Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo không khí mới cho âm nhạc Việt

Thụy Du| 21/04/2019 08:05

(HNM) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc trở lại sau 27 năm đã khuấy động giới yêu nhạc Thủ đô suốt tuần qua (từ ngày 17 đến 20-4). Chỉ với 10 ban nhạc tham gia, nhưng từ đây có thể thấy những tài năng, sự chuyên nghiệp và khát khao cống hiến.


Sau năm 1992, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc đã dừng lại. Lý giải về điều này, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, khi công nghệ số phát triển, nghệ thuật biểu diễn cũng thay đổi. Khán giả nghe nhạc điện tử nhiều hơn, ca sĩ không cần ban nhạc mà chỉ dùng beat (phần đệm điện tử có sẵn) để hát. Vì vậy, dàn nhạc, ban nhạc “sống” trở nên thưa vắng, sự xuất hiện của họ cũng thành xa xỉ…

“Tổ chức liên hoan trở lại, Cục Nghệ thuật biểu diễn muốn khôi phục hình thức biểu diễn ban nhạc, dàn nhạc, tôn vinh những nhóm nghệ sĩ vừa tự sáng tác và thể hiện tác phẩm, giúp họ phát huy phong cách sở trường, góp phần định hình nhiều cá tính cho âm nhạc Việt”, Nghệ sĩ nhân dân Quang Vinh khẳng định.

Một phần vì chưa được phổ biến rộng rãi, một phần muốn bảo đảm chất lượng và sự chuyên nghiệp cho liên hoan, nên chỉ có 10 ban nhạc tham gia kỳ này. Có nhiều ban nhạc đã được biết đến qua các cuộc thi lớn như Yellow Star (giải Nhì chương trình Ban nhạc Việt mùa 1), Gác 2 (chương trình Ban nhạc Việt mùa 2), Vake Band (giải Khuyến khích cuộc thi The Band Vinaphone), có ban nhạc nổi tiếng từ lâu như Phương Đông, Minh Ước N Friends, song phần lớn là những gương mặt mới.

Số lượng ít nhưng với sự hấp dẫn, trẻ trung, các ban nhạc đã đem đến một không khí mới cho Thủ đô trong những đêm biểu diễn vừa qua.

Cụ thể, Phương Đông là ban nhạc đại diện cho Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam gồm 12 thành viên dưới sự chỉ đạo của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Anh Tuấn. Họ có phong cách pop, rock, kết hợp chặt chẽ giữa âm nhạc dân tộc và hiện đại nên tạo được sự mới lạ.

Wild Shadow gồm 5 thành viên đến từ thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn phong cách rock, thực sự rực cháy trong phần thi của mình. Minh Ước N Friends là một ban nhạc của Hà Nội với 9 thành viên, có bề dày kinh nghiệm trong cả kỹ thuật, chuyên môn và phong cách trình diễn.

Sunday Chill với thành phần chủ yếu là học sinh, sinh viên Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Họ chọn phong cách funkrock và fusion, biểu diễn hay các tác phẩm nước ngoài và đã có một số sáng tác ấn tượng.

Cũng đến từ Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, nhưng sự khác biệt của Gom Band là toàn nữ. 10 cô gái xinh đẹp, cá tính, tự tin đã đem đến luồng gió mới cho khán giả. Yellow Star và Vake Band đều được thành lập từ cuộc thi Ban nhạc - Nhóm hát của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Sự chuyên nghiệp, cuốn hút từ âm nhạc đến hình thức của họ khiến khán giả không thể rời mắt.

6 thành viên Locker Band đến từ thành phố Hồ Chí Minh đa tài và nhiệt huyết trên sân khấu. Còn 9th Hole chỉ gồm 3 thành viên là học sinh nhưng âm nhạc của họ rất chín chắn, có tính triết học cao…

Không dừng lại ở phạm vi một cuộc thi, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc 2019 đã thổi tinh thần sáng tạo trong đời sống âm nhạc. Như nghệ sĩ Nguyễn Tiến Đạt, thành viên ban nhạc Gác 2 chia sẻ: “Để xây dựng được một ban nhạc cần rất nhiều điều kiện về tài năng, song để tồn tại còn khó khăn hơn. Liên hoan đã cho chúng tôi niềm tin về sự ủng hộ của khán giả và giới nghệ thuật chuyên nghiệp, đưa chúng tôi đứng cùng những hình thức biểu diễn âm nhạc chính thống. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến và đưa phong trào biểu diễn ban nhạc đi lên”.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đưa Liên hoan các ban nhạc toàn quốc vào hệ thống các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp, tổ chức định kỳ 3 năm một lần. Vừa qua, có rất nhiều đại diện tổ chức Đoàn, Hội ở các trường đại học, các ban nhạc sinh viên đến theo dõi và đã tìm ra định hướng để phát triển phong trào ca hát, hứa hẹn tạo nên diện mạo mới cho âm nhạc Việt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo không khí mới cho âm nhạc Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.