Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Chiều Xuân: Yêu chồng hơn cũng bởi sự điềm đạm

Lệ Quyên| 26/07/2011 14:16

(HNMO) – Bận rộn với giám đốc hai công ty truyền thông, sự kiện Việt Nữ và Nam Việt, NSƯT Chiều Xuân gần như biến mất trên màn ảnh. Lần xuất hiện gần đây nhất của chị lại là một vai diễn phụ trong bộ phim về tình yêu “Lời thú nhận của Eva” đang chiếu trên truyền hình.

NSƯT Chiều Xuân vẫn giữ được vẻ trẻ trung dù chị đã ngoài 40 tuổi



Nhiều tính cách của nhân vật giống mình

* Vai Ngọc Diệp trong “Lời thú nhận của Eva” là một người phụ nữ có tính cách khá phóng khoáng, nhiều tuổi rồi nhưng vẫn nhí nhảnh, đỏng đảnh và sẵn sàng… theo trai để được yêu. Chị nghĩ gì lại nhận vai đó?

- Khi cầm kịch bản trên tay tôi đã thích vai diễn này, bởi đây là vai diễn có cá tính đặc biệt và đòi hỏi phải có nghề mới diễn được. Ngọc Diệp chỉ là tuyến vai diễn phụ nhưng lại là gia vị để bộ phim hấp dẫn hơn và là vai khó diễn. Hóa thân thành một người phụ nữ ngoài 40 tuổi nhưng vẫn nhí nhảnh, đỏng đảnh ở mức khán giả chấp nhận được chứ không lố lăng... không hề đơn giản. Hơn nữa, làm thế nào để khán giả có thể thấu hiểu hoàn cảnh của cô ấy, luôn miệng cười cợt thật đấy nhưng lại đầy nội tâm và thật ra là người phụ nữ bất hạnh trong tình yêu. Tôi đã nhận lời vào vai ngay khi có lời mời của đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà.

Chiều Xuân vào vai một phụ nữ ngoài 40 tuổi nhưng luôn bị tình yêu sét đánh


* Những người từng rất thích chị đóng tuýp phụ nữ truyền thống, dịu dàng, nền nã, đoan trang chắc sẽ sẽ “sốc” khi thấy chị trong hình ảnh một phụ nữ đồng bóng, gây cười. Chị không sợ rằng, sau vai diễn này mọi người sẽ giảm tình yêu với mình?

- Nhiều người cũng hỏi tôi sao lại nhận vai đó, nó không xứng với tên tuổi của tôi. Nhưng cá nhân tôi lại nghĩ ngược lại, vai Ngọc Diệp không phải là vai diễn hài cho dù cô ấy có những tính cách và biểu hiện gây cười cho bạn. Cô ấy là người có cuộc sống tình cảm đầy bất trắc, có con từ sớm và là một người mẹ đơn thân cho đến tận khi cô ấy có được tình cảm thật sự với ông Vỹ (NSƯT Trần Đức đóng). Nhân vật này tuy là phụ nhưng lại là điển hình cho khá nhiều hoàn cảnh phụ nữ hiện đại sống cuộc sống bà mẹ đơn thân. Cuộc sống thiếu thốn tình cảm đó sẽ khiến cho người phụ nữ luôn có những hành động điên rồ khi yêu. Tôi đóng vai này cũng là để nói lên tiếng nói chung cho những bà mẹ đơn thân thời hiện đại.

* Chị nhập vai có khó?

- Hoàn toàn không. Tôi đóng như chơi trong vai này, thật sự cảm thấy mình rất thoải mái, thích thú chứ không gượng ép bắt mình phải cố tỏ ra đỏng đánh. Thật ra, khán giả quen hình ảnh cũ của tôi trên truyền hình nên cứ mặc định sẵn tôi với những vai diễn truyền thống đó. Còn trên sân khấu, tôi cũng từng đóng những vai diễn có tính cách kiểu này rồi. Dạng vai diễn này tôi rất thích, nó cho tôi thêm đất diễn để khám phá mình.

Một cảnh quay trong phim "Lời thú nhận của Eva", hai mẹ con bà Ngọc Diệp (Chiều Xuân)  và San san (Minh Huyền) tâm sự về chuyện yêu



* Chị nói đóng vai này như chơi, vậy có bao nhiêu phần trăm tính cách của nhân vật này giống chị ngoài đời?

- Nếu xét về mặt giáo dục gia đình thì Ngọc Diệp có nhiều điểm đáng trách lắm, như cô ấy hay cãi lại mẹ, thiếu trách nhiệm với con gái, để cho con tự do phát triển còn mình chạy theo những cuộc tình đến mức có thể bỏ nhà. Nhưng điểm đáng yêu của cô ấy là luôn yêu đời và nghĩ mọi chuyện theo hướng tích cực. Tôi giống Ngọc Diệp ở điểm này, dù gặp khó khăn gì cũng không bao giờ buông xuôi.

* Trong phim “Lời thú nhận của Eva”, cảnh quay ba mẹ con bà cháu luôn tạo sự thú vị cho người xem. Đóng cặp với NSND Thanh Tú và diễn viên trẻ Minh Huyền chị cảm nhận thế nào?

- Đóng với chị Tú quả là tuyệt vời. Chị ấy rất có nghề và tài lắm. Hai chị em chúng tôi rất ăn ý khi đóng, tung hứng cũng nhẹ nhàng, vì thế cảnh nào mà chỉ có hai chị em đóng thì dường như không phải quay lại nhiều và chúng tôi cũng không mất thời gian độc thoại. Còn Minh Huyền là diễn viên trẻ mới vào nghề, nhưng bạn ấy rất cố gắng. Và đến giờ thì bạn ấy làm tốt vai diễn của mình.

Bộ ba NSND Thanh Tú, NSƯT Chiều Xuân và Minh Huyền tung hứng ăn ý trong phim


* Thời gian đầu phim mới chiếu, có rất nhiều ý kiến chê, phê bình, hỏi thật là lúc đó chị có nản?

- Nản thì không nhưng buồn thì có. Thật ra, chúng ta hay có thói quen phán xét tốt, xấu, hay và không hay ở cái nhìn đầu tiên chứ không kiên trì theo dõi hết. Cách đánh giá này có phần thiếu khách quan, nhưng dù sao thì đó cũng là cảm nhận của mỗi người, nên tôi tôn trọng.

* Chị đang sống ở khu tập thể, vậy hàng xóm quanh nhà nhận xét gì với vai diễn này của chị?

- Mọi người thích lắm, hình như cứ mỗi khi tôi đóng vai gì hàng xóm cũng tỏ ra thích cả (cười). Còn những khán giả khác, đến giờ tôi lại nhận được nhiều lời ủng hộ. Có lần tôi đi công tác ở Tp Hồ Chí Minh, lúc ra chợ mua đồ tôi được mọi người nhận ra và gọi là Diệp. Tôi vui lắm, chỉ nghĩ được trong đầu là: À, hóa ra, phim này khán giả trong Nam cũng xem.

* Còn anh nhà chị?

- Anh ấy nói là nhố nhăng (cười lớn!). Nhưng tôi coi đó là một lời khen từ phía chồng, bởi thật sự thì tính cách của cô Diệp là như vậy mà. Nhưng con gái tôi lại rất thích, suốt ngày dụ bố xem phim của mẹ.

Ở xa vẫn quản lý được việc nhà

* Anh Đỗ Hồng Quân (chồng Chiều Xuân) đang phải đảm đương vai trò là Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam gặp không ít chuyện đau đầu. Chị bận rộn như vậy thì thời gian đâu để an ủi, trợ giúp cho những khó khăn của chồng?

- Chúng tôi cố gắng vẫn có những khoảng thời gian dành cho gia đình. Anh Quân là người rất điềm đạm và có rất nhiều đức tính đáng qúy, không bao giờ mang những chuyện cơ quan, xã hội về nhà trút vào đầu vợ con. Dường như mọi lo toan trong công việc của anh ấy đều xếp ngoài cửa hết. Tôi yêu và nể anh ấy hơn cũng vì những đức tính này.

Gia đình của NSƯT Chiều Xuân, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và hai cô con gái


* Chị có biết những rắc rối gần đây anh ấy gặp phải?

- Tôi biết hết chứ. Chúng tôi cùng làm nghệ thuật nên dù thế nào thì cũng biết được việc của nhau. Vừa rồi một tờ báo giật tít “Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân vừa đá bóng vừa thổi còi”, nói về một giải thưởng âm nhạc được trao. Khi về nhà tôi có nói chuyện với anh ấy, thì anh ấy bảo: “Thôi, thiên hạ cứ hay thích thêu dệt, em quan tâm làm gì cho mệt người. Cứ kệ thôi, mình không làm điều xấu là được”. Anh ấy luôn coi nhẹ mọi việc như vậy nhưng tôi biết là có nhiều chuyện anh ấy buồn lắm, có điều không muốn lây điều đó sang vợ con mà thôi.

* Chị là người làm nghệ thuật, lại quản lý công ty nên hay đi xa nhà. Làm thế nào mà một mái ấm gia đình có thể vững được nếu thiếu bàn tay chăm sóc của người phụ nữ?

- Tôi đi những vẫn quản lý được việc nhà đấy chứ. Vừa rồi, tôi phải ở Đà Lạt một thời gian dài để quay phim “Đồng tiền muôn mặt”, ở nhà chỉ có hai bố con, thế nhưng việc gì ở nhà tôi cũng nắm được. Hôm tôi gọi điện về thấy hai bố con đang sửa đường điện nên tức tốc gọi điện để cho thợ đến sửa ngay. Trông tôi vậy thôi, chứ những việc liên quan đến sửa chữa trong nhà cũng là tôi làm cả, từ sửa vòi nước hỏng đến sửa điện.

Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi là NSƯT Chiều Xuân lại đưa cô con gái út đi chơi


* Còn con gái chị vẫn còn khá nhỏ, bé có bao giờ trách vì mẹ ít ở nhà với mình?

- Các con của chúng tôi đều quen và hiểu công việc của bố mẹ. 2 cô con gái của chúng tôi đều khá tự lập và suy nghĩ cũng người lớn lắm. Cá nhân tôi, lúc nào có thể là tôi đều dành hết thời gian ở nhà với gia đình, với con để chúng biết được rằng, bố mẹ có bận thật nhưng luôn rất yêu thương chúng. Các con tôi hiểu được tình cảm của bố mẹ nên chẳng bao giờ trách móc mỗi khi bố hoặc mẹ bận rộn công việc không ở nhà thường xuyên được.

* Chẳng lẽ anh Quân lại không bao giờ trách cứ vì chị còn đi nhiều hơn cả anh ấy?

- Nếu để cho anh ấy trách ra mồm như vậy có nghĩa là mọi việc đã không thể cứu vãn được rồi. Tôi luôn làm mọi việc trong phạm vi cả hai chúng tôi đều chấp nhận được.

* Cám ơn chị và chúc chị hạnh phúc, thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Chiều Xuân: Yêu chồng hơn cũng bởi sự điềm đạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.