Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắn camera tại cơ sở giáo dục mầm non: Giải pháp thiết thực

Thanh Tàu| 08/06/2018 07:40

(HNM) - Năm học 2018-2019, TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm lắp đặt camera tại các cơ sở giáo dục mầm non ở quận 1, 12 và huyện Hóc Môn trước khi triển khai tới các quận, huyện còn lại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em và giáo viên.


Khi nghe đến kế hoạch thí điểm lắp đặt camera tại hệ thống cơ sở giáo dục mầm non, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền (quận 12) rất vui. Chị Hiền cho hay, nếu như các lớp học gắn camera, được tận mắt thấy cách các cô nuôi dạy trẻ, xem con mình vui chơi, ăn uống và nghỉ ngơi như thế nào là điều mà nhiều gia đình mong muốn. Còn anh Lê Trọng Hiếu ở quận 1 cho hay, việc thành phố cho lắp đặt camera tại các cơ sở giáo dục mầm non tại quận 1 là một tín hiệu đáng mừng, giúp nhà trường và gia đình có chung tiếng nói, giáo dục, chăm sóc trẻ tốt hơn.

Xuất phát từ những vụ bạo hành trẻ em xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thời gian qua, ngày 13-4-2018, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cùng các sở liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm việc lắp đặt camera tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục và công lập trên địa bàn. Ngày 18-5-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh có tờ trình báo cáo UBND thành phố, đồng thời đưa ra lộ trình năm học 2018-2019 thực hiện thí điểm ở quận 1, quận 12 và huyện Hóc Môn. Đến năm học tiếp theo sẽ thực hiện đại trà ở các quận, huyện. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu, việc lắp đặt camera là để nâng cao hiệu quả quản lý, quan sát và theo dõi việc tổ chức các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ tại lớp; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ trẻ em, giáo viên và hỗ trợ bảo đảm an ninh tại cơ sở giáo dục.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 cho biết, quận đã chỉ đạo thực hiện lắp đặt camera tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn theo kế hoạch thí điểm của thành phố. Qua khảo sát cho thấy, đa số giáo viên và phụ huynh đều đồng thuận. Hiện quận 12 đạt 80% trường mầm non gắn camera trong lớp, còn lại là lắp đặt ngoài lớp học. Trong thời gian tới quận sẽ vận động toàn bộ các trường gắn camera trong lớp. Đặc biệt, nhờ vào phần mềm quản lý mầm non ngoài công lập chạy trên website của UBND quận 12, người dân sẽ được thông tin một cách công khai, đầy đủ về địa chỉ, quy mô trường, lớp, điều kiện cơ sở vật chất, sĩ số, trình độ giáo viên... Điều này giúp mọi người có thể vừa tương tác, phản ánh trực tiếp về chất lượng hoạt động, vừa biết được chất lượng của từng trường. Như vậy, gắn camera cũng là một phần nâng cao chất lượng, giúp các cơ sở hướng đến thực hiện đồng bộ các hoạt động giáo dục nhằm thu hút người dân gửi trẻ.

Nói về mục đích của việc làm trên, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho hay, việc lắp đặt camera có mục đích lớn nhất là giúp hiệu trưởng các trường mầm non công lập và ngoài công lập giám sát hoạt động giáo dục, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những sai sót và truy xuất khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là tin tưởng các giáo viên mầm non, tạo cho các cô môi trường làm việc tốt, có bản lĩnh nghiệp vụ sư phạm đúng mực… từ đó mới giải quyết tận gốc vấn đề bạo lực trẻ em.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, hiện toàn thành phố có 223/465 trường mầm non công lập gắn camera ở sân trường, hành lang, cầu thang với tỷ lệ khoảng 48%, trong khi chỉ có 44/4.917 gắn camera trong lớp học chiếm 0,9%. Tại các trường mầm non tư thục có 542/743 trường gắn camera ở sân trường, hành lang, cầu thang (chiếm 72,94%) và có 426/9.499 gắn camera trong lớp học (chiếm 4,48%). 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn camera tại cơ sở giáo dục mầm non: Giải pháp thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.