rất nhiều việc làm thể hiện trách nhiệm xây dựng văn hóa cộng đồng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Ngay trong những đêm đông này, không khó để bắt gặp ở nhiều bến xe, nhà ga, cầu chợ…, những nhóm bạn tìm đến người vô gia cư để trao tận tay từng phần cơm nóng hổi. Những ngày mà dù việc học hành, công tác bận rộn, vẫn có nhiều người tranh thủ thời gian tới các bệnh viện, trung tâm y tế… phát cháo, tặng quà cho bệnh nhân nghèo.

Một nhạc công trẻ gác bỏ những hẹn hò thú vị trong ngày nghỉ cuối tuần, để chơi nhạc miễn phí trên phố đi bộ. Một kiến trúc sư mới ra trường, lập nhóm theo đuổi ước mơ tạo dựng không gian vui chơi an toàn, bổ ích cho trẻ em. Những quán ăn “0 đồng” mọc lên; những điểm cho, tặng đồ dùng cho người có hoàn cảnh khó khăn xuất hiện ngày một nhiều…

Bằng cách này hay cách khác, người Hà Nội đang thể hiện sự gần gũi, thân thiện của mình qua những hành động đẹp, sống với nhau bằng chính lòng nhân ái lan tỏa tới cộng đồng. Đó cũng là cách người Hà Nội gìn giữ những giá trị cốt lõi, làm nên một Hà Nội gần gũi và thân thiện, bên cạnh bao điều mới mẻ, hấp dẫn khác, mà bạn bè quốc tế được trải nghiệm khi đặt chân lên mảnh đất ngàn năm văn hiến này. Đã có không ít du khách, từ việc ghé thăm, trải nghiệm thành phố, đã bắt tay hành động để góp phần làm Hà Nội đẹp hơn...

Đây cũng chính là phương thức hiệu quả nhất, bền vững nhất để đưa hình ảnh Hà Nội thân thương và thanh lịch ra thế giới, như Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhiều lần khẳng định: “Mỗi người dân là một sứ giả quảng bá cho hình ảnh thành phố thân thiện, mến khách, xứng đáng với danh hiệu Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình”.  

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 4: Những “sứ giả” hiền hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.