Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự chủ đại học: Không vì đặc trưng riêng mà đi ngược xu thế

Quỳnh Phạm| 18/08/2018 06:05

(HNM) - Ngày 17-8, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo Giáo dục 2018 (VEC 2018) với chủ đề: Giáo dục đại học - Chuẩn hóa và hội nhập quốc tế.

Ảnh: VGP/Đình Nam


Tham dự hội thảo có các đồng chí: Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Hội thảo thu hút hơn 70 tham luận, tập trung vào ba nội dung: Năng lực hệ thống giáo dục đại học, tài chính đại học, quản lý nhà nước và quản trị đại học. Trong đó, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là thúc đẩy nhanh cơ chế tự chủ đại học.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, giáo dục đại học phải hội nhập, phù hợp với xu thế, tự chủ đại học là bắt buộc, không thể đứng ngoài thế giới. Đương nhiên việc này phải có các giải pháp và lộ trình phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam, nhưng không vì đặc trưng riêng mà đi ngược lại xu thế thế giới. Xu thế đó thể hiện bằng sự chuẩn hóa theo quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng, trong cơ chế tự chủ, quyền tự chủ về chuyên môn là căn bản nhất. Sắp tới, sau khi được thông qua, Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung sẽ là một bước tiến quan trọng đối với tự chủ đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự chủ đại học: Không vì đặc trưng riêng mà đi ngược xu thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.