Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bê bối tham nhũng chấn động Malaysia

Đức Luân| 27/05/2018 08:24

(HNM) - Thông tin về nghi án biển thủ Quỹ đầu tư Nhà nước Malaysia (1MDB) của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang gây chấn động dư luận và được xem là vụ bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử nước này.

Ông Najib Razak (áo vest xanh) trình diện tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng Malaysia ngày 22-5.


Ông Najib Razak thành lập quỹ 1MDB năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này bị cáo buộc dính đến bê bối rửa tiền gây thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD và liên quan tới hàng loạt quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng cho biết, ông phát hiện ra quỹ 1MDB được giải nguy từ tháng 4-2017 do được xóa các món nợ buộc phải trả. Tuy nhiên, tình hình tài chính thực của quỹ này đến nay vẫn chưa được sáng tỏ vì các nhà chức trách không thể tiếp cận một số “tài liệu đỏ”. Theo Bộ trưởng Lim Guan Eng, số tiền giải nguy cho quỹ 1MDB đến nay lên tới 6,98 tỷ ringgit (tương đương 1,8 tỷ USD). Nhưng nguồn quỹ phải gánh thêm những khoản thanh toán trị giá 954 triệu ringgit sẽ đáo hạn vào tháng 11-2018. Đến năm 2022, Malaysia sẽ còn phải trả các khoản thanh toán hàng tỷ ringgit nữa. Ngày 24-5 vừa qua, ông Lim Guan Eng thông báo, 1MDB bị vỡ nợ khi các giám đốc của 1MDB đều xác nhận quỹ không còn khả năng thanh toán nợ. Một trong các giám đốc đã thông báo với ông Lim Guan Eng rằng, khoản đầu tư ra nước ngoài trị giá 9,8 tỷ ringgit (tương đương 2,4 tỷ USD), vốn đủ để trả các món nợ của quỹ trong vài năm, chỉ là giả.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã công bố thông tin việc các nhân chứng bị mất tích và một số quan chức bị “thanh trừng”, bị đe dọa khi cố đưa ông N.Razak khi đó vẫn đương chức Thủ tướng ra tòa vì tham ô quỹ 1MDB hồi năm 2015. Cựu Thủ tướng Malaysia liên tiếp bác bỏ có hành động sai trái trong bê bối quỹ 1MDB và thay thế một Tổng chưởng lý cùng một số thành viên Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) nhằm chấm dứt cuộc điều tra ban đầu.

Sau khi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử ngày 9-5 vừa qua, tân Thủ tướng M.Mohamad tuyên bố ưu tiên của Chính phủ là tập trung đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ quỹ 1MDB. Chính phủ Malaysia thành lập lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối quỹ này nhằm truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi tài sản liên quan, với sự hỗ trợ từ Mỹ, Thụy Sỹ, Singapore, Canada và một số nước khác.

Trước khi bị cáo buộc dính đến bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD, vợ chồng cựu Thủ tướng N.Razak từng hứng không ít chỉ trích vì lối sống xa hoa. Sau đợt khám xét 5 nhà riêng và 1 văn phòng làm việc của vợ chồng ông, cảnh sát đã thu giữ hàng trăm túi xách hàng hiệu, hàng chục vali tiền mặt cùng kim cương và các tài sản có giá trị khác như đồng hồ, trang sức đắt tiền. Các nhà điều tra tin rằng, những tài sản này có liên quan đến nghi vấn rửa tiền của vợ chồng ông N.Razak. Hiện vợ chồng cựu Thủ tướng đã bị cấm xuất cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối tham nhũng chấn động Malaysia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.