Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lý do "bà đầm thép" từ chối đi chung máy bay với gấu trúc

Theo Tin tức| 31/12/2017 13:54

Thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong thời kỳ còn tại chức đã từ chối chia sẻ máy bay với một chú gấu trúc. Nguyên nhân đằng sau quyết định này giờ mới được tiết lộ.


Thủ tướng Anh Margaret Thatcher bên cạnh một chú gấu trúc nhồi bông. Ảnh: AP


Dựa theo tài liệu mật được công bố ngày 29-11, vào năm 1981, Chủ tịch Hiệp hội Động vật học London Lord Zuckerman đã đề xuất Thủ tướng Anh khi đó là bà Thatcher cho phép chú gấu trúc có tên Chia Chia lên máy bay Concorde để cùng bà tới Mỹ.

Đài BBC (Anh) cho biết, Viện Smithsonian tại Washington đã chủ động mượn Chia Chia từ Vườn thú London để phối giống với gấu trúc cái tại Mỹ.

Thư ký nội các khi đó Robert Armstrong đã viết một bức thư gửi tới thư ký của Thủ tướng Thatcher nêu rõ: “Ông Zuckerman coi đây là dấu hiệu thể hiện cho mối quan hệ đặc biệt”.

Tuy nhiên, trong tài liệu về đề nghị của ông Zuckerman, Thủ tướng Thatcher đã đặt bút viết một câu: “Tôi sẽ không mang theo một con gấu trúc”. “Bà đầm thép” đồng thời gạch chân dưới hai từ “không” và “tôi”.

Bên cạnh đó, bà Thatcher bổ sung: “Gấu trúc và chính trị không phải là điềm báo hạnh phúc!”.

Cố Thủ tướng Thatcher cũng đưa ra phương án thay thế: “Ngài Zuckerman am hiểu về gấu trúc hơn tôi. Tôi chắc chắn rằng ông ấy có thể sắp xếp những thứ này”.

Tài liệu trên nằm trong kho dữ liệu mật được Cơ quan Lưu trữ quốc gia Anh tại London công bố ngày 29-12. Vào thời điểm đó, Vườn thú London đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Năm 1981, Thủ tướng Thatcher có lịch trình đến Washington để gặp Tổng thống Mỹ thứ 40 Ronald Reagan. Ngay cả khi không có con gấu trúc đi theo, cả bà Thatcher và ông Reagan đã có cuộc gặp xây dựng mối thân tình với quan điểm tương đồng về kinh tế thị trường tự do và Chiến tranh Lạnh. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lý do "bà đầm thép" từ chối đi chung máy bay với gấu trúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.