Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội có 25 trường mầm non, phổ thông có 100% vốn đầu tư nước ngoài

T.Minh| 31/08/2019 11:57

(HNMO) - Ngày 30-8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội có văn bản chính thức thông tin về các trường có 100% vốn nước ngoài, các trường tư thục có giảng dạy chương trình nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu rõ, theo Luật Giáo dục 2005 quy định hệ thống giáo dục quốc dân có 3 loại hình nhà trường gồm: Trường công lập, trường tư thục và trường dân lập. Theo Luật giáo dục 2019, loại hình dân lập chỉ áp dụng cho cơ sở giáo dục mầm non.

Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT) cho biết, tính đến tháng 8-2019, trên địa bàn Hà Nội có 14 trường mầm non và 11 trường cấp phổ thông có 100% vốn đầu tư nước ngoài đã đăng ký hoạt động với Sở GD-ĐT Hà Nội; có 3 trường mầm non có vốn đầu tư Việt Nam và nước ngoài.

Hiện nay, còn một số trường như trường UNIS, Alexandre Yersin, HIS, Nhật Bản... được thành lập bởi liên Bộ GD-ĐT và Bộ Ngoại giao, đang làm thủ tục đăng ký hoạt động với Sở GD-ĐT Hà Nội theo quy định của Nghị định 86.

Về cơ bản các trường có 100% vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn do Sở GD-ĐT Hà Nội quản lý và cấp phép hoạt động đã hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế một số trường không có tên “quốc tế” nhưng đã tự tuyên truyền bằng mác “quốc tế” khi nhà trường có tham gia giảng dạy chương trình nước ngoài và có giáo viên người nước ngoài.

“Nếu trong quyết định cho phép thành lập không có chữ “quốc tế” mà trường tự thêm vào hoặc gắn biển không đúng như quyết định thành lập trường là trái phép. Những trường nào quảng cáo sai về chương trình, bằng cấp, chứng chỉ đã được cấp phép giảng dạy tại trường phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Kiều Văn Minh khẳng định.

Ông Kiều Văn Minh khuyến cáo, tên gọi nhà trường chưa phải nói lên tất cả, nên phụ huynh khi lựa chọn trường cho con em, cần xem xét đầy đủ các thông tin như chương trình giáo dục và ngôn ngữ giảng dạy, giáo viên, cơ sở vật chất, học sinh, vốn đầu tư, mô hình quản trị... về nhà trường thông qua nhiều kênh khác nhau như là trang web của trường, của Sở GD-ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có 25 trường mầm non, phổ thông có 100% vốn đầu tư nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.