Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Phương thức đóng linh hoạt

Khánh Vũ| 14/09/2019 08:43

(HNM) - Bước vào năm học 2019-2020, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội yêu cầu bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã lưu ý phải linh hoạt về phương thức thu phí bảo hiểm y tế để giảm nhẹ tiền đóng góp của phụ huynh học sinh vào đầu năm học, chỉ thực hiện thu phí bảo hiểm y tế một lần nếu học sinh, sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

Công tác tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên được tập trung thực hiện từ đầu năm học.

Khó thu do không bắt buộc

Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Đào Việt Ánh, việc triển khai bảo hiểm y tế (BHYT) đối với học sinh, sinh viên đang gặp một số khó khăn. Luật BHYT quy định BHYT học sinh, sinh viên là hình thức bắt buộc, nhưng vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể đối với nhóm này khi không tham gia BHYT. Do đó, các cơ sở giáo dục vẫn chưa có biện pháp ràng buộc học sinh, sinh viên phải tham gia, dẫn đến tỷ lệ tham gia chưa đồng đều tại một số địa phương. Điều kiện hoàn cảnh kinh tế của nhiều hộ gia đình còn khó khăn, không có tiền mua bảo hiểm. Nhóm sinh viên các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề chưa tích cực tham gia BHYT (chủ yếu chỉ tham gia năm thứ nhất) do nhận thức của các em cho rằng ít ốm đau nên không cần BHYT.

Trong khi đó, học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số mới thoát khỏi vùng khó khăn theo quy định của Chính phủ và một số học sinh, sinh viên thuộc đối tượng mới thoát nghèo, cận nghèo nên không được ngân sách đóng toàn bộ, vì vậy số tiền tự đóng BHYT cao hơn... Ngoài ra, mức đóng hằng năm tăng do mức lương cơ sở điều chỉnh tăng cũng là khó khăn với nhiều gia đình có đông con đi học. Bên cạnh đó, theo ông Đào Việt Ánh, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT còn rườm rà dẫn đến sự không hài lòng của người bệnh BHYT, ảnh hưởng tới việc tham gia BHYT của người dân.

Không thu đầu năm học

Theo Công văn số 2619/BHXH-BT của BHXH Việt Nam gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về thực hiện BHYT học sinh, sinh viên chuẩn bị cho năm học mới, nhằm bảo đảm 100% học sinh, sinh viên tham gia, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành tập trung truyền thông về BHYT ngay thời điểm đầu năm học, bắt đầu từ tháng 9.

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phối hợp với cơ sở giáo dục phổ biến, hướng dẫn học sinh, sinh viên cách thức tra cứu mã số BHXH, tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT và tiến hành cấp thẻ kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, kịp thời xét duyệt và trình kinh phí thù lao thu BHYT cho các trường học, cơ sở giáo dục, đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên ngoài phần kinh phí đã được ngân sách trung ương hỗ trợ, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

BHXH thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Công văn 3049/BHXH-QLT ngày 29-7-2019 hướng dẫn BHXH các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về việc thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019-2020. Theo đó, Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Đức Hòa yêu cầu, phải linh hoạt về phương thức thu phí BHYT để giảm nhẹ tiền đóng góp của phụ huynh học sinh vào đầu năm học (3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Đối với sinh viên mới nhập học, học sinh chuyển cấp, mới vào lớp 1, thực hiện thu phí BHYT những tháng còn lại của năm 2019, thời hạn sử dụng thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT. Đối với học sinh, sinh viên đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm 2019 để gia hạn thẻ năm sau. Thời hạn ghi trên thẻ BHYT được tính tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT.

BHXH thành phố giao trách nhiệm cho BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp tục tham mưu cho các cấp lãnh đạo địa phương ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên, phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Tại Hà Nội, BHXH quận Đống Đa là một trong những đơn vị triển khai sớm công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019-2020. Theo Phó Giám đốc BHXH quận Đống Đa Phạm Tiến Hùng, năm học trước, công tác BHYT tại các trường học trên địa bàn quận đã được triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao. Toàn quận có 27/27 trường tham gia BHYT với 98,75% tổng số học sinh tham gia.

Nhằm thực hiện mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2019-2020, trước mắt BHXH quận đề nghị các trường phối hợp rà soát thông tin của học sinh, sinh viên để cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung; tiếp tục triển khai hướng dẫn cách thức tra cứu mã số BHXH, rà soát, đối chiếu, bổ sung thông tin, bảo đảm mỗi học sinh, sinh viên tham gia BHYT được cấp một mã số BHXH duy nhất, được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Việc thực hiện cấp thẻ BHYT học sinh, sinh viên qua hình thức giao dịch hồ sơ điện tử cũng sẽ được BHXH quận đẩy mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Phương thức đóng linh hoạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.