Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt tổ hợp ca khúc “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc”

Thụy Du| 12/08/2019 19:30

(HNMO) - Chiều 12-8, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Nghệ sĩ ưu tú, nhạc sĩ Trần Ngọc và nhà thơ Lê Ngọc Ninh đã cho ra mắt tổ hợp thơ - ca khúc có chủ đề “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc” với 12 tác phẩm hùng tráng, đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước.

 Hai tác giả Lê Ngọc Ninh và Trần Ngọc (lần lượt từ phải sang).

Đây là thành quả kết hợp của hai tác giả đầy nhiệt huyết trong giới văn nghệ đương đại tại Hà Nội. Nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ Trần Ngọc nổi tiếng với những ca khúc “Em như chim bồ câu trắng”, “Tình em xứ Quảng”, “Hoa ban trắng”… Trong khi đó, nhà thơ Lê Ngọc Ninh (hay Ngọc Lê Ninh) có những thi phẩm được nhiều người đón nhận như “Hai chiều Tổ quốc”, “Nóng ran mùa thay lá”, “Chiếc lá hình trái tim”…

Tổ hợp ca khúc mang chủ đề “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc” được nhạc sĩ Trần Ngọc chọn lọc và phổ nhạc từ những bài thơ mà tác giả Lê Ngọc Ninh sáng tác trong hơn 20 năm qua.

Nhạc sĩ Trần Ngọc chia sẻ, thơ và nhạc luôn có sự gắn bó, giao hòa và đồng cảm. Những vần thơ đầy tìm tòi, sáng tạo, thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước của tác giả Lê Ngọc Ninh đã lay động ông, và từ đó những giai điệu cất lên.

 Các ca sĩ thể hiện tổ hợp “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc”.

12 tác phẩm với những giai điệu trữ tình, lãng mạn đã thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, tình yêu đôi lứa. Có thể kể đến là “Gió và núi”, “Lá thu”, “Nóng ran mùa thay lá”, “Đèn tình”, “Chiếc lá hình trái tim”, “Cây bàng thương nhớ”, “Con đê và dòng sông”, “Xuân núi”... Trong đó, ca khúc chủ đề “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc” được nhạc sĩ Trần Ngọc viết dựa theo bài thơ “Hai chiều Tổ quốc”, nói về tình mẫu tử lồng trong tình đất nước.

Các ca khúc được thể hiện bởi nhiều giọng ca được yêu mến hiện nay, như Xuân Hảo (giải Nhất Sao Mai 2009 phong cách thính phòng), Phương Thủy (Quán quân Sao Mai điểm hẹn 2014), Lương Hải Yến (giải Nhất Sao Mai 2019 phong cách thính phòng), Quang Hưng, Hồng Chinh, Huy Quyết…

Ngoài việc được trình diễn trực tiếp, các tác phẩm còn được phát hành dưới dạng album, với mong muốn lan tỏa tới đông đảo khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt tổ hợp ca khúc “Khúc tráng ca hai chiều Tổ quốc”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.