Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bão qua làng” - Phim chính luận đề tài nông thôn lên sóng VTV1

T.Minh| 24/06/2014 17:56

(HNMO)- “Bão qua làng” là bộ phim chính luận về đề tài nông thôn đổi mới do VFC sản xuất, gắn liền những sự kiện nóng mang tính thời sự như vấn đề thu hồi đất đai, bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo, quá trình đô thi hoá...

Bộ phim dài 30 tập dự kiến sẽ phát sóng bắt đầu 11/7/2014 vào mỗi tối thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, hứa hẹn sẽ tạo một “cơn bão” mới về đề tài nông thông trên sóng truyền hình.


Phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, nhiều kinh nghiệm như NSƯT Trần Hạnh, Tuyết Liên, NSƯT Hán Văn Tình, Phú Đôn, Đình Chiến, Thanh Tú, đặc biệt có sự tham gia của 3 diễn viên quen thuộc với chương trình Táo quân: NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Công Lý, Quang Thắng hứa hẹn sẽ hấp dẫn khán giả.

Phim bắt đầu từ việc trang trại trồng hoa màu và chăn nuôi gia cầm của vợ chồng Lận - Đận đột ngột đứng trước nguy cơ bị thu hồi đất. Nhưng những lo lắng, hoang mang của gia đình nông dân này không thể so sánh nổi với không khí “sôi sục” khi thời điểm chọn trưởng thôn đang đến gần. Cái chức “mõ làng” bao năm chẳng ai chú ý, nay bỗng “hot” chưa từng thấy chỉ bởi người dân nghe đồn: Làng nằm giáp ranh Thủ đô này có thể sẽ được quy hoạch phát triển, lúc đó trưởng thôn sẽ quyền uy ngang với chủ tịch phường. Nhà nhà, người người bị “cuốn” vào công cuộc “vận động hành lang” để bỏ phiếu bầu chọn lãnh đạo mới, ít người để ý đến sự đau xót của vợ chồng Lận- Đận khi rơi vào tình cảnh đất ruộng bị thu hồi, gia cầm và hoa màu không thể thu hoạch, trong khi đó các khoản đền bù bị đánh tráo.


Chỉ có 1 chức Trưởng thôn nhưng hàng loạt ứng cử viên sáng giá đã cùng cạnh tranh với các chiến dịch vận động đầy thủ đoạn. Vào phút cuối, chức trưởng thôn do dân làng Đợi bỏ phiếu bầu đã rơi vào Nguyễn Phất Lộc (NSƯT Quốc Khánh đóng), một anh nhà báo nửa mùa chuyên nhận sửa chữa vặt và tốt tính, hay thương người. Chuyện Lộc trúng cử gây náo động và chỉ chứng tỏ 1 điều: dân làng Đợi mong muốn tình trạng quan liêu, sách nhiễu của nhóm cán bộ lâu nay phải thay đổi.


Từ đó, Lộc phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, trở ngại đến từ việc người dân bán đất, có tiền, sinh ra tệ nạn, rồi trở ngại đến từ chính những người thân sống quanh mình lâu nay.Nhờ sự nhiệt tình, không ngại giúp bà con bất kể ngày, đêm, Lộc đã hóa giải được các mâu thuẫn trong làng, dần dần được bà con tín nhiệm và tích cực ủng hộ. Cách Lộc làm trưởng thôn rất khác biệt với những người tiền nhiệm trước đây: khi giải quyết việc, không nhận quà biếu, dù chỉ là chục trứng, con gà, cân đường... Lộc không quan cách, luôn vì người dân, sẵn sàng cùng họ tìm hiểu rõ mọi việc rồi bàn bạc, tìm cách giải quyết thấu đáo. Nhờ thế mà vợ chồng Lận- Đận thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực, không cố thủ giữ trang trại, chấp trả ruộng đất cho chính quyền. Cả làng Đợi đã gắn bó, cùng trưởng nhận thôn đấu tranh, vạch mặt đám cán bộ xã tha hóa, biến chất, giúp mọi người cùng vượt qua "cơn bão” tệ nạn để rồi đoàn kết, yêu thương nhau hơn.


Câu chuyện phim chỉ diễn ra trong phạm vi làng Đợi bé nhỏ, nhưng những va chạm, xung đột đó không chỉ là cơn bão qua làng. Cơn bão đó hoàn toàn có thể sẽ biến thành lốc xoáy, tiếp tục quét qua nhiều làng khác, tàn phá các giá trị văn hoá, đạo đức truyền thống nếu không có những người lãnh đạo luôn làm việc vì trách nhiệm với dân như trưởng thôn Lộc.


Phim truyền hình chính luận đề tài nông thôn là một trong những thế mạnh của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) với nhiều bộ phim đã gây ấn tượng sâu sắc với người xem như: Đất và người, Bí thư tỉnh ủy, Ma làng, Gió làng Kình… Với bộ phim mới nhất: Bão qua làng, đạo diễn NSƯT Trần Quốc Trọng và đạo diễn Lê Mạnh được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên một tác phẩm gây ấn tượng sâu sắc với khán giả truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bão qua làng” - Phim chính luận đề tài nông thôn lên sóng VTV1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.