Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm

TTXVN| 01/08/2019 07:43

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết như vậy tại buổi làm việc với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội diễn ra ngày 31-7. Theo Phó Thủ tướng, hiện nay chỉ tiêu đào tạo sinh viên sư phạm vượt rất xa nhu cầu, nên kể cả những trường đào tạo chất lượng như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chỉ có 30-35% sinh viên ra trường làm trong ngành Giáo dục.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN

Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng Đề án sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện nay cốt lõi của giáo dục đại học là tự chủ giáo dục, tự chủ về tư duy, tự chủ tài chính.

Vì vậy, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cần nghiên cứu cơ chế để tự tháo gỡ cho mình, góp phần vào thực hiện tự chủ đại học trên cả nước. Trường có thể nghiên cứu, đi đầu, làm mẫu cho việc thực hiện cơ chế tự chủ, nhận đặt hàng từ các địa phương.

Khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo, Phó Thủ tướng cho rằng: Công tác giáo dục đạo đức con người do nhà trường, gia đình, xã hội thực hiện, nhưng nhà trường phải đi trước. Đặc biệt, mỗi người thầy, các nhà sư phạm phải là những người mô phạm về đạo đức, từ lý tưởng, lòng yêu nước, văn hóa, sinh hoạt, để những "sản phẩm" được đào tạo trở thành những người mẫu mực trong xã hội. Học sinh càng nhỏ, người lớn càng phải làm gương, bắt đầu từ giáo viên. 

Được biết, tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng cần quyết liệt tái cơ cấu hệ thống đào tạo giáo viên theo hướng xây dựng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thành "trường hạt nhân", hướng dẫn cho các "trường vệ tinh" ở địa phương trong công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.