Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung kẻ xả súng trường học tại Mỹ

Phương Chi| 25/02/2018 07:19

(HNM) - Tòa án bang Florida (Mỹ) vừa truy tố Nicolas de Jesus Cruz, 19 tuổi, với hàng loạt tội danh liên quan tới vụ xả súng sát hại 17 người tại Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas.

Trước khi thảm kịch diễn ra, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy Cruz sẽ thực hiện hành vi nguy hiểm, song không ai, kể cả Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đưa ra sự giám sát cần thiết cho tới lúc hắn ta gây ra vụ xả súng đẫm máu trên nước Mỹ.

Sinh ra và lớn lên ở Florida, trong hồ sơ của cảnh sát địa phương, từ cấp 2 tới cấp 3, Cruz có nhiều hành vi bạo lực. Cứ vài tuần, xe cảnh sát lại phải dừng lại ở nhà Cruz vì hắn ta làm gì đó gây rối, lúc thì bắt con chó của mình tấn công vật nuôi của hàng xóm, lúc lại bỗng nhiên đập phá ô tô của họ. Instagram của Cruz ngập ảnh các con vật bị giết và khoe vũ khí.

Ariana Lopez, một người bạn từng học cùng lớp với Cruz cho biết, cậu ta thường mang dao trong hộp cơm trưa và thần tượng những kẻ khủng bố. Trong hai năm 2016 và 2017, Lopez đã nhiều lần báo cáo hành vi của Cruz tới cán bộ nhà trường, sau khi hắn bắt đầu theo dõi cô và bạn bè lúc tan học. Cruz bị chuyển sang trường khác vì có hành vi bạo lực với bạn.

Tháng 1 vừa qua, một người gần gũi với Cruz đã cung cấp cho FBI thông tin về việc Cruz sở hữu súng, có ý định giết người, không kiểm soát nổi hành vi và đăng những tấm hình đáng lo ngại trên mạng xã hội. Tuy nhiên, những thông tin đó không được xử lý đúng mực và không cuộc điều tra nào được thực hiện.

Nhiều chuyên gia phân tích tâm lý cho rằng, Cruz có thể đã “sụp đổ” bởi cái chết của mẹ đẻ vào tháng 11-2017. Bố của y cũng đã mất khá lâu trước đó. Cruz chuyển tới ở với gia đình của bạn mẹ. Gia đình này biết Cruz có súng trường AR-15, nhưng họ chỉ bắt cất trong tủ khóa lại, song hắn vẫn được cầm chìa khóa.

Trước nguy cơ các vụ tấn công bằng súng ngày càng gia tăng, các giáo viên trong trường và những nhà hoạt động ủng hộ an toàn súng đạn đang tích cực hối thúc các nhà lập pháp bang khởi động luật cấm bán các loại vũ khí tấn công tại Florida. Dư luận Mỹ đang chờ đợi các biện pháp tăng cường kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng về nhân thân với các trường hợp mua súng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung kẻ xả súng trường học tại Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.