Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSND Đặng Thái Sơn: Sẽ có chương trình “lớn nhất trong sự nghiệp”

Yên Nga| 15/09/2012 06:23

(HNM) - Trở về nước trong vai trò Chủ tịch danh dự - Giám đốc nghệ thuật của cuộc thi Piano quốc tế lần thứ II - Hà Nội 2012 (mới kết thúc hôm 12-9), NSND Đặng Thái Sơn có cuộc trò chuyện với Hànộimới về công việc đào tạo, biểu diễn và cuộc sống của một nghệ sĩ piano đỉnh cao.

- Gần đây, thính giả nước nhà rất vui vì được cầm trên tay 2 album ông chơi trọn bộ 55 tác phẩm mazurka của Chopin, được phát hành chính thức tại Việt Nam. Ông có thể nói gì về album này?

- Tôi thực hiện album vào tháng 10-2009 và được Hãng Victor Entertainment Inc. phát hành vào đầu năm 2010 tại Nhật Bản. Nó được phát hành tại Việt Nam là do Phương Nam Film mua lại bản quyền trong một hợp đồng với Hãng Victor. Phương Nam Film sẽ được quyền phát hành mọi sản phẩm âm nhạc của tôi thực hiện với Hãng Victor tại Việt Nam. Điều này làm tôi rất vui vì tác phẩm của mình được chính thức đến với khán giả ở nhà.

- Sống, giảng dạy và biểu diễn chủ yếu ở nước ngoài, vậy ông có trợ giúp gì cho những tài năng âm nhạc Việt Nam ngoài việc chịu trách nhiệm về chuyên môn trong cuộc thi piano quốc tế vừa qua?

- Tôi vẫn đồng hành cùng các tài năng Việt Nam đấy chứ. Lớp tôi dạy ở ĐH Montreal (Canada) có khoảng 6-7 sinh viên các hệ đào tạo và tôi luôn "dành chỗ" cho sinh viên Việt Nam, những người được học bổng Nhà nước sang đây. Một số đã tốt nghiệp tiến sĩ, như Đào Trọng Tuyên, hiện có Nguyệt Linh cũng sắp xong chương trình tiến sĩ. Hơn 10 năm nay tôi cùng với nhóm bạn người Nhật Bản thành lập Hiệp hội BFM để trợ giúp cho việc đào tạo tài năng, nhất là của Việt Nam. Chúng tôi đã tặng đàn, trang bị sách, giáo trình, tìm học bổng đi học và dự trại hè cho các em có tiềm năng…

- Vậy ông có thấy tài năng piano nào nổi bật của Việt Nam không?

- Trong thế hệ piano trẻ hiện nay, tôi thấy Lưu Hồng Quang có tiềm năng rất lớn, một người mà tôi mong đợi từ lâu. Bạn trẻ này có niềm say mê âm nhạc, rất chịu học hỏi, thông minh, có cảm xúc. Tôi đặt nhiều hy vọng vào sự tiến xa của Lưu Hồng Quang.

- Lịch diễn và giảng dạy liên miên như thế, có lúc nào để nghệ sĩ nghỉ ngơi và thư giãn?

- Đó đúng là điều xa xỉ với tôi. Tôi sống ở Canada nhưng cũng chỉ trong 3-4 tháng/năm. May mắn là sinh viên của tôi đều có khả năng làm việc độc lập rất tốt, nên việc tôi vắng mặt một thời gian không ảnh hưởng tới các bạn ấy. Thời gian còn lại tôi đi diễn, tham gia ban giám khảo 1-2 cuộc thi âm nhạc quốc tế và thu đĩa 1-2 năm/lần. Tôi không có nhiều thời gian trống. Thường thì tôi thư giãn bằng cách xem những bộ phim cổ điển của Châu Âu, có thời gian một chút thì về Việt Nam, "trốn" vào Côn Đảo để nghỉ ngơi.

- Tháng 1-2013, ông có hai đêm diễn tại Việt Nam. Đó là một chương trình rất lớn phải không, thưa ông?

- Đây là chương trình lớn nhất trong sự nghiệp của tôi ở Việt Nam. Tôi sẽ "chạy marathon" 5 bản concerto của Beethoven với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Bình thường thì người ta chỉ chơi một bản concerto với dàn nhạc trong một buổi tối thôi, nhưng tôi sẽ chơi buổi đầu 3 bản và buổi sau 2 bản còn lại, đó là một thử thách lớn. Tôi cũng thực hiện chương trình này ở một số nước, khởi đầu là vào tuần sau, tại Brazil, rồi Tokyo vào tháng 11…

- Đã vào độ U60 rồi, ông có ý định về Việt Nam sống và làm việc?

- Tôi chưa có ý định về nước hẳn. Tôi nghĩ công việc của mình là ở nước ngoài, để bạn bè quốc tế biết đến đất nước, con người Việt Nam theo khía cạnh khác, đó là động lực để tôi làm việc và biểu diễn.

- Xin cảm ơn NSND Đặng Thái Sơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSND Đặng Thái Sơn: Sẽ có chương trình “lớn nhất trong sự nghiệp”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.