Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cậu học trò đa tài, thông minh

Thống Nhất| 31/05/2019 06:45

(HNM) - Học giỏi toàn diện, đam mê nghệ thuật, lại có thể giao tiếp được bằng 4 ngoại ngữ, đó là những gì mà thầy, cô giáo, bạn bè thường nhắc đến Võ Minh Quang...

Niềm đam mê với âm nhạc

Khi được hỏi về niềm đam mê của mình, Võ Minh Quang cho biết, em yêu thích nhiều thứ, nhất là chơi piano. Em đã dành nhiều thời gian, công sức và sự say mê của mình để luyện tập, chơi piano. Đến bây giờ, những giải thưởng âm nhạc trong nước và quốc tế mà Võ Minh Quang giành được còn nhiều hơn cả số tuổi của em. Phần lớn những giải thưởng ấy đều gắn với piano.

Võ Minh Quang đoạt giải Nhất cuộc thi 8th Mozart Competition tại Thái Lan năm 2018.


Điều đặc biệt, ở hầu hết các cuộc thi piano mà Minh Quang tham dự, em đều đoạt giải nhất và thường là thí sinh nhỏ tuổi nhất. Năm 2017, Võ Minh Quang giành giải Nhất bảng 13-17 tuổi cuộc thi “4th Chopin Competition Piano” diễn ra tại Thái Lan, khi ấy em mới 11 tuổi. Năm 2018, Minh Quang giành giải Nhất bảng III (11-13 tuổi) cuộc thi tài năng trẻ châu Á và châu Đại Dương lần thứ 2, tại Anh. Cũng trong năm 2018, em còn giành giải Nhất bảng B (13-17 tuổi) cuộc thi Mozart quốc tế lần thứ 8, tại Thái Lan và lúc này, em đã ở tuổi 12, nhưng vẫn là thí sinh nhỏ tuổi nhất. Trong năm 2018, Võ Minh Quang còn được giải thưởng “Ngôi sao hy vọng” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam dành cho thí sinh xuất sắc bảng A cuộc thi piano quốc tế Hà Nội lần thứ 4; giải thí sinh tài năng nhất, giải thí sinh chơi Ginastera hay nhất cuộc thi Future Stars International Piano Competition lần thứ 3, diễn ra tại Mỹ...

Đặc biệt, năm 2017, Võ Minh Quang là học sinh đầu tiên và nhỏ tuổi nhất của Việt Nam đạt điểm số cao nhất (143/150) trong kỳ thi lấy chứng chỉ cấp độ 8 ABRSM của Hiệp hội Âm nhạc hoàng gia (Vương quốc Anh). Đây là kỳ thi thu hút hơn 650.000 thí sinh đến từ hơn 93 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Ngoài ra, em còn là thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối 100/100, khi dự thi lấy chứng chỉ cấp độ 8 của LCM do Hội đồng Khảo thí âm nhạc, Đại học West London tổ chức.

Tài năng và niềm đam mê âm nhạc đã giúp Võ Minh Quang được nhiều học bổng danh giá như học bổng toàn phần khóa piano hè tại Hungary (tháng 7-2018), trị giá 4.000 USD. Tháng 8-2018, Võ Minh Quang là 1 trong 10 thí sinh được nhận học bổng Đặng Thái Sơn.

Không chỉ tỏa sáng trong các cuộc thi tài năng âm nhạc, Võ Minh Quang còn là một cậu bé giàu lòng nhân ái. Bất kể khi nào có thời gian và cơ hội, cậu lại tham gia các chương trình âm nhạc thiện nguyện. Ba mùa hè liên tiếp, kể từ năm 2016 đến nay, Võ Minh Quang đều là thành viên tích cực của chương trình “Hát cùng những niềm vui”, gây quỹ ủng hộ bệnh nhân Bệnh viện Nhi Trung ương. Mùa hè năm 2016, Võ Minh Quang còn tham gia biểu diễn trong chương trình “Hãy yêu nhau hơn” để chung tay gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Nhi Trung ương và quyên góp kinh phí để làm đường ống cấp nước sạch cho trẻ em Trường Mầm non Kỳ Hà (tỉnh Hà Tĩnh).

Điều đáng nói, trong gia đình cậu bé tài năng về piano này, không có ai theo con đường nghệ thuật. Ông, bà, bố, mẹ đều là kỹ sư, giáo viên, nhưng khi nhận thấy khả năng và niềm đam mê âm nhạc của Võ Minh Quang, cả nhà đều ủng hộ. Mẹ Võ Minh Quang, chị Trần Thị Thanh Hà chia sẻ: "Tôi thường nhắc con hãy thật thoải mái với những kế hoạch đặt ra, bởi không có bất cứ áp lực nào đặt lên con. Chỉ cần con được sống vui vẻ, được trải nghiệm và hạnh phúc với những đam mê của mình, cả gia đình luôn luôn sẵn lòng ủng hộ".

Một tấm gương về ý chí

Không chỉ đam mê và tỏa sáng với âm nhạc, Võ Minh Quang còn là một cậu học trò đa tài ở trường, với việc học xuất sắc các môn. Ít ai biết rằng, Võ Minh Quang đã sở hữu bộ sưu tập hơn 100 bức tranh. Cậu học trò nhỏ là đội trưởng đội bóng đá nam của lớp 7A3, Trường Trung học cơ sở Giảng Võ; yêu thích bơi lội, cầu lông, đá cầu. Với ngoại ngữ, ngoài tiếng Anh, Võ Minh Quang còn giao tiếp tốt bằng tiếng Đức, Pháp và tiếng Nhật.

Đáng chú ý, song song với việc học văn hóa ở Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, Võ Minh Quang là cậu học trò nhí của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Khi được hỏi em sắp xếp thời gian như thế nào để có thể “tải” được đủ mọi thứ và đều xuất sắc như vậy, Võ Minh Quang cười hiền, nói: “Ngoài thời gian học ở trường và học ngoại ngữ, hằng ngày em đều chơi đá bóng. Còn việc đi bơi, vẽ tranh... em thường để dành vào cuối tuần. Riêng với việc tập đàn, thì không theo thời gian biểu nào cả. Cứ khi nào có thời gian là em lại ngồi chơi đàn. Ở trên lớp, em đều cố gắng tập trung để hiểu bài và làm bài ngay tại lớp...”.

Khi nói về Võ Minh Quang, cô giáo Nguyễn Thiếu Ngân, chủ nhiệm lớp 7A3, Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, tự hào: "Minh Quang say mê toán, miệt mài với ngữ văn, tò mò với các thí nghiệm vật lý, khám phá ngoại ngữ, thả hồn bay bổng trong những giai điệu âm nhạc, phấn khích cùng hội họa, rồi lại thích thú reo vang cùng thể thao... Đó thực sự là một cậu học trò đa tài, thông minh và luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của lớp, nhiệt tình, thân thiện với bạn bè và giàu lòng nhân ái".

Còn cô giáo Hoàng Kim Uyên, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ nhận xét: "Dù tài năng và giành nhiều thành tích rất đáng tự hào và nể phục, nhưng Võ Minh Quang luôn khiêm tốn và không ngừng nỗ lực trong học tập, rèn luyện bản thân. Cậu học trò nhỏ thực sự là một tấm gương làm lan tỏa tới các bạn trong lớp, trong trường về ý chí, niềm đam mê và tinh thần cố gắng để hoàn thiện bản thân".

Với những thành tích đã đạt được, năm 2018, Võ Minh Quang được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao Bằng khen “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2018”. Bên cạnh những tên tuổi nổi bật như cầu thủ Nguyễn Quang Hải, cô gái “vàng” của môn sinh học Nguyễn Phương Thảo, Hoa hậu H’Hen Niê, nhà lãnh đạo trẻ Vũ Hoàng Yến..., Võ Minh Quang nhận được sự quan tâm, nể phục của bạn bè và nhiều thầy, cô giáo khi là gương mặt nhỏ tuổi nhất (12 tuổi) trong số 20 gương mặt trẻ triển vọng của năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cậu học trò đa tài, thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.