Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ Ưu tú Dương Đức Quang: Mang đến niềm tin qua từng vai diễn

Trà Giang| 14/11/2019 10:07

(HNMCT) - Với gương mặt đẹp chính trực, đôn hậu, NSƯT Dương Đức Quang luôn được các đạo diễn chọn vào những vai chính diện trên cả màn ảnh nhỏ lẫn sân khấu, từ anh bộ đội, thầy giáo trẻ lên vùng cao... cho đến người lãnh đạo ngành Công an, Kiểm sát...

Ở những vai diễn sau này, lúc nào NSƯT Dương Đức Quang cũng nắn nót thể hiện những hình tượng lý tưởng trong nghệ thuật, bởi với anh, đó cũng là một cách mang lại niềm tin vào những điều tốt đẹp cho người xem...

- Mặc dù mới phát sóng những tập đầu tiên nhưng bộ phim Sinh tử (phát sóng trên VTV1 vào 21h các ngày từ thứ hai đến thứ sáu) nói về cuộc chiến chống tham nhũng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người xem. Trong phim, người xem được gặp lại NSƯT Dương Đức Quang trong vai Viện trưởng Viện Kiểm sát cấp tỉnh. Anh có thể chia sẻ với độc giả Hànộimới Cuối tuần về vai diễn này?

- Sinh tử là một bộ phim rất thú vị, được ví như “bom tấn” của truyền hình về đề tài đấu tranh chống tham nhũng. Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên của VFC tập trung khắc họa đậm nét công việc và hình ảnh của các cán bộ thuộc ngành Kiểm sát nhân dân và tôi rất vui khi được vào vai Viện trưởng Văn. Đây là một nhân vật tốt, mẫu mực, liêm chính, là cán cân đối trọng lại với bọn tội phạm, những cán bộ biến chất, là hình tượng lấy lại niềm tin trong nhân dân.

- Với khán giả, anh dường như được sinh ra để đóng nhân vật chính diện. Nhân vật Viện trưởng Văn hợp với anh cả về gương mặt, thể hình. Vậy khi vào vai diễn này, anh có gặp khó khăn gì không?

- Vai Viện trưởng Văn là một vai diễn hay nhưng cũng rất khó, đặc biệt là về phần thoại, đòi hỏi diễn viên phải thuộc lời, sử dụng đúng các thuật ngữ chuyên môn, nghiệp vụ, đúng văn phạm. Nhân vật Viện trưởng Văn ở những tập đầu chưa thật nổi bật về tính cách cũng như diễn biến tâm lý nhưng ở phần cuối thì lại rất nhiều đất diễn. Cái khó của vai diễn này là phải làm sao bật lên được vai trò, bản lĩnh của người đứng đầu Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh liêm chính, lấy cái tâm để thực thi công lý mà không để cho nhân vật rơi vào khuôn sáo, mô phạm.

Bộ phim Sinh tử được quay trong thời gian Đức Quang vô cùng bận rộn, trong quá trình đóng phim vẫn phải đảm đương các công việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Đức Quang vừa cùng đoàn kịch của nhà hát tham gia Liên hoan Sân khấu quốc tế tại Pohang (Hàn Quốc), sau đó lại dẫn đoàn đi biểu diễn phục vụ khán giả miền Trung, Tây Nguyên. Phần cuối của bộ phim Sinh tử cũng đang được gấp rút hoàn thiện và ngày nào anh chị em trong đoàn phim cũng phải làm việc suốt từ 7h30 sáng đến 17h chiều để kịp phát sóng.

- Không chỉ trên màn ảnh nhỏ mà trên sân khấu anh cũng rất nổi tiếng với những vai diễn về hình tượng người chiến sĩ. Những vai diễn như vậy để lại dấu ấn gì trong sự nghiệp diễn xuất của anh?

- Ngay từ ngày đầu tiên khi Đức Quang làm nghề đã được NSND Doãn Hoàng Giang chọn vào vai Châu ủy Việt Minh Lễ trong vở Hoa hậu xứ Mường. Sau này, tôi cũng được tham gia nhiều vai diễn về anh bộ đội như vai bác sĩ Hải trong vở Đôi mắt do Đoàn kịch nói Hà Tây dàn dựng năm 2007 và đến năm 2019 lại được đạo diễn - NSND Tuấn Hải chọn vào vai bác sĩ, chính ủy Hà trong vở Đôi mắt. Bên cạnh đó, trên phim trường Đức Quang cũng tham gia đóng rất nhiều vai bộ đội như vai anh bộ đội trở về sau chiến tranh trong phim Rừng xanh chuyển mình.

Khi hóa thân vào vai anh bộ đội với Đức Quang luôn là một sự xúc động lớn lao vì có làm vai thì mới thấy được sự hy sinh to lớn của những người chiến sĩ. Khán giả cũng rất yêu thích những vai diễn này, bởi hình tượng người chiến sĩ luôn là điều gì đó cao đẹp, thiêng liêng. Bản thân tôi cũng cảm thấy rất tự hào vì đã giúp người xem hiểu và tri ân với sự hy sinh, gian khổ của người lính trong cả chiến tranh và thời bình.

- Như anh chia sẻ, những nhân vật chính diện dù được khán giả rất yêu mến nhưng với diễn xuất của diễn viên lại rất khó vì dễ bị rơi vào khuôn sáo, mô phạm. Với ngoại hình gần như được “đo ni đóng giày” cho vai chính diện, anh làm thế nào để có màu sắc khác nhau trong từng vai diễn của mình?

- Tôi nghĩ đó cũng là một lợi thế của người nghệ sĩ khi có một gương mặt, tố chất nào đặc biệt phù hợp với một dạng vai. Nhờ thế, người đạo diễn sẽ chọn vai đúng hơn, chuẩn hơn. Với người diễn viên, mỗi vai diễn đều là thách thức. Chẳng hạn, được hóa thân rất nhiều vào vai anh bộ đội nhưng bản thân tôi khi lớn lên chiến tranh đã qua lâu rồi nên muốn hóa thân vào hình tượng người chiến sĩ trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thì phải tìm hiểu kỹ qua sách báo, tư liệu lịch sử mà mình định thể hiện, bối cảnh câu chuyện của nhân vật. Đặc biệt là đời sống nội tâm của từng nhân vật, mình phải nắm chắc thì mới có thể truyền tải thành công được. Bản thân Đức Quang cũng rất thích dạng nhân vật này bởi nó mang đến cho khán giả niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

- Cảm ơn anh đã chia sẻ!

NSƯT Dương Đức Quang nguyên là Trưởng đoàn Kịch nói Hà Tây, hiện là Trưởng đoàn Kịch 3 của Nhà hát Kịch Hà Nội. Anh gắn bó với sự nghiệp diễn xuất từ năm 1988 và đã gặt hái nhiều thành công như: Huy chương Bạc Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1995 (vở Hoa hậu xứ Mường - vai Châu ủy Việt Minh Lễ), Huy chương Bạc Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1999 (vở Bóng tối sau tình yêu - vai thiếu tá Cường), Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2004 (vở Chàng kỵ sĩ Điện Biên - vai Dercateri), Huy chương Vàng Hội diễn sân khấu Hình tượng người chiến sĩ công an 2010, Huy chương Bạc Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2015 (vở Nắng quái chiều hôm - vai Giám đốc Tuyền)...

Anh cũng là gương mặt được khán giả truyền hình yêu thích qua nhiều bộ phim như: Lập nghiệp, Rừng xanh chuyển mình, Gió đại ngàn, Cả một đời ân oán, Sinh tử...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Ưu tú Dương Đức Quang: Mang đến niềm tin qua từng vai diễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.